Preparing my viand for Dinner

13 19
Avatar for Buhayexperience
2 years ago

Minsan nabablangko din utak ko tulad ngayon.hahah.Kaya wala akong maisip na gawing article.Habang nagluluto ako ng ulam namin ngayong hapunan ay naisip ko na ito nalang kaya yong article na gawin ko.

I hope na magustuhan niyo po yong luto ko.heheh.

Ingredients

  • Niyog(coconut)

  • Tilapya

  • Malunggay

At kung ano-ano pa like bawang,sibuyas,Luya,asin at ajinamoto or magic sarap..

PROCEDURE

  • Kailangan mo muna nating iprepare yong malunggay,Ito ang kinaiinisan ko kapag nahihimay nito.Inaantok talaga ako.hahaha..

  • Pakatapos ay kailangan natin kayudin yong niyog para makuha natin yong gata..Dito sa amin mano-mano lang talaga..Malayo kasi dito sa amin yong meron na may machine na kayudan para hindi ka na mahirapan ng pagkayod.

  • Tapos kailangan malinis na yong ihahalo nating pang sahog sa gulay..Walang ibang available kaya tilapya po ang ilalagay ko.

How to cook?

Kapag ready na lahat ng ingredients pwede na natin simulan ang pagluluto..

Dalawang beses ako kumukuha ng gata..Yong unang gata ay siniseperate ko ito sa isang lagayan tapos yong pangalawang gata..Ito ang unang ginagamit ko..

Ilalagay ko ito sa isang kawali kasama na yong ibang mga rekado like luya,sibuyas,bawang,asin at ajinamoto.

Habang pinapakuluan ko ito..Kailangan haluin hanggang sa maluto yong gata.

Kapag kulong-kulo na ito ay ilagay na natin yong tilapya.

Kapag luto na yong tilapya ay kailangan muna natin itong tanggalin sa kawali para hindi madurog..Ilipat muna natin ito sa isang malinis na plato.

Kapag natanggal na natin yong tilapya sa kawali ay saka natin ilagay yong dahon ng malunggay..Pakuluin natin ito hanggang sa maluto..

Kapag luto na yong malunggay ay saka natin ilagay ulit yong tilapya sa ibabaw ng malunggay..Tapos ilagay na din natin yong unang gata na tinabi natin kanina..Pagkatapos ay lasahan natin base sa ating panglasa at kapag ok na ay saka siguro mga 1min lang ay kailangan na natin patayin yong apoy.Pangit naman kasi yong sobrang luto yong gulay.

Author's note:

I hope na nagustuhan niyo yong inihanda kong ulam.heheh.Hindi naman talaga ako magaling magluto..Lutong bahay lang ang alam ko at gusto ko lang po ishare sa inyo.Maraming salamat po sa walang sawang pagbabasa ng aking artikulo..

Source image:Captured by me..

@Buhayexperience

10
$ 0.13
$ 0.05 from @Bloghound
$ 0.05 from @ibelieveistorya
$ 0.03 from @Ling01
Avatar for Buhayexperience
2 years ago

Comments

Omg sarap nyan fresh gata!!

$ 0.01
2 years ago

Thank you po sis..Opo masarap po talaga yan lalo na siguro kung mas magaling sa akin yong nagluto.hahahha

$ 0.00
2 years ago

Ayaw ko din naghihimay ng malunggay hahaha pero for sure pag ito hinain sa bahay, busog sila Mama at Papa, mahilig kasi sila sa gata e :D

$ 0.01
2 years ago

Hahah.kaya nga po sis..Ang mama ko din yan ang paborito niyang gulay.

$ 0.00
2 years ago

Favorite namin tong ulam but our way is kinda different. Hehe una pinapaksiw muna namin yung tilapia para mas lalong malasa. Tapos kapag tapos na pakswin dun na namin gagataan. Yung isang way is piniprito naman muna namin yung tilapia bago gataan. Sobrang sarap din lalo na pag may kahalong pechay at sitaw.

$ 0.01
2 years ago

Wow mukhang mas masarap nga po yan sis..Yong paksiw po hindi ko pa natry pero yong piniprito po natry ko din po siya..Masarap nga po siya at hindi talaga madudurog yong tilapya kapag nilagay na sa gata..Kaya lang po kahapon gahol na din ako sa oras kaya hindi ko na naiprito.hahaha.Nagugutom na kasi yong mga kakainπŸ˜‚πŸ˜‚.By the way thank you po for sharing ng recipe.Matry ko nga din po yong paksiw.hehe

$ 0.00
2 years ago

Opo. Definitely a must try kc mas magiging malasa sya. Hehe good luck on your dishes bestie.

$ 0.00
2 years ago

Ayy wow ang sarap namn po ng ulam nyo, gustong gusto ko din tong luto na to pagdating sa tilapia..πŸ‘πŸ‘

$ 0.01
2 years ago

Maraming salamat sis at nagustuhan mo po yong niluto ko.heheh..Kunti lang ang alam ko sa pagluluto.Yong mga simpleng lutong bahay lang ang alam ko po.hahaha

$ 0.00
2 years ago

I will try it soon, once makauwi nako sa bahay, mukhang masarap and no doubt about this 😊

$ 0.01
2 years ago

Thank you sissy😊😊

$ 0.00
2 years ago

Good evening po.. mukhang masarap itong ulam niyo ngayon magawa ko din po ito salamat po sa ingredients and procedure.may natutunan ako hehe..

$ 0.01
2 years ago

Salamat sis and welcome na din.heheh.Sure po ako na madali mo lang po yan matutunan kasi simpleng recipe lang naman at kung magaling ka na pong magluto di tulad ko.hahaha.Sure po na mas masarap po yan.heheh

$ 0.00
2 years ago