I made the right decision

12 28
Avatar for Fayt
Written by
1 year ago

Magandang Araw sa Lahat ng read family ko all over the world, mag iingat kayo saan man ng panig kayo ng Mundo, so sa topic ko ngayon talagang pinag isipan ko talaga ng mabuti kung dapat ko bang ishare dito, pero naisip ko din wala namang masama kung ishare ko dito,ako kasi ang tipo ng tao nah hindi pala kwento ng ibang tao sah lahat ng nangyari sa buhay ko, pero dito sah platform Nah ito I felt comfortable to share with you guys, dati sa old account ko Nah share ko sa inyo Nah nag seafarer ako, pero sah kasamaan ng panahon nun huminto ako sah pag babarko,so here it is my starting point ng kwento ko, my isang tao akong nakilala nun isa siyang engineer ng Barko,super sweet niyang tao, nandun nah sa point nah ipagtimpla kah ng milk tapos dalhin nia sa cabina mo, tapos bilhan Kapa ng vitamins, etc, so I started questioning sah mga kilos nia bakit ganyan ang treatment niya sa akin, and he said nothing gusto lang niya ang ginagawa niya para sah akin, pero ako ang klaseng tao nah ayaw sah mga consequences sa buhay, natatakot ako nung time nah yun baka may asawa nah siya, baka pinag tripan niya lang ako, pero laking gulat ko pinakita nia lahat ng mga documents nah wala siyang asawa at nagsasaad dun nah single siya, pero meron daw siyang isang anak, pero hiwalay daw sah live in partner nia, pero hindi parin ako naniniwala, until dinala nia ako sah kanila dalawang bases, pero kaibigan parin kami nun, nandyan yung nagdalawang isip kah parin.

Until such time naghiwalay kami ng Barko, nag overseas siya at ako nandito sah pinas, nagpadala siya ng kung ano² nah ayoko sanang tanggapin, alam mo yung gusto mo sana ang tao pero may parte ng isip nah wag mong gustuhin ang tao nah Yun at kalimutan nah, kasi may anak nah siya sah iba, naghiwalay nga sila nah may anak sila how much more kung kami nah walang anak, pero hindi parin siya huminto, padala ng kung ano² vitamins, money, etc, pero hindi pera ang habol ko sa kanya, until bumalik siya ng pinas at pinuntahan niya ako, pero hindi parin mawawala sah isip ko nah gusto kung mabuo yung pamilya niya together sah ka live in partner Niya and i suggest him nah pakasalan Niya yung live in Niya, kasi ayoko nah magiging broken family yung baby niya, naaawa ako sah baby nia kaya hindi ako pumayag sah gusto niya.

Sponsors of Fayt
empty
empty
empty

Just friend:

Sinabi ko sa kanya nah magkaibigan lang kami, at gusto kung magbalikan sila sah live-in partner Niya at magpakasal Siya sa live-in partner niya,masakit nah kun masakit pero mas gusto ko buo ang pamilya sa baby, pero he refused, at ang Sabi niya kung ginusto pah niyang pakasalan ang ka live - in niya dati pah sana, pero hindi niya ginawa kasi daw may kulang, pero sabi ko naman wag mong hanapin ang kulang sa iba, Hindi yan ang solution, kahit kailan Hindi solution ang maghanap sa kung ano mang kulang sa ibang kataohan,so I made my decision nah magkaibigan lang kami,mali bah ako sah decision ko?

Final thoughts:

Hindi masama ang magmahal, ang masama ay yung pinipilit moh ang isang bagay nah hindi dapat, at mas lalong hindi maganda kapag hanapin moh ang kakulangan sa isang tao dun sah iba, kung magmahal Kah dapat ibigay mo yun 100% lalo nah kapag pinakasalan muna talaga, ganyan ang totoong pagmamahal.

So dito muna guys hanggang sah muli mag iingat kayo sah lahat ng oras, see you in my next article, God Bless

4th article
Written by:Fayt
August 08, 2022
Philippine time:3:42pm

4
$ 0.04
$ 0.02 from @Jeansapphire39
$ 0.02 from @BCH_LOVER
Sponsors of Fayt
empty
empty
empty
Avatar for Fayt
Written by
1 year ago

Comments

Para sa ako sis, you made the right decision. Kay kung nagkarelasyon mo, di man jud malikayan ng samok² ba labi na ang mother sa baby himoong rason ang bata na Mao ni or Mao na. Lisod jud ng ingon na.

