Hindi Na Ako Bata!

2 32
Avatar for Gene
Written by
3 years ago

Baka naiinis ka sa mga batas sa bahay dahil iniisip mong parang bata ang turing sayo ng mga magulang mo.Gusto mong sabihin ma hindi na ako bata!Pero tandaan mo gusto lang naman ng mga magulang na proteksyonan ka at lumaki kang responsable.

Gayonman,bka maisip mong hindi na ngbago ang mga batas bahay kahit malaki kana.Baka pakiramdam mo nasasakal kana.Maaring masasabi mo na parang hindi sila dumaan sa pagiging ten edyer.Ganyan ang pakiramdam ng mga kabataan.Tingin sa akin ng mga magulang ko 10 taon gulang pa lang ako,eh 18 na ko...sana magtiwala naman sila sa akin.

Mas mahirap din sumunid sa batas sa bahay kapag nakikita mong parang mas maluwag ang mga magulang mo sa iba mong mga kapatid.Iyan mismo ang nararamdamdaman mga kabataan.

Kapag bata ka pa,akala mo alam mo na ang lahat.Kaya madali kang mainis sa magulang mo kapag pinagbabawalan ka nila.Pero para sa kapakanan naman natin ang paghihigpit nila.....

2
$ 0.01
$ 0.01 from @Marilyn

Comments

It's very common naman yan sa mga bata. Syempre nasa poder kapa nila kaya naman mamarapatin mo talagang sumunod. Wala kang magagawa. Kapag may trabaho kana, mulat ka na sa mundo ng buhay at hindi kana nakatira sa kanila dun mo lang magagawa ang gusto mo but in the end marerealize mo na nakakamiss din pala maging bata. Kahit maraming rules si nanay at tatay na tinalo pa ang batas ng eskwelahan nyo ay ganun talaga. Pag wala ng magsasaway sayo masaya sa una pero katagalan mamimiss mo din. Kaya naman be patient at huwag magmadali dahil kung hindi ka pa handa sa mundo hindi mo gugustuhing lumabas. 😅

$ 0.00
3 years ago

I understand the mentality of teenagers towards freedom. We all make mistakes and by that we should be able to learn rather than to get irritated. Nice content by the way. Mas maganda kung mas marami ka pang nasulat.

$ 0.00
3 years ago