Mangarap Ka

20 35
Avatar for Adrielle1214
2 years ago

Ika-4 ng Pebrero taon 2022 sa oras na ala-5:13 ng hapon.

Maganda tayong lahat maglalathala sa komunidad na ito! Haha. Kumusta na ang lahat, lahat sana ay nasa mabuting kalagayan at pangangatawan kahit na medyo hindi maganda ang panahon natin sa bawat araw na dumadaan. Ako ay magtatagalog muna sa kadahilanang wala akong maisip na isulat na artikulo ngayon, subalit habang ako ay nakaupo sa trono kanina para umihi may pumasok sa isipan ko na ideya, kaya ayon andito ako ngayon nagsusulat sa wikang tagalog nga lang dahil naubusan na ako ng salitang banyaga(kainis ang hirap pala ng purong tagalog ano, at kung titingnan ninyo pati ang mga salita ko ay maayos ang pagkakasulat hindi gaya ng mga text na sulat). Natatawa ako habang sinusulat ko ito para akong batang nagsisimula pa lang magbasa at magsulat.

Tumungo na nga po tayo sa aking paksa at ng matapos na din ako sa aking artikulo.

Lahat ba ng tao may pangarap sa buhay, o may iilang tao din na kuntento na sa buhay na meron sila ngayon. Ikaw anong pangarap mo sa buhay mo?

Ako bata pa lang ako pangarap kong maging guro, ngunit dahil sa kahirapan ng buhay at hindi pa uso dati ang mga iskolar, ung pangarap ko na naging pangarap na lng, alam ko naman na pede ko pa din iyong abutin sa ngayon pero may balakid pa din dahil may anak ako na kailangan pa ng ekstrang atensyon dahil siya ay bata pa, bukod pa dun sa pangarap kung maging guro may mga pangarap pa din ako para sa magulang ko, nanay ko dahil wala na ang tatay ko nasa piling na ni Hesus, pangarap ko na sana bago man lang bawiin ng Panginoon ang Nanay ko ay maipasyal ko sya sa ibang bansa kahit sa parte man lang ng Asya ang importante ay makaranas sya na makarating sa ibang bansa, kaya talagang nagpupursige din akong makaipon kahit pakonti konti gamit ang mundo ng teknolohiya habang hindi pa ako nagtatrabho, at syempre kasama din sa pangarap kung yan ang sarili kong pamilya, kaya malaki laking halaga ang kailangan ko. Hindi ko naman minamadali ang pangarap na yan dahil hindi din naman ganun kadali mag-ipon ng malaking halaga, pero ang importante dun may pangarap ka na pinanghahawakan sa buhay mo at kailangan mong pagsumikapan.

==

May nakilala akong tao na hindi naman sa sinasabi niya na wala siyang pangarap sa buhay niya pero yung mga kilos niya ay parang ganun ang nais iparating gaya ng halimbawa, may nagyaya sa kanya ng trabaho ngunit ito ay malayo sa pamilya niya(maynila) at dahil nga malayo ito mas pinili niyang hindi tanggapin ang inaalok na trabaho sa ganun kadahilanan, pero kung titingnan mo ang estado ng buhay ng pamilya niya ay hirap sila, oo kumakain ng tatlong beses sa isang araw ang pamilya niya, pero ang pang kinabukasan ay hahagilapin niya na uli at isa pa diyan yung lumalaki ang bata at mag-aaral at mas madaragdagan ang gastusin nila, ang saklap diba? Ano sa tingin niyo may pangarap ba siya sa buhay?

Yan ay isa lamang halimbawa, ang laki ng diperensya ng may pangarap na tao sa wala diba. Kapag may pangarap kang tao pursigido ka sa bawat ginagawa mo at lagi mong pinanghahawakan ang bawat pangarap mo, lahat ng raket pinapasok mo para sa pangarap mo dahil alam mong sa dulo ng bawat pagsisikap na yun ay may saya at ngiti na mababatid sa pagkatao mo, ndi gaya kapag wala kang pangarap na kuntento ka na kung anong meron ka sa ngaun at bahala na uli bukas, hindi masamang mangarap, kaya dapat ngayon pa lang sinisimulan mo ng mangarap para sa mga mahal mo sa buhay, dahil yan ang magiging hakbang at inspirasyon mo para magpursige sa buhay.

