Kalinisan

11 20
Avatar for Adrielle1214
2 years ago

February 11, 2022 15:38pm

Magandang araw sa ating lahat! Araw ng Biyernes kaya masaya na ang mga nagtatrabho dahil bukas ay araw ng kanilang pahinga sa kani-kanilang trabaho, samantalang tayong mga taong bahay ay tamang trabaho pa din kahit araw ng sabado at linggo.

Ang topic ko ngaun ay about sa kalinisan, ndi dahil maarte ako ha, pero yun naman ay dapat talaga diba lalo na kung may bata s bahay, kalinisan ay isa sa kailangan nating panatilihin.

==

May bata dito sa amin, mag 4years old pa lang sya at sa edad nyang yun may katamaran na sa katawan, bale ang magulang kasi nila ay both working kasi may special needs ung tatay, parang nadepress sya dati at parang nagkaproblema ung utak nya, ung naging attitude nya ngaun ay ndi sya gumagawa kung ndi sya uutusan kaya pinasok sila ni Mami sa school nya bilang utility kasi nga apat ang anak nila taz hirap sila sa buhay, bale pamangkin ni Mami ung lalaki.

From unsplash

The other day naglalaro sila dito sa harap pawisan lahat syempre, then sa gabi need mo linisan ang bata lalo at naglalaro sa labas diba, aba kinabukasan nakita ko ung bata yun pa rin ang suot nya, mukhang natulog na ng ndi man lng nilinisan ng magulang at kapatid, then kinahapunan naglalaro na uli yun pa rin ang suot, tinanong ko sya naligo ka na ba? Ndi daw ayaw nya daw maligo, sabi ko dapat naghilamos ka na lng, ayaw nya daw, then after maglaro nung pagabi na nakita ko nagpalit ng damit at short ewan ko kung nilinisan ng kapatid.

Form unsplash

Then kinabukasan at hapon na uli un pa rin ang suot, tinanonv ko uli, naligo ka na ba? Ndi daw, ayaw nya daw maligo sabi ko aba, dapat ang bata araw araw naliligo, ang sagot sa akin ayaw nya daw. Eh kumakain sya mg tinapay, aba nakita ko ang dumi ng kamay as in madumi na nangingitim, maputo kasing bata yun, taz ang kuko ang hahaba na ang itim din nasuotan na yta ng lupa dahil mahilig un maglaro ng lupa. Pinagsabhn ko ung pangalawa sa panganay, sabi ko dapat naman nililinisan nyo kapatid nyo,dapat nga araw araw naliligo yan eh, bata pa lang tamad na maglinis ng katawan, lalo na kapag lumaki pa yan.

Spoiled kasi ung bata nung ndi pa nagwork Mama nila at ayos pa ung tatay nila, kahit anong gusto sinusunod wag lang umiyak pati pagligo nya kapag ayaw nya ayaw nya talaga, kaya ngaung nagtatatrabho na sila pareho ganun pa din ang asal ng bata.

==

Ako hindi naman sa maarte ako, dahil masama din naman talaga yung sobrang linis sa katawan, pero syempre masama din naman ung madumi ka sa katawan mo,maganda ung habang bata pa lang ay natuto na sila ng kalinisan para habang lumalaki sila madala nila.

Talagang sa ganitong bagay magulang ang may responsibilidad, dapat nadidisiplina at natuturuan natin sila habang lumalaki, dahil ndi natin alam kung kailan tayo mawawala sa mundo, paano kung sa hindi inaasahan gaya nyan need na nila both magwork ndi nila naturuan mabuti ang mga bata, kaya ang nga bata basta na lang din. Lalo na kung babae ang anak natin. Minsan ayoko na lang din sila sabihan kasi ang galing din nilang managot kahit matanda kausap nila.

From Unsplash

Siguro dahil strict din Mother ko nung bata kami lalo na sa akin na babae kaya natuto din ako sa gawaing bahay at pagiging malinis, kaya hanggang ngaun dala dala ko sya.

Yan lang po sa ngaun salamat.

Sa mga sponsors ko salamat sa walang sawang pagsuporta nyo sa akinπŸ’šπŸ’šπŸ’š

4
$ 3.43
$ 3.35 from @TheRandomRewarder
$ 0.07 from @Ruffa
$ 0.01 from @Jay997
Sponsors of Adrielle1214
empty
empty
empty
Avatar for Adrielle1214
2 years ago

Comments

Agree sis being malinis doesn't mean na maarte na talaga namn dapat laging maintain na malinis ka sa sarili mo and also sa paligid mo, kasi kung hindi tayo lang din namn ang maaapektuhan.

$ 0.00
2 years ago

Mahalaga talaga ang kalinisan lalo sa panahon ngayon, pero 4 years old palang kasi ung bata kaya mejo ano pa yan, mahirap talaha pilitin, kawawa lang ung magulang din kasi di nila maasikaso na ano aguy. Naalala ko nong bata pa ako ee haha Ganyan din ako tamad maligo, pero no choice minsan pinapaliguan ako nila ee aguyy

$ 0.01
2 years ago

Yun nga po nsa magulang nga sinanay nila na kapag ayaw ayaw tlga kya ngaun lumalaki sya tamad na sya maligi kahit anong init ng panahon kapag ayaw nya, wla kang magagawa

$ 0.00
2 years ago

Haha I remember when I was a child pabalik balik din Ang suot ko kinabukasan. Pero napagalitan ako Ng aking inay Kasi baka magkasakit daw ako. Aaminin ko totoo Yun Kasi kapag napawisan Ang damnit at natuyo. Uubuhin ka talaga.

$ 0.01
2 years ago

Kya nga, kahit ako ndi ko ginagawa sa anak ko un ngaun

$ 0.00
2 years ago

May kapitbahay din kaming ganun, nanunuod ng tv sa Bahay, sunusubo kamay Nya, eh Ang dumi, pinag sabihan ko, ngunit dahil sa kanila Hindi dinidisiplina kaya kahit segusegundo mong pagsabihan di natututo, Kya kapag Nakita ko syang sumusubo Ng daliri, sasabihan ko nalang Ng " naku malinis na, Yung kabila Naman" ayun nag tanda, hahahaha

$ 0.01
2 years ago

Buti nakinig, ung bata kahit sabhn mo lalayasan ka lng

$ 0.00
2 years ago

May ganyang akong kapit bahay sis ilabgvaraw na ang suot ayon pq din Di yata nag lilinis bago matulog at mag bihis ng pajama tapos maligo pag ka next day,di tinuturuan ng magulang andiyan lang naman sa bahay ang ina

$ 0.01
2 years ago

May magulang tlga na pabaya din ano sis

$ 0.00
2 years ago

Ay oo sis parang walang paki

$ 0.00
2 years ago

Ayoko naman ng ganun sis

$ 0.00
2 years ago