Memories

14 22
Avatar for Jeansapphire39
2 years ago

Active pa ba kayo sa Facebook? Kasi ako di na talaga at sumisilip lang ako tuwing birthday ng mga pamangkin ko. Sa sobra kung busy di ko na talaga alam ang petsa kaya pag tumatawag mga kapatid ko na birthday ng anak nila eh tsaka lang ako nag oopen hehehe. Dami toxic sa facebook kaya messenger lang ako. Late ako sa mga ganap sa facebook at nauubos oras ko kakascroll don eh wala naman tayong kikitain diba. Sa noise.cash na lang ako magpopost may benipisyo pa.

My own screenshot on facebook

Minsan na lang ako nagchecheck ng memories ko sa facebook at eto pa nakita ko. Naalala ko tuloy nong naoperahan ako ng dahil sa CYST. Eto lagi kinakain ko na super nutritious talaga, pagkain ng camel hahaha. Yan po ay lettuce, carrots, apples,mangoes at mayonnaise. Napakasarap po niyan at umiiwas na din ako sa mga bawal na pagkain gaya ng manok pero kung bisayang manok ay okay lang.

Di na rin ako masyado kumakain ng barbecue,lechon manok at chickenjoy. Isa kasi yan sa mga cause ng cyst kaya tripleng ingat na ako pagdating sa pagkain. Pag operada ka na di mo na lahat magagawa lalo na ang magbuhat ng mabibigat. Konrolado ko lagi ang lakas na pwede lang kasi sasakit ang opera ko.

Dapat may disiplina tayo sa katawan natin, wag abusuhin kasi tayo rin ang kawawa. Mahal magkasakit at lalo na ngayon na may pandemic. Ang ospital lang ang yayaman sa totoo lang. Kawawa din ang mga mahal natin sa buhay pag naging cancer ang cyst na tumubo sa katawan natin. Walang pinipili yan kasi pwede din yan sa mga lalaki.

Di ko talaga inakala na magkakaroon ako non ng cyst sa right breast ko na sa lower part. Bawal na din ako magbreasfeed kasi nagka infection ako last year of November so nag bottlefeed na lang si bb kulot. Sayang gatas ko non at ang dami talaga. Na ospital kaya ako, kasi ang sakit talaga at may lumabas na fluids or nana siya. Apat na araw din ako na confine sa ospital at dinala ko si bb kulot don. Kala tuloy ng mga nurses ang baby daw ang pasyente hehehe.

Kaya kung may nararamdaman kayong bukol sa katawan mas maiging magpa check up agad kayo. Lalo na kung masakit siya at para maagpan din at di lumala. Masarap po mabuhay sa mundo at lalo na pag may pamilya na tayo. Ayaw natin silang iwanan basta basta diba. Kaya mag ingat po lagi at panatilihing malusog ang katawan. Wag balewalain ang nararamdaman sa katawan.

Sponsors of Jeansapphire39
empty
empty
empty

Mahalin po natin ang sarili nating katawan at tiyak mkakaiwas po tayo sa mga sakit na makukuha natin. Salamat po sa inyong lahat at ingat kayo lagi.

November 19,2021 Friday

9:49pm

Philippines

The fighter mom,

Jeansapphire39

8
$ 1.79
$ 1.54 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Ling01
$ 0.05 from @GarrethGrey07
+ 6
Sponsors of Jeansapphire39
empty
empty
empty
Avatar for Jeansapphire39
2 years ago

Comments

Truth sis our health is our wealth talaga,kaya pag may nararamdaman pacheck up talaga,para maagapan pa,dahil sayang ang buhay Kung pababayaan lng.

$ 0.01
2 years ago

Tma ka diyan sis. Ugaliin tlga mgpacheck up. Ang iba ksi natatakot or tinamad lng tlga.

$ 0.00
2 years ago

the most important thing is health, many people don't care about physical and health problems, when illness hits them then they realize. maybe from this discussion how we learn to always consult our doctor to feel the effects of the pain that we experience. I hope you will soon recover the action for the doctor. keep your health and body condition.

$ 0.01
2 years ago

Your right. Some really ignore the important of being healthy. They dont managed the right way to avoid illness. But on my side I know my mistakes thats why I need to cope up everything just to be alive in this world. Doctor is the key and also a pray to god.

$ 0.00
2 years ago

Dina ako nag fb matagala na, kulang pa oras ko sa noise at read rh huhu

$ 0.01
2 years ago

Lahat pla tyo dito sissy ala na time mg fb no hehehe. Tma ka sissy kulang pa oras ntin dito at sa noise.

$ 0.00
2 years ago

Di ba din skobacyive sa fb sis minsan na lang din ako nag bubukas , manok pala sis mabilis msg pa cyst

$ 0.01
2 years ago

Minsan ka lng din pla mg fb. Injectable ksi yan sis at may article ako nyan dito kung ano ang sinabi ng doctor sa akin non.

$ 0.00
2 years ago

Hello, true what you say, healthy diet is the key. Umaasa ako na ikaw ay ganap na gumaling mula sa iyong medikal na operasyon at huwag kalimutan ang iyong mga panaka-nakang check-up. Ang aking ina ay inoperahan din sa isang suso, at tulad ng sinasabi mo, ang oras ay napakahalaga at ang pagdalo sa doktor kung sakaling may hinala, lahat ng bagay sa oras ay may solusyon. Pagbati.

$ 0.01
2 years ago

Wowww diana.. Thanks for translating it in tagalog. Im amazed for this and sorry if I speak in tagalog for now. So your mother also have an operation in breast and hope shes really okay now. Your right its really important of having a check up to a doctor. For now im really okay but sometimes I feel pain if I do some heavy chores especially the laundry.

$ 0.01
2 years ago

Ako nagkacyst sa likod naman pero maliit lng sya at naoperahan na din

$ 0.01
2 years ago

Mabuti nmn at pinatanggal mo sis.

$ 0.00
2 years ago

Di narin ako nag oopen ng Facebook Sis, agree ako sa madaming toxic, malulungkot lang ako pag dun hahha liban nalang kung need ko mag check ng notifications, lalo na pag birthday. At syaka operada ka pala Sis, ang hirap maging babae no, ang sensitive ng katawan tapos may mga sakitĀ² gaya ng cyst. Reminder to sa akin na dapat alagaan ko sarili ko more.

$ 0.01
2 years ago

Apir tayo sis sa di pg oopen ng fb page tlga. Mga bday ng mga pamangkin ko ang di ko memorized. May mga articles ako sis about cyst pero di pa yun nanoticed ni dodong rusty yun. Pati yung na ospital ako. Ang hirap maging babae tpos ngayon masakit mga kamay ko hanggang balikat. Grvh ang lupit pag marami talaga tayong gawaing bahay kaya mainam na mag ingat talaga at magpahinga pg pagod na.

$ 0.00
2 years ago