Agent ZERO

0 7
Avatar for Jhess18
3 years ago

Chapter 3

Xane POV

Kakalabas ko palang galing CT Scan Room eh sinalubong na agad ako ng nakayukong kapatid ko habang pinaglalaruan ang laylayan ng T-shirt niya,Alam niyo yung batang pinapagalitan ng nanay niya kasi nabasag niya ang paborito nitong flower vase??ganun yung itsura niya ngayon ahaha..

Pagtingin ko sa tabi niya....

Uh-oh!!trouble!! trouble!!

"N-nay!anong ginagawa niyo dito?"

Pilit kong pinasigla yung boses ko kasi..Alam niyo na..tiklop kami pagdating talaga sakanya.he he

"Ang baby ko!"

Dagli itong tumayo at sinalubong ako ng yakap.

Di manlang pinansin ang tanong ko..

Tumunghay naman si kuya at nakalabing tumingin sakin..

"Pano niya nalaman?"

Walang tinig kong tanong rito..

"Si tatay"

Sagot pa niya at muling lumabi.

kapansin pansing  pula ang kanang pisngi at kanang tenga nito..nakupo!kinastigo na siya Ni nanay panigurado..

"Nay..Hindi na ko baby!"

Bumitaw naman siya sa pagkaka akap sakin at hinawakan ang magkabila kong pisngi..

"Anong masakit sayo anak?ito ba?gusto mo bang i-confine ka namin para makasiguro tayo?Ano ba kasing nangyari?"

Sunod sunod pa nitong tanong habang malambing na sinisipat ang mga sugat ko sa ulo at braso..

"Ok na po ako nay,don't ya' worry mas malakas pa to sa kalabaw"

Amakto pa akong Parang body builder,na ikinatawa nilang dalawa.

"Ikaw talagang bata ka puro ka Biro!hala sige,Oo nalang,basta sa susunod ay mag ingat naman kayo,maliwanag ba?"

Turan nito at ngumiti saaming dalawa..

"Opo,maliwanag pa po sa sikat ng araw"

Koro pa naming tugon ni kuya..

"Ikaw!"

Bigla niyang turo Kay kuya,agad namang Napa upo ng tuwid ang Huli.

"P-po nay?"

"Sa susunod bantayan mo ng mabuti tong kapatid mo!Alam mo namang maligalig itong batang to pinababayaan mo pa!naku kang bata ka!sa susunod na mangyari ulit ito Hindi lang pingot at sampal ang aabutin mo!nakuha mo!?!?!?

Naku nag beast mode nanaman ang tanda.

" kuhang kuha po nay,wag po kayong  mag alala sa susunod itatali ko na siya para Hindi makapagligalig."

Ngumiti pa ito ng napakatamis saaming ina,pagkatapos ay tumingin siya saakin  na para bang nagpapahiwatig ng 'patay ka sakin mamaya' look.

Pero tinaasan ko lang siya ng kilay na  para bang nag sasabi ring 'ikaw ang patay saakin' look.

"Mabuti naman kung ganun"

Tumango tango pa ang aming ina bago umupo ulit sa tabi Ni kuya,na agad ko ring ginawa..

Habang hinihintay ang result ng CT Scan ko ay naikwento na namin ang nangyari saaming ina,,

Nakatanggap tuloy ulit ng pingot at sampal si kuya nang malaman niya ang ginawa nito..ahahahaha kotang kota tuloy ang tungaw..Panay pa ang reklamo nito na kesyo Hindi daw siya mahal ni nanay,na ampon lang daw siya at kung Ano ano pang kacheezyhan sa buhay..

Pagkalipas ang ilang minuto ay lumabas na ang doktor sa kanyang opisina dala dala ang resulta ng aking CT Scan..

"Kapitan,Tinyente, Mrs.Reyes"

Bati pa nito saamin at isa isang kinamayan.

"Kumusta po ang resulta Doc?"

Nag aalalang tanong agad Ni nanay.

"Ahm,Mrs.Reyes dont worry,ok naman ang resulta ng CT Scan Ni Kapitan,wala naman kaming nakitang hemorage or internal bleeding, therefore, maaari na siyang umuwi Para makapaghinga"

Tumango tango naman si Nanay na tila ba nabunutan ng tinik sa lalamunan..

"Salamat naman sa diyos!salamat rin ho Doc"

Nakipagkamay pa ulit ito sa Doktor..

"No worries Mrs. Reyes trabaho ko po yun,ah siya nga pala bago ko makalimutan,ito ho ang reseta at mga kakailanganin para sa sugat niya"

Inabot na nito Kay nanay ang isang pirasong papel..

"Maiwan ko na po kayo"

Nakipag kamay pa ulit ang doktor pagkatapos ay bumalik na siya sa kanyang opisina..

"Oh siya,uwi na tayo,pipicturan ko nalang to at ipapasa ko sa tatay niyo sa messenger para siya na ang bumili"

Nagpati-una narin itong maglakad samin..

Nagkatinginan kami Ni kuya at dununggol-dunggol pa niya ang balikat niya sakin,while mouthing 'ikaw na'.

"Ikaw na!" Bulong ko pa rito pero paulit ulit lang siyang umiiling..

