Yung Pasensya Ko Kaunti Nalang

25 32
Avatar for Cleophia2
1 year ago

August 29,2022

Hay, limang araw na namang absent dito bakit ba kasi?

As usual problemado na naman ako ganyan naman talaga ako kapag hindi nakakapag sulat ibig sabihin okupado talaga sa ibang bagay yung isip ko.

So may kwento ako hehe.

Ako bilang isang katulong dito sa middle east masasabi kong sobrang ingat ko na hindi magkakamali lahat ng utos ng amo ko sinisigurado kung ginagawa ko ang aking tungkulin na kahit minsan may mga utos na sumusubra na ay wala silang reklamong matatanggap galing sa akin. Isa ito sa mga nagustuhan nila sa akin yung tipong sunud sunuran sa kanila yan ang gusto nila at nagpapasalamat ako sa Panginoon dahil sobrang haba ng pasensya yung ibinigay niya sa akin Kaya ako umabot dito sa amo ko ng anim na taon.

Tayong mga Pilipino ay masisipag at may mahabang pasensya pero darating din yung oras na kahit gaano pa kahaba yung pasensya mo ay talagang mauubos ito.

Itong mga amo ko masasabi kung okay naman magpasahud on time naman at alam kung hindi sila nambubug bug ng katulong kasi butiki nga takot eh hahaha.

Kaya lang kapag makikita nilang wala kang gaanong trabaho ay mag aalburoto yung kanilang ugali hahanapan ka talaga ng trabaho.

Dalawa na lang sana itong amo ko magkapatid at apartment lang itong tinitirhan nila tatlong kwarto maliit na sala at maliit na kusina so expected na wala akong gaanong trabaho sapagkat minsan lang din ako magluluto dahil ang sabi nila ay diet sila kaya magluluto lang ako ng para sa akin.

Nung 2016 pagdating ko dito nasa malaking bahay pa sila nakatira apat silang magkapatid dalawang babae at dalawang lalaki pero noong 2018 ibininta ang kanilang bahay at yung isang kapatid nila na babae ay nakapag asawa na at ang isang lalaki ay humiwalay ng tirahan dahil hindi sila magkasundo sa kanilang older brother which is ito yung nagpapasahud sa akin.

Ngayon iyung isa nilang kapatid na nakapag asawa na at mayroon na itong isang 10months old na bata ngayon ,at itoy nangungupahan din ng apartment wala silang katulong at ako yung dinadala ng amo ko minsan doon para mag linis.

Para sa akin okay lang dahil naiintindihan ko naman dahil wala naman akong masyadong trabaho dito lalo na at 1month wala dito yung kapatid nila dahil nagbabakasyon sa turkey sa September 27 pa ang balik kaya lalong mag aalburuto yung amo ko dahil wala akong gaanong trabaho dito.

Kaya yung kapatid niya na may anak palaging pumupunta dito at panay utos sa akin pero para sa akin okay lang sunud pa rin ako ng sunod amo ko yun eh pero yung parang hindi pa rin makuntento akala napakalaki yung sahud na ibinigay nila pero ako nagpapasalamat sa Dios despite sa lahat hindi niya ako pinabayaan binigyan niya ako ng lakas para makayanan ko ang lahat ng aking madadaanang problema.

Ang dinaramdam ko lang ay kung bakit ganyan yung ugali nila despite sa kabutihan na ipinakita ko sa kanila na lahat naman ng utos nila sinusunod ko pero kapag wala akong ginagawa ay hahanapan talaga ako ng trabaho.

Kaya hindi nila ako masisisi na magsisinungaling akong babalik pa sa kanila ngayong uuwi ako dahil alam ko na ang kanilang ugali good luck na lang talaga kung makakahanap pa kayu ng isang katulad kong kay haba ng pasensya hahaha.

Hanggang dito nalang muna ang aking kwento kwento dahil may ipalilinis yung amo ko sa itaas kaya sa mga magbabasa nito maraming salamat hahaha.

Sponsors of Cleophia2
empty
empty
empty

Sa aking mga sponsors maraming salamat.

8
$ 0.41
$ 0.36 from @TheRandomRewarder
$ 0.02 from @GarrethGrey07
$ 0.02 from @DennMarc
+ 1
Sponsors of Cleophia2
empty
empty
empty
Avatar for Cleophia2
1 year ago

Comments

Keep striving in life, no pain no gain.

$ 0.00
1 year ago

Naku sis huwag is na ngang bumalik kung ganyan sia. Hanap ka nalang ibang emloyer. Kasi baka kung bumalik kapa diyan iba na maging treat nila dahil iniisip nila ayos lng sayo.

