Tag-ulan na naman

0 32

Sa nakalipas na mga buwan, naranasan natin ang sobrang init sa Pilipinas. Sumabay pa sa pandemya.

Pagpasok ng Mayo, ayun tag-ulan na. Sa wakas maiibsan na din ang init na nararamdaman natin.

Madami na namang bagyo ang paparating ang sabi ng Pag-Asa. Kaya dapat lagi tayong handa.

Natutuwa din ba kayo na umulan na sa wakas?

Masaya pag tag-ulan. May mga batang nagtatakbuhan sa labas, nagsisigawan habang naliligo sa ulan.

Hindi ko tuloy maiwasan na maalala ang kabataan ko. Gaya nila, masaya din akong naliligo sa ulan kasama ang mga kapatid at kalaro ko.

Tatapat sa alulod ng bubong habang tumutulo ang tubig ulan at isinasahod ang ulo. Takbo duon, takbo dito. Ang saya lang!

Ang saya balikan ng kabataan.

Nung medyo nagkaisip na, nagdalaga na at nasaktan sa pag-ibig. Hindi na ko naliligo sa ulan para magsaya. Hinayaan ko mabasa ng ulan ang buo kong katawan habang tumutulo ang luha.

Minsan naman, gusto mo lang ng makinig sa ulan, hinahayaang tangayin ng ulan ang iyong isipan.

Andyan pa din ang ulan. Nakakaupo sa may bintana, habang hawak ng dalawang kamay ang mainit na kape.

Ang saya ng ulan!

Anong kwentong ulan meron kayo.

Pwede kayo magkomento. Salamat! ❤️

Pa click na din po ng thumbs up at pa subsribe na din po ❤️

1
$ 0.00

Comments

Mas okay kapag maulan para di na din makalabas ang mga tao. Diba ang iniiwasan natin dito ay huwag magkakatabi ang mga tao dahil mabilis kumalat ang virus kapag magkakalapit tayo. Siguro tinaon talaga ito na pagkatapos ng summer ay ulan upang mabawasan ang pagkalat mg virus sa ating bana.

$ 0.00
3 years ago

Siguro nga po, mabuti naman yan para magpirmi lang sa bahay ang mga tao. Safe tayo sa virus. Hehe ingat ingat po tayo.

$ 0.00
3 years ago

Your article is very good but this article is too short . Your writing capacity is very nice. I salute this writer. Thanks.

$ 0.00
3 years ago

Thank you for your wonderful feedback! This is my first article here, I dont have much to write but surely next time i'm gonna write long and meaningful article. Can you please subscribe to, don't worry ill subscribe back thank you so much! ❤️

$ 0.00
3 years ago

Hello po. Kumusta. Wala ako sa pinas walang ulan miss ko Na ang ulan

$ 0.00
3 years ago

Sang bansa ka po ngayon? Nakaka miss nga ang ulan.. matagal ding tag init dito sa pinas buti nalang at umulan naman. 😊

$ 0.00
3 years ago

Nasa dubai ako ngayon. Tambay Lang Hindi ako pinayagan mag work ayaw ng magulang ko mahawa sa virus

$ 0.00
3 years ago

Wow! Swerte mo naman po. Tambay ka lang sa dubai 😊😊. Ingat po sa virus.

$ 0.00
3 years ago

Mas maganda na umulan Kasi mga ilang buwan Rin na subrang init kailangan ng mga halaman ng ulan baka matuyo sila Lalo na mga magsasaka hinde pwede matuyo Ang palay dun natin kinukuha Ang kinakain natin.

$ 0.00
3 years ago

Oo nga tama ka po. Gaya samin.pagsasaka ang kinabubuhay ng mga tao dito kaya naman po masaya kami na umulan naman na. Mabuti nalang po tapos na ang anihan. Na harvest na ang mga tanim bago pa mag tagulan.

$ 0.00
3 years ago