Ang aking karanasan sa online class

0 1653
Avatar for Its_Nicolayy
3 years ago

Sa aking mapagpakumbabang opinyon medyo kahanga-hanga. Di naging sagabal ang virus sa mga guro at kamangha-mangha ang mga guro tungkol sa pag-redo ng mga hindi tamang problema sa mga pagsusulit / pagsusulit hangga't ipinakita mo ang iyong pag-unawa, at sa pangkalahatan ay hindi gaanong nakaka-stress. Kaysa sa pagpunta sa bawat klase sa buong araw, karaniwang mayroon akong tungkol sa 2-3 na mga aralin upang makumpleto bawat araw (para sa bawat paksa), na maaaring binubuo ng pagbabasa, panonood ng isang video, panonood ng isang slideshow, at pagkatapos ay kadalasang nagtatapos sila ng mabilis suriin na suriin ang aking pag-unawa at mga kadahilanan sa aking grado. 

Pagkatapos, isang beses o dalawang beses sa isang linggo para sa bawat paksa, mayroon kaming isang Livelesson, kung saan kami nagkikita sa pamamagitan ng isang application na tulad ng Pangmukha (maaari naming makita ang mukha ng guro kung napili nila, hindi nila makita ang amin) at nagtuturo sila tulad ng gusto nila. sa isang silid aralan.

Kung nahihirapan ka man, ang karamihan sa mga guro ay higit sa handang tawagan ka o makipagkita sa kanilang virtual na "silid aralan" upang maghanap ng materyal.

Ngayon, ang pangunahing dahilan kung bakit ako nagsimula sa online na paaralan ay para sa mga kadahilanang pangkalusugan, at natutuwa akong dumalo ako ng brick-and-mortar hanggang sa taong ito. Ngunit ang pagiging introvert, regular na paaralan ay talagang nakakapagod para sa akin. Ang pagiging introverted ay nangangahulugang mas na-stimulate ako kapag nag-iisa ako, na ang dahilan kung bakit ang mga tao ay may posibilidad na gumawa ng mga pangkalahatang pahayag tulad ng "ang mga introvert ay hindi gusto ng mga partido". Ang totoo, gusto ko ang mga partido kung saan magkakaroon ako ng kahit isang kaibigan at alam kong masasaya ako. Ngunit ang paaralan ay tulad ng sapilitang pumunta sa isang pagdiriwang, napapaligiran ng mga taong hindi mo naman kilala at kinakailangang makipag-ugnay sa kanila sa loob ng 7 oras nang diretso, limang araw sa isang linggo. Pakikitungo sa parehong mga isyu sa aking kalusugan at pangkalahatang introvertedness, naiwan ako sa katapusan ng linggo na may 0 enerhiya.

Hindi ko nais sabihin na ang lahat ng mga introvert ay dapat gawin sa online na paaralan, dahil sigurado akong marami sa kanila ay mabuti sa regular na paaralan, at sigurado akong ang ilang mga extroverts ay umunlad sa isang kapaligiran sa online na paaralan (maraming field trip / ang mga oportunidad sa pagkikita ay ibinibigay bawat buwan).

Ngunit ang isang talagang malaking isyu sa sistema ng pampublikong paaralan ay ipinapalagay na ang isang mode ng pagtuturo ay gumagana para sa lahat, at maraming mga establisimiyento (tulad ng paaralan) ay may posibilidad na magsilbi sa mga extroverter sa mga introver.

Sa pangkalahatan, naging isang magandang karanasan para sa akin, kahit na malungkot. Ngunit ngayon mayroon talaga akong lakas na makisama sa mga kaibigan kung nais ko, dahil hindi ako pinipilit na makihalubilo sa loob ng 35 oras sa isang linggo at walang lakas sa katapusan ng linggo :)

Ngunit hindi ito para sa lahat! Kailangan mong isaalang-alang ang iyong pagganyak, kung gaano kalaking pakikipag-ugnay sa lipunan ang kailangan mo, kakayahang manatili sa gawain, atbp ... tulad ng brick-and-mortar na paaralan ay hindi rin para sa lahat. Nais kong maraming tao ang magkaroon ng kamalayan na ang online na paaralan ay isang pagpipilian (at libre! At hindi, hindi ito homeschooling. Public-school-online lamang ito)

--

Lead image : https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTtWukf3xyV1IlJvr861Sg6KTkrdeuyqhcnVw&usqp=CAU

Hope I can get tip from you @TheRandomRewarder just like I got tips from noise.cash

Just for my online class.

4
$ 0.00
Sponsors of Its_Nicolayy
empty
empty
empty
Avatar for Its_Nicolayy
3 years ago

Comments