$ 0.00
1 year ago

Tama ka sis ganito mostly nangyayari sa iba dito pag balik nila nag iiba na yung mga ugali, sa ngayon nag iisip pa ako sis kung ano yung decision ko.

$ 0.00
1 year ago

Whahhaa, I feel you dai, ingon anah gyud Nah sila ug kinaiya bah, hai naku, pero laban lang ghapon, ingon anah pud ko sauna dai, moingon ko nga mobalik pako, pero ang tinuod wala nah gyud ko mobalik, hahai kakapoi naman lang.

$ 0.00
1 year ago

Masuya man og wala koy trabahuon gusto man tingali niya ipabungkag ning apartment dae hahaha. Dili na tingali mobalik deri oy hahay unya inig uli sa pinas jobless nako.

Unsa balik prifood labaw pang perte kapuya Asa naman lang ta e put ani oy hehe.

$ 0.00
1 year ago

Whaaha, basin gusto nila dai nga bungkagon nimu ang apartment nia ibalik napud ug pabarog,ahehe, bitaw ingon anah gyud tah bsta ifw dai, inig abot sah pinas jobless 😭

$ 0.00
1 year ago

Awts. Keep safe po lagi

$ 0.00
1 year ago

Awww Just move to a new boss, sister. Good luck with where you land and may the boss be kind next time. So that's it sister!❀️

$ 0.00
1 year ago

naku nakakainis naman po yung ganyang amo. Mag iingat ka po diyan palagi and keep safe. kunting tiis pa po β™₯οΈπŸ˜πŸ™

$ 0.00
1 year ago

Antos lang jud dae ,gamay nalang ,haoit na december . Duh maka ingon jud nag unta mobalik ka nila😁

$ 0.00
1 year ago

Hahaha bahala na sila dae , anha nalang kos pilipinas bahalag mag sud an og ginamos.

$ 0.00
1 year ago

ate, magiingat ka dyan lagi ha. Dasal ka lang. At pag nafeel mo na talaga na may mali, I guess alis ka na lang dyan po.

$ 0.00
1 year ago

Salamat ji nagpapaalam na ako na uuwi sa December ang sabi koy akoy babalik pero hindi na.

$ 0.00
1 year ago

Pero ung oras naman ng pahinga mo sis ay nasusunod pa?

$ 0.00
1 year ago

Oo okay pa naman sis, yun nga lang ang ayuko yung kapag wala akong trabaho ay nakasimangut hehe.

$ 0.00
1 year ago

Sana naman bigyan ka po nila ng konting pahinga hindi naman po tayo robot..

$ 0.00
1 year ago

Hirap naman yan sis, kapagod din kaya gumaga ng gawaing bahay!

$ 0.00
1 year ago

Aww. Lipat ka nalang talaga ng bagong amo ate. Makipag sa palaran na lanv ulit kung saan mapadpad at nawa'y maging mabait ang amo sa susunod. Kaya yan ate!

$ 0.00
1 year ago

Bakit naman ganun sis. Bat naman sila ganun tas di makuntento. Akala ko sis mabait sila sis. May mga amo talagang ganyan sis nuh. Sa iba siguro nakakaranas din siguro yung ibang ofw.

$ 0.00
1 year ago

Mabait sila sis kapag kailangan kapa nila kaya nga kapag uuwi ako sa sabihin ko babalik ako pero parang hindi ako babalik dito.

$ 0.00
1 year ago

Pwede ba yun sis na uuwi ka tas di ka na babalik? Feel ko kung sasabihin mo sis ang totoo hindi sila papayag.

$ 0.00
1 year ago

Mostly sa mga katulong dito sis kapag alam namin na iba ang ugali magsisinungaling talaga para hindi mapahamak kasi ang mga ugali nila mahilig sila gumawa ng kwento sis.

$ 0.00
1 year ago

Ganun ba sis nakakatakot naman pala talaga. Ganyan pala mga ugali nila sis kaya pala nagsisinungaling ang mga nagtatrabaho diyan sis.

$ 0.00
1 year ago

Bakit sis hindi mo ba sasabihin sa kanila na hindi ka na babalik? Okay lang ba yun? Hindi ka ba nila ebablock list jan?

$ 0.00
1 year ago

Pwede nila ako e block list dito sa Kuwait sis pero pwede pa ako sa ibang country, kapag magsasabi ako na hindi babalik sis I'm sure lalo mag iba ugali ng mga camel na to sis, ganyan yung technique dito kapag ganyan ugali.

$ 0.00
1 year ago