It is a matter of Happiness

29 39
Avatar for Aiah_05
1 year ago

Before okay na sakin kung may Php20 ako sa bulsa ko pero time passed by nag-iba pananaw ko, pangload lang kasi before okay na sakin bilang tambay at bilang dependent sa parents ko. Yung tipong kain tulog lang ako gigising lang pag may nahain na tapos pasok sa skwela. I still remember those days na araw-araw akong huminge ng baon sa parents ko na galing sa bulsa at pinagpawisan talaga nila. To be honest, ngayun kolang narealize on how to value even one piso na nakapagwork na ako na kumikita na ako ng pera, hirap pala mag budget no? Haha, yun bang tipong mapapasabi ka sa sarili mo na " Aabot kaya tong pera ko hanggang sa susunod na linggo? " legit pala talaga na kapag independent kana jan molang malalaman yung kailangan mong magtrabaho at kumita ng pera para may makain at manuhay ka, legit yung parang nakakahiya na huminge ng pera na kaya mo namang magtrabaho at mabuhay mag-isa, yung tipong mapapaisip ka nalang na siguro panahon kuna para ako naman ang magbibigay sa kanila.

Nuon masasabi ko na life is unfair kasi may mga taong sobra-sobra na ang pera peru narealize ko na may mga tao din pala naabut lang nila yung kinalalagyan ngayon nila kasi nagsikap at nagbunga lang ang mga pinaghirapan nila, kung may mga tao mang ipinanganak na talagang mayaman dahil sa may mga pamana sila di rin yun guarantee na unfair na kasi may mga bagay parin na merun ka na wala sila. Hindi lahat ng mapera ay masaya sa buhay nila, my point is kahit wala akong masyadong pera pero sobra yung saya pag nakatulong ka sa iba lalo na sa sariling pamilya. In speaking of masaya, di pala lahat ng paghihirap ay nakakasama kasi ito yung dahilan para magpursigi ka na umangat at aside from that is tunay yung saya pag nakaangat ka ng konti o kumita ng kunting pera ay sobra-sobra nayung saya, may mga tao kasing dina mabilang ang pera peru nalimut nadin ang tunay na saya. Diko sinasabing mahirap ka at wag kanang umangat pa, ang punto kolang ay sulitin mo ang bawat saya sa kabila ng kahirapan, di yung naghihirap na nga pinapahirap mopa, kaya yung iba di nakatiis tinapos yung kahirapan sa pamamagitan ng pagtapos ng buhay nila goodbye earth kumbaga.

Nuon masasabi ko na "saan aabot ang bente pesos ko? Syempre sa load lang hahah peru ngayun kumita na ako peru kolang parin, peru yun nga sabi ko masaya parin kasi in every money na kita ko may naibigay parin ako sa parents ko, yang mga coins nayan? Naisipan kolang yang kunan ng pics kasi dumami na pala, napaisip lang ako dahil diyan na panay pala ako hinge ng piso nuon sa parents ko peru ngayun kalain mo naipon pala yan na diko masyadong nalalaman hihi.

I just want to flex this birthday boy in the middle wearing a blue uniform, problemado yan kung paano makaabot sa qouta this month but still he manage to smile sa birthday niya kahit cake lang masaya na siya. Ako this day, paubos din pera ko kasi nagbigay ako ng Php3'500 sa parents ko but still happy, that's life, we must learn the value of giving in order to be happy.

My apology sa parang walang ka buhay-buhay na gawa at nonsense kasi busy kakahiga at kakanuod ng anime, taglish pangmadalian tinamamad kasi peru always naman Lol

Anyways don't take it seriously kung ano naisulat ko, super lutang ako this time.

Still thanks for dropping by my friend :*

8
$ 5.37
$ 5.25 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Ruffa
$ 0.03 from @Ayane-chan
+ 2
Sponsors of Aiah_05
empty
empty
empty
Avatar for Aiah_05
1 year ago

Comments

Super mahirap talaga mag budget haha lalo na kapag palagastos ka pa 😂

$ 0.00
1 year ago

Super Agree,,. Haahah kaya walang savings na mangyayari pag magastos , parang ako lang, one day millionare ehh hahahah

$ 0.00
1 year ago

Tsor mag yagats ta!😅😆 Bitaw nag bag-o nako. Astiga naman ka uy RK na kaau ohh.

