Tinola! Ulam ko! Tara! Kumain tayo!

16 30
Avatar for Angelicarose
3 years ago

Hello ! A very good day to all of us friends,

Ngayon , wala na naman maulam .

Kaya nagkatay ako ng manok at pumunta sa bukid kumuha ng aming tanim na papaya.

Dahil ako'y magluluto ng Tinolang Manok.

Gusto mo yan ?? Gusto ka yan !! πŸ˜‰

Pero ang tanong ko saan nga ba nagmula ang tinolang manok ? Leave a comment kung alam mo kung saan nagmula ito.

Sa ngayon , atin nang lulutuin ang ating tinolang manok.

Aking ingredients ( kunti lang ang ingredients ko) at ito ay ang :

Manok Papaya Sibuyas Bawang Luya Dahon ng Sili At mga seasoning

Pano lutuin ?? Madali lang.....

Una mag gisa ng bawang , sibuyas at luya. At hintayin mag golden brown ang sibuyas at bawang.

Sunod ay ilagay ang hiniwang manok, Haluin ito at pakuluan ito hanggang maging malambot na ang manok.

At pagkatapos, pakuluan ilagay na ang papaya at muling pakuluan ito hanggang sa maging malambot na din ang papaya ( wag naman yung overcooked ).

At pag medyo malambot na ang papaya , ilagay na natin ang dahon ng sili. ( para dagdag pampabango). At pakuluan lang ito ng dalawang minuto.

At ayun!, ready na ang ating Tinolang manok.

Tara na at kumain na po tayo.

Sa lahat ng nagbasa at nakita ang artikolo ko ngayong araw , maraming maraming salamat po. Sana'y nasiyahan po kayo .

Have a nice day !

16
$ 0.00
Avatar for Angelicarose
3 years ago

Comments

Wow it’s look delicious

$ 0.00
3 years ago

WTF, nakalimutan ko na tinola sa tagal ng lockdown haha. Minsan yan ulam ko sa karenderia nung wala pang Pandemic haha. Walang paminta ata? Wala ako makitang lumulutang na itim sa piktyur hehe.

$ 0.00
3 years ago

Wala pong paminta hahaha dipo kasi ako sanay maglagay nun . Maraming salamt po pala sa pag basa ng article. Have a nice day po

$ 0.00
3 years ago

Ah okay, so sili favorite mo. Nice and great day lodicakes pancake

$ 0.00
3 years ago

Sarap yan lagyan nang maraming sili. Tapos yun sabaw kumikinang kinang na parang bituin na parang tinatawag ka sa amoy na sobrang sarap. Lalo na kung may empe pagkatapos mung kumain..βœŒπŸ˜‚

$ 0.00
3 years ago

Hahahaah very nice comment po . Napangiti ako sa komento mo po hehehe. True masarap din po pampulutan . Lalo na sa mga lasing na lasing na hinahanap ang sabaw hahaha.

$ 0.00
3 years ago

I don't understand what you explain you , but I think it's one type of dish looking so taste and yammy please invite me I want to eat your delicious menu , keep up it friend

$ 0.00
3 years ago

Oh sorry friend , i speak english but a little bit πŸ˜…πŸ˜‰ so i write in on tagalog , but don'y worry i will try my best to write an english articles so that you can understand it. But wait , super thank you for liking and comenting my articles even this is a tagalog articles. Have a nice day friend . πŸ˜‰

$ 0.00
3 years ago

most welcome friend ,

$ 0.00
3 years ago

ang sarap naman niyan nakakinggit hahaha masarap nyan mag coke na malamig na malamig at may yelo

$ 0.00
3 years ago

Oo nga po, lalo na pag kasabay mo pa kumain ang mga special love ones mo, napakasarap. Muli , maraming maraming salamat po sa magandang komento po ninyo. Have a nice dayπŸ˜‰πŸ˜˜

$ 0.00
3 years ago

I just finished eating and gets hungry after seeing this. Thank you for sharing this. I will look forward to cook it.

$ 0.00
3 years ago

Thank you for giving great comment dear friend, sorry if you get hungry again πŸ˜‰πŸ˜˜ i will look forward to see your tinolang manok cooked too. Have a nice day again .

$ 0.00
3 years ago

Its ok i can eat again. Have a nice day too. Continue to cooked some delicious meals for us to learn.

$ 0.00
3 years ago