Kalikasan

4 6
Avatar for DreamBig
3 years ago

Kalikasan ay ingatan

Biyaya ng kalangitan

Puno't mga halaman

Tunay nating yaman

Sa anyong lupa at sa anyong tubig

Ay may paraisong kaibig-ibig

Kabundukan o kapatagan o karagatan

Likha ni Ama'y may aking kariktan

Sa biyayang ipinagkaloob

Marapat na pagaalaga'y kusang loob

Ating paramihin , huwag puksain

Ito'y igalang natin , pamana ito sa atin

Mga isda't mga pananim

Mga bulaklak at hayop ay paramihin

Mga puno'y wag mong putulin

At baka buhay mo ang singilin

Magandang paalala ni Maria Makiling

Ang ating kalikasan huwag namang pabayaan

Kung ito'y magtampo sa atin

Saan tayo kukuha ng kakainin?

Ating kalikasan halina't alagaan

Para susunod na henerasyo'y kanilang mamasdan

Ang tunay na kariktan na ating natagpuan

Mundong puno ng sigla at kasaganaan

Sponsors of DreamBig
empty
empty
empty

3
$ 0.00
Avatar for DreamBig
3 years ago

Comments

Dapat nating pangalagaan ang ang ating paligid. VEry well written.

$ 0.00
3 years ago

Ay salamat naman po naappreciate nyo po ang gawa ko hehhehee. Happy po ako don

$ 0.00
3 years ago

wow galing naman,,, may kailangan ka lng eedit sa likha ni amay may aking( angking) karikitan... thanks po ang ganda ng tula... keep it up..

$ 0.00
3 years ago

Salamat po sir. Hehehhe thank you sa paginspire sa akin gumawa pa ng tula

$ 0.00
3 years ago