$ 0.00
1 year ago

RK mata, nagkanda lisud namn gani ta😅 ikaw dhaa kay chillax na kaayo hayahay.

$ 0.00
1 year ago

Atik, napod rk naka uy naa guy trabaho 😅, tambay Baja ko heheh , way sapi

$ 0.00
1 year ago

Ikaw mauy secret millionare di pahalata, layas tag cebu ug pul.an ta drea puhon.

$ 0.00
1 year ago

It's hard to earn money but it's also very difficult to budget, lalo na pag may family, pero ikaw at single pa naman, so carry lang ang gastos kasi wala pa namang umaasa sayo. Mabuti naman at nakapagshare ka din kahit paano sa parents mo,isang magandang bagay na magagawa mo,para sa kanila.

$ 0.00
1 year ago

Single nga peru parang may sampung anak na pinapalaki🤣 may mga bayarin kasi ako buwan2😅hahaha

$ 0.00
1 year ago

Ay dami naman pala kung ganon, hehehhe,mag higpit ka ng sinturon kung mao man gane.

$ 0.00
1 year ago

Hahaha, mao lageh murag ulitao nga guwang.😅

$ 0.00
1 year ago

Ngayon alam mo na kung gaano nagtiis o maghirap Ang mga magulang mo para lang mabuhay Ang mga anak. Ngayon Oras mo na para suklian mo sila. Iwasan na Ang pag iinom para makaipon papaano.

$ 0.00
1 year ago

tagsa nlng magtagay sir, ka usa nlng sa usa ka adlaw😁

$ 0.00
1 year ago

Ambot nimo chor. Parahubog man diay ka. Pangagda pod.

$ 0.00
1 year ago

Hhahahah wann gani ka nangagda sa imo bday sir🤣

$ 0.00
1 year ago

Kay moari diay ka? Imbitahon na lang kag solo. Hehehhehe

$ 0.00
1 year ago

Hahahah wana sir nagluod nako cahroot🤣🤣 btaw sir, diko ka dare pug anha sir uy🤣 bsag mangimbita ka, makahinumdom kung ikw raba tong nagpahimo namo saunag study🤣

$ 0.00
1 year ago

Kahibawo man ko nga mauwawon ka... Hilomon ba ya ka unya....

$ 0.00
1 year ago

Hahahah ayw nag sumpayi ng unya sir kay feeling nko dili na maayo🤣🤣

$ 0.00
1 year ago

Hahahaha. Gwapo gud Ang sumpay ana. Walay mokontra...

$ 0.00
1 year ago

Hahahaha samut di maayo

$ 0.00
1 year ago

Nganong dili man?

$ 0.00
1 year ago

Kay diman gwapo sir🤣🤣

$ 0.00
1 year ago

Pahumble effect pa kunohay.

$ 0.00
1 year ago

Ohoii, thanks to me may topic kana, charowtttt. Basta ano, may way naman para mas naging masaya ka ee so why not do it. Bakit magtitiis ka sa kunting saya if kaya namang full force ma. Charowt!

$ 0.00
1 year ago

Hahahah tapos na natin yan napagtalohan🤣 basta yun na. 🤣

$ 0.00
1 year ago

Hindi pa!!!! Ang way para ka sumaya is gawin ang lahat ng gusto mong gawin kaya mag lipstick kana ulit at blush on 🥺

$ 0.00
1 year ago

Hahahaha huy bruha ka,😅 parang sinasabi mo na ilalantad kuna pagiging bakla ko?😅 liwba di ako bakla wuyy😅😅

$ 0.00
1 year ago

Pero happy ka sa blush on at eyeliner ee 🥺 do what makes u happwi. Okie HAHAHAHAHAHAHAHAHAHAGAGAGAHAHA

$ 0.00
1 year ago

Hahhahahah dina nuon yun🤣 peru nung napagkamalan na akong bakla, stop na muna🤣🤣

$ 0.00
1 year ago