"Ikaw na" tinulak pa niya ako kaya halos mabunggo ko na ang likod Ni nanay..

Bwiset!!tinignan ko lang siya ng masama at inambaan ng suntok..kaya ang lagay Parang maamong tuta itong napapakamot ng batok..

"Sabi ko nga ako"

Bulong bulong pa nito pero di ko narinig..

Mabilis siyang naglakad para makaagapay Kay nanay,,ako naman heto  nakapamulsa at napapangisi ahaha!takot lang niya noh ahaha..

"N--nay kasi ano--ano k-kasi a-ano-----

Di pa niya natatapos ang sasabihin niya nang bigla siyang batukan Ni nanay..

'Pppffffttt!SAVAGE!!! Ahaha!'

" Ano ka ng ano Jan!anuhin kita Jan!Ano ba kasing ano yan hah!"

Singhal pa nito sakanya..

"Aruy! nay naman!Alam nating lahat na volleyball player ka nung kabataan mo!pero why!??why!??bakit!??bakit ang ulo ko ang napili mong i-spike!why!??Hindi ito makatarungan!child abuse na to!!tuloy ang kaso!!"

At ang gago nag walling pa,pinagtitinginan tuloy kami ng mga tao dito sa hallway ng hospital..

Inismiran lang siya Ni nanay bago bumaling sa hawak niyang selpon

"Hindi po namin siya kilala"

Bored ko pang turan sabay baling sa mga audience namin..

"Grabe bunso! Kapatid ko po siya!"

Bigla nalang niya akong inakbayan at ginulo pa ang buhok ko..

Umani naman ito ng kung Ano Anong reaksyon sa mga tao sa hallway lalo na sa mga babae..

'Ang cute naman! sana all'

'Oh to the Em to the G!ang gagwapo nila'

'How to be yours po papa!'

Kindat lang ang itunugon dito Ni kuya kaya halos mag gimme gimme lahat ng babae..

Tss!!agad kong iwinaksi ang kamay niya sa balikat ko at inambahan siya ng suntok..

Pinagkrus niya agad ang mga braso niya para salagin sana ang kamao ko..pero hah!diko itinuloy ang suntok..

"Oy!tama na yan uwi na tayo!sinabi ko na rin sa tatay niyong wag muna kayo pagreportin,,uuwi narin daw siya dahil sinabi kong ipagluluto ko kayo ng paborito niyong adobong manok"

Saad Ni nanay habang may kinakalikot sa selpon niya.

Awtomatik namang napapalak pak ako..

Huh!pake niyo ba?sherep kaya luto Ni nanay..

"Abnormal!adobo lang ehh tssk!daig pa nito ang babaeng may red tide kung magbago ang mood!tsk tsk!hay!ako nalang ata ang matino dito!gwapo pa!!"

Parinig pa nitong unggoy dito sa tabi ko..sinuklay suklay pa niya ang buhok niya gamit ang mga daliri nito..

"Conceited ang puta!FYI kuya!babae naman talaga ako..pusong lalake nga lang,natrap lang ako sa katawan ng babae!"

"Oo nga noh??bat di ko naisip yun?tanga mo self!"

Nabaliw na nga ata talaga ang tungaw binatukan ba naman ang sarili..Tch!!

"Bala ka sa buhay mo!tss!Jan ka na!"

Iniwan ko na siya dun,,ayun!kausap nanaman ang sarili..feeling ko talaga nabagok yun nung pinanganak..tss!

Hindi ko nga Alam kung kapatid ko ba talaga siya ehh..ahaha

Dalawang taon  naman ang tanda niya sakin ahh..18 ako tapos 20 na siya..pero Parang mas mature pa akong mag isip sakanya..

Yeah?you read it right!!absolutely right!

18 ako at 20 palang siya!

You wonder kung bakit sa batang edad namin eh pulis na kami??

Well,,accelerated kami mapa elementary to highschool,,sabi nga ni nanay na hindi daw ordinaryo ang talino namin kumpara sa mga kaedad namin kasi 14 years old palang ako nasa 3rd year college na ako..amazing??nahh mas amazing si kuya 13 years old palang nasa 3rd year college na siya..

Ewan nasa genes ata talaga namin ang may IQ na matataas nasobrahan nga lang ata si kuya kaya ganun parang takas sa mental hahaha I'm not bragging you know, I'm just stating the Fact!

Hindi ko nga natapos ang 3rd year ko sa kolehiyo dahil sabay kami Ni kuya na ipinasok Ni tatay sa PMA..

Imagine a 14 years old me and a 16 years old kuya nasa PMA na!!

Of course Hindi pwede yun kasi mga bata pa kami..but Tatay pulled some strings for us,,

that time kasi 3 star general si Tatay kaya malakas ang Kapit at connection..ahaha

Ok ...

I know..

Its impossible..

But.........

It did really happen...

So bear with it...

Again.. I'm not bragging...

Humabol na ako Kay nanay at umagapay na sa paglalakad..

'ADOBO TIME BEYBE!!"

1
$ 0.00
Sponsors of Jhess18
empty
empty
empty
Avatar for Jhess18
3 years ago

Comments