Ang motibasyon ko sa aking buhay(my essay when I was still studying)

7 420
Avatar for Bryskie
3 years ago

Ang mga motibasyon ko sa buhay ay ang aking pamilya, kaibigan, at guro. ang mga taong ito ang mga kadahilanan kung bakit ako magigising sa umaga at masipag araw-araw. kung wala sila rito ay marahil ay hindi ako nagmamalasakit sa paggawa ng aking makakaya o kahit na sa paaralan. sa buong susunod na mga talata tatalakayin ko kung bakit ang mga taong ito ay nag-udyok sa akin.

Upang mag-umpisa ay ang dahilan kung bakit pinupukaw ako ng aking pamilya. palaging sinasabi sa akin ng aking mga magulang na gawin ang aking makakaya at manatili sa paaralan. nandoon sila para sa akin at suportahan ako sa lahat ng ginagawa ko. kahit na hindi sinabi ng aking kapatid na ito alam kong nais niya akong magtagumpay sa buhay at maging masaya.

Ang pangalawang hanay ng mga tao sa aking buhay na nag-uudyok sa akin ay ang aking mga kaibigan. na kung saan ay isang pangunahing dahilan kung bakit ako pumapasok sa paaralan at nasisiyahan ito. kahit na alam kong ang mga kaibigan na ito na ginagawa ko sa high school ay hindi ako makakasama pagkatapos na makapagtapos ako ay gusto pa rin nilang magpatuloy sa pagpasok sa paaralan at makakuha ng magagandang grado. kung wala akong mga kaibigan na gagawin ko ngayon ay hindi ko nais na manatili sa paaralang ito. Ang pinakamatalik kong kaibigan na si thalia ay isa ring pangunahing kaibigan na nag-uudyok sa akin at pinapanatili ko ang aking makakaya.

Ang huling pangkat ng mga taong nag-uudyok sa akin ay ang aking mga guro. ngayon lahat ay nagkaroon ng kanilang masamang bahagi ng mga guro ngunit karamihan sa mga mayroon ako sa taong ito alam ang aking pangalan at subukan upang makakuha ako upang hamunin ang aking sarili sa akademya. alam nila ang aking mga kalakasan at kahinaan at sinisikap na tulungan akong mapabuti sa hindi ako masyadong matibay na mga puntos. makilala nila ako at ang aking pagkatao at sana ay tanggapin ako para doon.

Ilang mga bagay sa aking buhay hindi ang mga taong nag-uudyok sa akin ay ang pagguhit, musika, at pagbabasa. ang dahilan kung bakit ang pagganyak ay nag-uudyok sa akin dahil gusto kong maging isang artista kapag lumaki ako at sanay na ako ay maging isang mabuti maliban kung nagsasanay, nagsasanay, at kasanayan. ang musika ay isang malaking bahagi ng pag-uudyok para sa akin dahil kapag nasisiyahan ako ay aangat ako at gagawa ng aking araw. panghuli ang dahilan kung bakit ang pagbabasa ay nag-uudyok sa akin ay dahil kapag ako ay may masamang araw ay dadalhin ako sa isang bagong mundo at gagawin akong ititigil ang pagkabalisa tungkol sa mga hindi mahalagang bagay sa aking isipan. maraming mga bagay sa buhay ng bawat isa na nag-uudyok sa kanila na ito ay ilan lamang sa mga bagay at tao na nag-uudyok sa akin sa aking buhay.

11
$ 0.06
$ 0.06 from @TheRandomRewarder
Sponsors of Bryskie
empty
empty
empty
Avatar for Bryskie
3 years ago

Comments

Though I can't understand the words in your article and I don't know that what is the meaning of your article.

$ 0.00
3 years ago

That is my essay when I was still studying, my motivation maam. I found my documents and I said to myself, what if I use this to post in readcash this is useful. 😊

$ 0.00
3 years ago

I see. That's so nice dear. Thanks for sharing this article with all of us.

$ 0.00
3 years ago

😊😊😊

$ 0.00
3 years ago

πŸ˜€πŸ˜€

$ 0.00
3 years ago

Pede po pasubscribe. Hehehhe nasubs na kita. Ganda ng article mo po

$ 0.00
3 years ago

Ok po salamat.

$ 0.00
3 years ago