Its not bad to help

11 33
Avatar for Adrielle1214
1 year ago

August 6, 2022

Maganda tayo lahat sa araw na ito.

Nakaranas na ba kayo na kung saan kayo ay tumulong sa iba at kayo pa ang napasama?

Walang masamang tumulong pero dapat naayon din at sa tintulungan wag din tayong maging asa sa iba, matuto din tayong kumilos para sa sarili natin dahil hindi habang buhay ay may tutulong sa atin ng walang kapalit.

Marami sa atin ang minsan ay ayaw ng tumulong dahil minsan nga sila pa ang napapasama, pero marami naman ang kusang tumutulong kahit alam nila na may maganda at masama itong kalalabasan sa bandang huli.

From unsplash

Masarap sa pakiramdam kapag nakakatulong ka sa iba at sobrang sakit din naman kapag tumulong ka at ikaw pa ang napasama diba.

Gaya ng ganitong pangyayari.

Ako ay nagtatatrabho bilang isang driver, ng isang pribadong kumpanya at alam ko na ang mga amo ko ay maraming kaibigan na kakilala ko din at naging kaibigan dahil nga sa lagi ko din silang nakikita kapag pinagmamaneho ko ang amo ko.

Ngaun isang araw tinawagan ako ng isang kaibigan ni Amo na ipagmaneho ko sya at ako naman ay hindi nagdalawang isip dahil nagsiguro ako na payag ang amo ko dahil magkaibigan sila at ipinagpaalam nya ako sa amo ko. Ngunit datapuwat sa kasamaang palad ay nalaman ng Amo ko ang pangyayari at ito ay nagalit dahil sa hindi nya pala alam na pinagmaneho ko ang kaibigan nya, at sa galit nya ako ay tinanggal nya sa trabho. Walang nagawa ang kaibigan ng Amo ko para isalba ako sa trabaho, pero nangako na ihahanap nya ako ng papasukang trabho, subalit datapuwat magdadalawang linggo siya ay wala pang nahahanap na papasukan kong trabaho, at ako ngayon ang kawawa dahil may pamilya akong umaasa sa akin.

From unsplash

Isa lang itong halimbawa ng pagtulong kung saan nalalagay tayo sa peligro, at talagang nakakalungkot naman isipin na nangyari nga ang mga bagay bagay na ito, maari may naging kapabayaan ako sa bagay na ito pero hindi ko inisip na ako pala ang magiging dehado sa bandang huli at labis ko itong pinagsisihan ngaun.

==

Hello there readtizen! I opted to used our national language as I seen some writers doing the same thing in honor of BUWAN NG WIKA(month of language).

My articles was about helping others wholeheartedly but ending up that you are in a mess, but of course not all, maybe theres just coincidence.

I've been in readcash for a year and half and I meet alot of generous and good people here, I just hope that you are not ending you life in mess after helping other people but rather God blesses you more and more for being one.

10
$ 1.71
$ 1.67 from @TheRandomRewarder
$ 0.03 from @Jane
$ 0.01 from @OfficialGamboaLikeUs
Sponsors of Adrielle1214
empty
empty
empty
Avatar for Adrielle1214
1 year ago

Comments

Minsan nangyayari talaga yan sa atin ate eh, kaya ako, pinipili ko rin tinutulungan ko. Hindi naman sa nagdadamot, pero kapag kilala at alam mo na kasi ang ugali ng tao, tanggal na sila sa listahan ng mga deserve ng tulong ko hehe.

$ 0.00
1 year ago

Yes naranasan ko talaga yan, ako pah ang nag alala sah kanila tapos pinagsabihan lang kahit hindi naman masama kasi tinuring muna silang kapamilya, pero ikaw parin ang masama sa paningin nila, pero sah bandang huli tinulungan mo pah din sah huli.

$ 0.00
1 year ago

Awwwtsuuu...grabe naman yun... Pero ramdam kita lagi akong Ganyan Yung tulong ka na nga tapos ikaw pa mali.. kaya lang di ko naman mapigilang di tumulong nasa nature ko na ata kase.... Nasa hive ka po ba?

$ 0.01
1 year ago

Maganda un matulungin, yes po nasa hive na din ako

$ 0.00
1 year ago

Anong in mo

$ 0.00
1 year ago

Ikaw ba nsa hive narin? May contest kc dun hiveph for buwan ng wika

$ 0.01
1 year ago

Yes madam, cge tingnan ko nga un

$ 0.00
1 year ago

Helping others would God to help us too whenever we need help.

$ 0.01
1 year ago

Yes

$ 0.00
1 year ago

oo nga pala buwan ng wika ngayon, di ko keri magsulat ng tagalog rticle huhhu nabobo ako

$ 0.01
1 year ago

Mahirap ang purong tagalog ano hehe

$ 0.00
1 year ago