Waray,Barier of my First day of work.

19 36
Avatar for Aiah_05
2 years ago

January 20, 2022, I valued this day kasi this is my first day of my work. As a first day in work syempre nandiyan yong excitement at kaba kong ano ba talaga yung mga Job mo in the work at madali lang ba ito o mahirap.

I woke up early, kasi nga excited ko pumasok at aside from that malayo yung lugar ng work area ko at I must to travel ng mga isang oras to reach my working place. Since first time ko at diko kabisado yung lugar which is the Abuyog Leyte kay matagal akong nakaabot sa working place not because sobrang mabagal akong mag drive but dahil sa paglilibot ko para makita yung building na pinagtatrabahuan ko which is the Rulls Cellphone and Accessories. Sa mahigit kalahating oras ko sa paglilibot sa wakas ay nakita ko rin, at first nahihiya akong pumasok kasi nga diko pa kilala yung mga workmates ko. pagpasok ko ay agad akong nagpakilala sa kanila baka pagkamalan pang isa din sa client nila hahah.

Abuyog Leyte is a town where majority of the people ay waray yung gamit na linguahe sa pagsasalita and this my main concern sa work ko ngayun kasi nga may mga terms in waray na hindi ko talaga gets o maiintindihan, kaya sabi ko sa sarili ko kaya ko kaya makipagusap sa mga tao dito parang nakakailang kasi na magtatagalog ako para lng maiintindihan nila sinasabi ko at para narin sana magtagalog din sila para maintindihan ko rin, peru laking gulat at pasalamat ko rin na sa limang ka trabaho ko ay apat sa kanila ay nakapagsasalita ng puro bisaya at nakakapagsalita rin ng waray. Hindi ko na pinopoblima yung on how to communicate my co-workmate using a language bisaya ang poblima ko ay ang mga client na pagseserbisyuhan na nagsasalita ng waray huhuh kasi for me 50% lang cguro yung mga naiintindihan ko in waray the rest hindi talaga kaya minsan panay ' HuH? ' talaga si ako.

Sa work ko ngayon masasabi ko na language is the barier na magiging dahilan na parang di ako comportable pero kaya naman sigurong matutunan. Kung nahihirapan akong umintindi ng waray lalo na sa pagsasalita nito hayss buhay pero laban lang pinasukan ko to dapat panindigan.

Sa unang araw ko ay masasabi kong kabado talaga ako at sa first day marami ng palpak ang nagawa hayss nakakahiya hahah andami kong maling nagawa peru its normal to a newbie to commit mistake hihi learn from the mistake nalang at better luck nextime na hindi palpak sa work.

Naninibago pa naman ako sa araw na to kasi airconditioned yung working area and all my workmates have there jackets samantalang ako wala kaya ayon tiis muna sa lamig.

Hindi naman mahirap at nakakapagod yong job ko kaso as of now kasi dipa ako nakakahanap ng boarding house kaya ang nakakapagod yung one hour na biyahe ko papuntang trabaho at gabi na pag uwi nga trabaho.

Btw sorry again for nonsense topic galing pa kasi ng biyahe from work.

Still thanks for dropping by.

10
$ 3.05
$ 2.89 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @MizLhaine
$ 0.03 from @Usagi
+ 3
Sponsors of Aiah_05
empty
empty
empty
Avatar for Aiah_05
2 years ago

Comments

Feeling ko naman eh kayang kaya mo yan bai. Meron nga diba mga nag o-ofw sa ibang bansa , sa middle east tapos halos wala sila alam sa language ng mga magiging amo nila roon diba? ikaw since alam mo naman din ang bisaya dialect, I believe kayang kaya mo yan. Sa work eh marami kang ma e experience kaya wag ka matakot na magkamali or mapahiya.

$ 0.00
2 years ago

Congratulations on your first day, naitawid mo din sya. Tyaga lang talaga at natutunan naman ang mga bagay2 pati language. Rulls is familiar, parang nakita ko sya na shop sa Lazada. Magjacket ka na din para di lamigin.

$ 0.00
2 years ago

Thanks, sana nga matutunan hihi. Kaya nga eh dapat talaga mag jacket kasi malamig tlaga mga kasama ko nakajacket

$ 0.00
2 years ago

Language barrier din ang prob Kung bakit ako na turn down NG job offer dati, Di kasi ako nag bibisaya našŸ¤§, nakita ko sa chatroom lahat sila bisaya ayaw naman nila mag tagalog para sakin orag English so umalis na lang akom

$ 0.00
2 years ago

Hahah dapat cguro aralin na natin yung ibang langaugae para mn lang handa tayo kung san tayo ma assign. hirap talaga din pag di natin kabisado yung language

$ 0.00
2 years ago

Waray and bisaya is quite similar, the difference is we mostly use R in every words we speak. But I think you can easily learn our language as I do to your language.

$ 0.00
2 years ago

Nga ehh may kapariho sila peru may ga terms din talaga na malalim na diko na talaga alam pero matutunan ko namn cguro unti2

$ 0.00
2 years ago

Kaya mo Yan doy, ikaw pa. Ang gwapo gwapo umaatras sa trabaho hehe, bitaw ui good luck. Kaya mo Yan. Ajah!

$ 0.00
2 years ago

Hahaha sana matiis ko hanggang 6 months para mn lang mabawi yung gastos ng requiremnts hahaha

$ 0.00
2 years ago

Kaya Yan! Lagpasan mo pa Yan six months

$ 0.00
2 years ago

Congrats sa work mo,I think masasanay ka rin diyan at makakbisado mo ang language nila in the long run,just be patient .Mahirap talaga pag di natin language , or baka you need to learn their language also.

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga yan goal ko ngayon na to learn a little about waray language kasi ang hirap pag dimo masanay tapos najan ka sanlugar ng mga waray.

$ 0.00
2 years ago

Hayahaya sa tawo ohh...naka sulod najod ka tsor ..ayay mohamis kag samot dhaa ..ayay..good luck tsor.

$ 0.00
2 years ago

Hahahah ayayy sagdi ra kay ako raka ipaslak dre ug mag hiring sila.

$ 0.00
2 years ago

Haha..ayay Dali a dayunn...

$ 0.00
2 years ago

Pag English nalang dong or tagalog hehe ingna nga speaking dollar ka.

$ 0.00
2 years ago

Hahaha ma ilang man pud ko mag tagalog kay mura man tag si boy tapang ug sinultihan ug mag tagalog hahaha ug english pud samot dili jud ikasinabut kay di kamao mo english hahah

$ 0.00
2 years ago

Ayay gamiti gud tong atung First language nga inintsik..haha okay Ra Ang work tsor?

$ 0.00
2 years ago

Hahahah mailhan tang gikan tas wujan chinašŸ¤£ samot tag palayas haahhaha

$ 0.00
2 years ago