Cleaning My White shoes for the second time

11 28

Last year someone gave me a shoes, well halos lahat naman ng naging sapatos ko eh binigay lang sakin ng kakilala. When I saw its color Im a little disappointed because it is white, but I love its design. I never had a white shoes before kasi I know how complicated to maintain its cleanliness lalo na kapag gagamitin mo sa school. And may stains rin siya noong binigay sakin, kaya naman I decided to wash it muna bago itago sa box niya since di ko pa naman masyado magagamit at sa bahay lang naman ako. At first I dont know if paano siya lilinisan 😂 but hopefully nalinisan naman ng slight. HAHA And after that tinago ko na siya sa mahiwagang box.

I used my shoes few times and It looks dirty already, kaya ayaw ko ng white eh 🤧. So I decided to clean it at nang baka masabihan pa ako na di marunong maglinis ng gamit, jusko! But I dont know to clean it in the first place, pero buti nalang meron si Youtube HAHA, youtube namber wan!

I searched for some tips and tutorials on youtube on how to clean it and I found one. I just need a toothpaste (white) and a brush (toothbrush). But I have a problem, I dont think we have a white toothpaste kaya naman nangalkal pa ako sa pinakailalim ng bahay, char and thankfully nakahanap naman ako.

So the first step is to put some toothpaste on a container (puwede naman ilagay nalamg directly sa brush), reminder dapat sakto lang ang ilagay huwag sobra baka wala na matira para sa ngipin mo char. Then get your shoes and your toothbrush. Put some toothpaste on the brush and rub it in the shoes. Until malagyan mo na buong sapatos ayos na yun. Wait for some minutes and get a clean cloth mas better if white and remove the toothpaste from the shoes. Then it's done! Yes ganun lang siya kadali mas madali pa kesa magmahal, char.

And about the shoelace I washed it with soap yung panlaba, basta alam niyo na yun. Or maybe you can use any soap basta matanggal ang dumi, char.

And the most awaiting part is to see the result. Pag ito hindi effective sasapakin ko yung nasa youtube tutorial, char. To see its result of course we need to compare it how it looks like before!

Hindi masyado halata yung dumi pero madumi talaga yan. Thats what its look like before may mga buhok pa jusme 😂.

And here what its look like after. Ohh diba bongga, medyo luminis naman ng slight. Kung titignan mo siya ng malapitan may tira pa talagang dumi 😂 pero ayos na iyan no body is perfect naman. I can say that cleaning a white shoes with a toothpaste is effective! If I will rate it maybe 8/10. Yun lang! Babush!

4
$ 0.21
$ 0.19 from @TheRandomRewarder
$ 0.02 from @FarmGirl
Sponsors of HardworkingStudent
empty
empty
empty

Comments

Luh bkit sken d effective yung nkita s youtube pra malinis ung white shoes ko 🤔

$ 0.00
1 year ago

Siguro di siya effective for other kind of shoes. 🤷

$ 0.00
1 year ago

Baka nga

$ 0.00
1 year ago

Ang galing naman. Thanks for sharing your experience

$ 0.00
1 year ago

Your welcome po 😁

$ 0.00
1 year ago

Nice. Helpful to para sakin na may white shoes din haha. Try ko to pag nakakainis na ang dumi haha

$ 0.00
1 year ago

Kapag nainis ka tapon nalang...jwk 😂

$ 0.00
1 year ago

Most of my shoes din ay white. Problema ng lang ay madali talaga siyng madumihan. Matry nga yang ginawa mo sa shoes mo hehehe, luminis nga talaga.

$ 0.00
1 year ago

Favorite ko yumg white shoes, yun nga lang ang dali niya madumihan, isang suot mulang madumi nah agad, pero nice talaga gamitin para sah akin.

$ 0.00
1 year ago

Mas bet ko ang black kahit tapakan di masyado madudumihan kaunting punas lang okay na HAHA no linis-linis needed 😂

$ 0.00
1 year ago

Tama din naman, hehe, lalo nah kapag maulan hay naku, kawawa yung white, pero dapat suotin yung white yung walang ulan, ahaha

$ 0.00
1 year ago