Don't let others drag you down

1 21
Avatar for Jonaaaa
3 years ago

When I was in high school I am a photojournalist. Napakasaya ko yung ginagawa kasi yun yung passion ko. Also, nagmementor din ako ng mga bagong join na photojournalist sa school, tinuturo ko ang mga nalalalaman ko, lahat ng techniques na alam ko and that't make me happy. Kahit na nakakapagod sa dahil pinagsasabay ko yung pagaaral at pagtratraining okay lang kasi nagagawa ko yung mga bahay na gusto ko at nagpapasaya sa akin. Napakadami ko ng contest na nasalihan, and I am proudly to say na nanalo ko sa mga contest I even reach Regional School Press Conference and I am in the 6th place. Napakasaya ko nuon kasi lahat ng pagod at puyat sa training naging worth it. Even yung mga namentor nanalo din sila at duon ako naging masaya kasi nakikita ko sila na naachieve na din nila yung pangarap nila. I am the official photographer ng school namin, sa mga events at meetings na nanduon ako. Ewan ko ba, everytime na hawak ko yung camera may something na nagpapasaya sa akin. No words can describe my happiness whenever I hold the camera. Isang araw, may event sa school namin, may isang teacher na inutusan akong picturan sya and the I gladly grab her camera but another teacher came in and said "wag ka dyan magpapicturan kasi pangit kumuha yan" Nasaktan ako duon ng sobra, mangiyak ngiyak ako. After ko magpicturan yung teacher binalik ko yung cellphone nya at umalis. Umiyak na ko ng todo nuon, sobrang sakit yung nararadaman ko nung time na yun. I even represent the whole school and the province pero wala pa din yun halaga.

Sa buhay natin may mga tao na talaga na ayaw taong umangat at patuloy na hihila sa atin pababa. Kahit na ano ang gawin mo, kahit mapagod at mapuyat ka pa sa kakatraining ay wala pa din yun sa kanila dahil hindi sila ang ang nasa sitwasyon mo. Wala halaga ang mga ginawa mo sa mga taong gusto kang ibaba. Gusto kong sabihin na kahit may mga taong gusto kang hilahin pababa, wag kang susuko, wag kang papatalo sa kanila dahil kapag hinayaan mo yun hindi mo mararahiting ang gusto mong marating.

3
$ 0.00
Avatar for Jonaaaa
3 years ago

Comments

It is a nice decision. Doing what you that makes you happy.

$ 0.00
3 years ago