Just a Simple Snack

15 45

May 10, 2022

May 2, 2022

For today's blog, I will share my little ideas on how I level up a simple bread into a special snack. Sawa kana ba a loaf bread lang, e-level up mo na yan! Lets goo!

Few weeks ago my mother went to the market and surprisingly she bought some bread. So I have this crazy idea on my mind to turn it into more delicious bread. Well, you can buy it on the market but for me, it is better if I am the one who will make it. It is just easy to make and fun. It is my first time kong gumawa niyo kaya if di masarap, three points sa basurahan. Char Bawal magsayang.

For first snack all you need is a Star margarine, sugar, and the loaf bread of course. You just need a few ingredients plus you don't need a lot of bowls or things to use (you just need a spoon). Ayy wait need mo pa pala ng pagmamahal para sumarap. Char

In the first step, put margarine on one side of each piece of bread. Spread it evenly, it is up to you how much you want to put but take not, Hindi maganda ang kulang Hindi rin Maganda ang sobra Dapat sakto lang. 😉

In the second step, sprinkle it with sugar. It also depends on you on how much sugar you want to put in. If you want it sweet then add more sugar, if you don't want it sweet then put less sugar. Pero isa lang alam ko, sweet si crush. Char

Lastly, put it in the oven, in my case I put it for about 5-10 minutes. While the bread is in the oven the whole house smells like margarine. HAHA

After some minutes it is already done and here is the final result.

Oops, there's a bite there. Takaw-takaw kase. Jusko!

I love how crispy it is. The part that I love this is in the middle. Pero mas lab ko si crusxx. Charot lang.

Of course, Kung may pambara may panulak! So I just mixed a sachet of juice in the water and add some ice. Then charan enjoy!

May 17, 2022

For our second snack is just super easy, mas madali pa itong gawin kesa sa mahilan siya, char. All you need is some banana and a pancake mixture, puwede namang gumawa kanalang ng own mong mixture.

I got some pancake mixture here that we bought the other day and I have some bananas. Chika lang ha, iyang saging na iyan ako nagtanim niyan, wala lang I feel proud lang sa wakas mayroong bunga na yung tinanim ko. HAHA

First step rineady ko muna yung pancake mixture, I just add some water di ko na rin tinansya yung water basta kung nakuha kona yung tamang consistency niya yun na yun. Ganern! Actually di ko sana lalagyan ng banana but narealize ko na ang liit and want ko gumawa ng marami like mga 100 pc.

Then nagmash na ako ng banana until maging parang paste siya ganern. Then linagay kona sa pancake mixture. Then hinalo ko ulit para magcombine silang dalawa. Tamang mix-mix lang kung nagsawa kana itigil muna. Huwag muna ituloy! Char

Linabas kona yung paglulutuan. By the way yung ginamit ko nga pala is yung non-stick pan na binili namin last saturday. And kung irarate ko iyun 1000/10 super nakakainspire magluto ng pancake hindi talaga siya didikit. Wala lang naamaze lang ako. 🤭 I even cook fried rice and my ghad super astig talaga nakakainspire magluto. My ghad!

So linuto kona yung pancake and after some minutes heto na ang pinakhihintay ng lahat. Here it is the finished product!

Plinating ko na rin para naman sosyal. I sliced some bananas and linagy ko sa gilid then linagay ko yung pancake sa center and unting ayos lang. Lastly linagyan ko nang maple syrup. Wah kainan na!

And for drink... ahhh never mind wala tayong budget ngayon!

Sa mga gustong humingi, alam ko naman gusto niyo humingi. Pakiantay nalang yung pinadala ko sa inyo. Char

Yun lang. Bye!

7
$ 0.94
$ 0.94 from @TheRandomRewarder
Sponsors of HardworkingStudent
empty
empty
empty

Comments

Wao....i'll also try this recipe...i looks yummy😋

$ 0.00
1 year ago

Bit ko ang ganyang luto sa tinapay,,ang sarap niyan lalo na pag my paris na kape...

$ 0.00
1 year ago

True yan sis, perfect combination 👌

$ 0.00
1 year ago

Ang ginagawa ko sa left over na bread mostly tiga fry ko sya pero style french toast hehe

$ 0.00
1 year ago

Naks may free stamp na pala siya ngayon. Dipa nakakarating dto sa grocery namin.

$ 0.00
1 year ago

Wahh di ko alam gamitin yung stamp 😭 HAHA

$ 0.00
1 year ago

That doesn't look very healthy, no thanks

$ 0.00
1 year ago

Why?? If you dont want it then dont have it 🙂

$ 0.00
1 year ago

Congrats,I really want to do it by myself, I will try it let me see how my own will test.

$ 0.00
1 year ago

I wish you a goodluck ❤️ I hope it will not burn. Just kidding 😂

$ 0.00
1 year ago

Aiwee. Instead of oven, I fried mine. It's way better for me. Also, why don't you try to smashed the banana and add to pancake mixture? The taste will bomb you mind. Hehe.

$ 0.00
1 year ago

Woii HAHA nagmashed ako ng banana then hinalo ko, yung banana sa gilid design lang yun 😂

$ 0.00
1 year ago

Sarap niyan, lalo na kapag nilagyan mo pa yan ng condense bago binake, biscotcho na yan. Hehe.

$ 0.00
1 year ago

Ay di ko knows mas masarap pala with condense HAHA

$ 0.00
1 year ago