$ 0.00
1 year ago

Mao lage sis, mao sad nah akong gihunahuna gyud sis, dli ko ganahan gyud ug samok, maong ako nalang ang molikay gyud.

$ 0.00
1 year ago

Tama jud na sis likay jud kaysa ma-stress sa mga ingon anang klase sa problema.

$ 0.00
1 year ago

Mulang sis, kapoi Nah sis wui, daghan nag problema.

$ 0.00
1 year ago

For me lng sis ha, sadyang mas minahal ka lng nya kesa sa kalive in partner nya. May tao kasing kahit may anak na sila pero hanggang sa bata na lng kaya which is na encounter ko din sa ibang friends ko. Wla nmn masama kung tanggapin mo sya. Dati iba pananaw ko sis nong bagong kasal pa lng kmi na dpat don ka lng sa pamilya mo pero sadyang nwwla din tlga ang love pg nagkasama na kayo sa isang bubong. Hindi magiging hapi kung pgbabasehan lng mga anak, it's a no. Naghiwalay nga kami ng ex husband ko kahit kasal kmi non ha. Pero may mga bagay kasi na di natin hawak ang desisyon bg magiging partner natin. Ay naks humaba pala comment ko hehehe.

$ 0.00
1 year ago

Nah ambot lang sis, kai murag naa man gyud mopigil Naku sis, ang akong matan awan kai luoy man ang baby gyud sis, pero kung kami gyud ang para sa usag usa c god nai bahala nga mo connect namu in the end sis, bsta for now ako usai naglikay sis, pero tinuod pud baya nah imong giingon sis dli gyud mag work kung para nalang sah baby, pero ako nalang ipasa DIOS sis,huhu

$ 0.00
1 year ago

Ikaw ra sd mkadecide ana sis ky imo mna choice. Dghn bya nagbuwag nga mg asawa ky tungod wa nila mkita ang tinuod nga kalipay sa ila partner. So di dw basehan ang mga anak ky mka support mn dw sila if ever mgbuwag na jud kesa mg antos mo sulod sa blay nga puro ra away ky di mgkasinabot so wlay peace of mind.

$ 0.00
1 year ago

Sah bagay sis, sakto pud kah, pero dli malikayan pud sis maluoy ko sah baby, daghan gyud tinuod nag uban lang tungod sah baby, nia perme lang gubot ilang pagpuyo, daghan kaau ko nakaila nga ingon anah, huhu.

$ 0.00
1 year ago

You really made the right decision. minsan hindi dapat lagi puso ang pinapairal, mahirap man pero dapat laging piliin ang tama.

$ 0.00
1 year ago

Yes tama kah Ryan, dapat isip din ang pinapairal minsan, para sah kapakanan ng nakakarami, at para sah ikaliligaya ng lahat.

$ 0.00
1 year ago

" ‘Wag mong hanapin ang kulang sa iba.” “Hindi maganda kapag hahanapin mo ang kakulangan sa isang tao doon sa iba. ”

Nakss! Lakas maka—pelikula! Haha. You made the right decision po. Aside sa morally mali siya, biblically mali rin talaga na papatol ka sa taong may anak na sa iba.

Leviticus 18:20 “You must not lie carnally with your neighbor’s wife and thus defile yourself with her.”

1 Corinthians 6:18 “Flee fornication. Every sin that a man doeth is without the body; but he that committeth fornication sinneth against his own body.”

Mark 7:21 “For from within, out of the heart of men, proceed evil thoughts, adulteries, fornications, murders.”

Matthew 5:32 “But I say unto you, That whosoever shall put away his wife, saving for the cause of fornication, causeth her to commit adultery: and whosoever shall marry her that is divorced committeth adultery.”

$ 0.00
1 year ago

Ahehe, graveh kah naman, parang pelikula talaga hah? But anyway salamat talaga sah word of God,pero alam ko naman talaga nah mali siya, kaya gusto kung itama siya, gusto kung tulungan siya para maitama ang mali nia, kaya pinag pray ko siya nah matanggap nia nah kung ano mang meron man siya Ngayon, at salamat sah mga verses mo, hindi ko to makakalimutan talaga.

$ 0.00
1 year ago