Ikaw ano ang pangarap mo?

==

Hanggang dito na lang po. Salamat sa pagbabasa at pagtitiwala at wag niyong kalimutan mag-iwan ng komento sa baba.👇

P.S

Ang saya na mahirap na nakagawa akong artikulong puro salitang tagalog ang nagamit ko, madalas kasi may halong salitang banyaga, ngaun ay wala talaga.

9
$ 1.61
$ 1.46 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @tired_momma
$ 0.05 from @Sweetiepie
+ 3
Sponsors of Adrielle1214
empty
empty
empty
Avatar for Adrielle1214
2 years ago

Comments

Hirap na tlga tyo mg aral ulit sis lalo na at may bata pang alagain kya sa ibang bgay na lng tayo rumaket kahit papano may income. Dami ko pangarap sis at kahit di mn matupad eh okay lng din

$ 0.01
2 years ago

Yes sis atleast nangarap pa din tayo

$ 0.00
2 years ago

Pangarap ko maging teacher or nurse pero maiksi ang pacenxa ko at takot sa dugo 🤣🤣😊 ang lahat ng pangarap nahulog sa pagiging ofw kasambahay 😁

$ 0.01
2 years ago

Atlast sis ndi tayo umasa sa Family natin

$ 0.00
2 years ago

Uo nmn sis. Nkakahiya nmn bagkus tayo pa nga ang tutulong.

$ 0.00
2 years ago

Tama ka dyan sis

$ 0.00
2 years ago

Pangarap ko noong una maging nurse ,pero di natural kase nga mahirap lng kame oo sis malaki ang kaibahan ng may Pangarap ksysa wala

Pero kung may Pangarap nga pero wala namang gawa, baki wala din

$ 0.01
2 years ago

Kya nga sis ang sarap mangarap,naging determinado tayo

$ 0.00
2 years ago

Sa palagay ko po ang pagiging magulang ninyo sa inyong anak ay isa na sa baitang ng pagiging isang guro nyo po sa kanya sana sa mga susunod pang taon maging ganap po kayong guro at matupad ang inyong pnagarap sa inyong nanay, God bless po.

$ 0.01
2 years ago

Oo, guro na ako sa anak ko ngaun:) salamat God bless din

$ 0.01
2 years ago

Ako sis kaya ko talaga nag push mag abroad dahil ayukong matulad sa akin ang aking anak na maagang dumanas ng pag banat ng buto iba pa rin kasi pagdating sa anak talagang gagawin lahat di baling ako nalang ang dumanas ng kahirapan huwag lang sila. Lage kung sinasabihan ang anak ko na dapat magkaroon kayu ng pangarap sa buhay.

$ 0.01
2 years ago

Tama yan sis, dahil yun ang magiging stepping stone nila para magpursige

$ 0.00
2 years ago

Dami kong pangarap noon sis. Ngayon na may anak na ako, mas lalong naging marami ang pangarap ko.hihi Same sayo, may pangarap din ako para sa parents ko o yung kinikilala kong magulang. Malaki kasi talaga ang utang na loob ko sa kanila, kami ng mga kapatid ko. Kaya gustong-gusto kong makabawi sa kanila bilang pasasalamat ng pag-alaga nila sa amin.

$ 0.01
2 years ago

Sarap sa pkiramdam ano sis kahit pangarap pa lng natin yun

$ 0.00
2 years ago

Pangarap Kong liparin Ang buong Mundo, hahaha.

$ 0.01
2 years ago

Why not sis, who knows one matupad yan

$ 0.00
2 years ago

Hehe Isang pangarap na mahirap matupad, hehe sana Nga sis, sana Nga.

$ 0.00
2 years ago

Wag mawalan ng pag-asa sis

$ 0.00
2 years ago

Ako I need to make my first million this year with my own sweat. And I don't want to grow old without savings kasi I don't want to depend myself on my kids when I'm old na. I want to have my own money and savings.

$ 0.01
2 years ago

Yes po, isa din yan sa dapat natin isaalang-alang, mas maganda may sarili tayong pera natin

$ 0.00
2 years ago