Blacksheep yet softhearted

12 23
Avatar for Adrielle1214
2 years ago

In our family we have this someone who call blacksheep or sakit ng ulo but despite of the pain he is bringing to the family we cant take the right that they are still our family.

I have my brother who is really a hard headed one, nung bata pa lng sya elementary I think inaasar sya ng classmate nya sa sobrang inis nya sinaksak nya yun ng lapis sa palad, then hanggang lumalaki sya iba ung naging ugali nya, naging mabarkada sya pero sya ung tipo ng taong tahimik din tampuhin ba, kapag sya may hiningi or sinabi at ndi mo binigay nagtatampo sya, ganun ugali nya, makulit sya at the same time tahimik, kumbaga ung mga hinanakit nya is iniipon nya lng, ganun ung pagkatao nya. Pero madalas din sya sa gulo taz mabisyo sya gaya ng alak at sugal, pero mabait na sya.

One time habang nasa laguna ako nagwork tumawag ang nanay ko ng umaga kasi nagbigti daw ung kapatid ko, pero ndi natuluyan kasi naputol ung kahoy na pinagtalian nya ng lubid. Kaya dali-dali akong umuwi sa amin. Iyak ng iyak ang nanay ko, then nakita ko ung hitsura ng kapatid ko, nakabakat na sa leeg nya ung lubid taz ung part ng mata nya eh namumula para bng naipon na ang dugo. Kinausap ko sya bakit nya ginawa yun, ndi sya nagsasalita, pero umiiyak sya, sabi ko sa knya kung may problema sya sabhn nya sa amin kasi willing naman kaming makinig. Ako ung tumatayong panganay nun kahit ndi ako, kumbaga ako ung malakas ang loob na magsalita or magalit kapag kailangan. Pinangaralan ko sya after mangyari yun, at linawakan pa namin ang pang-unawa sa knya dahil ayaw na namin ulitin nya yun.

Hanggang naging ok na ang lahat, diba mabarkada nya sya, one time nagpabinyag ang pamangkin namin at ninong sya, syempre inuman then napagtripan sya ng mga adik, pinaghahamas sya ng dos pordos, nakakita sya bote binagsak nya taz sinaksak nya ung naghampas sa knya ng dos pordos at tumakbo sya hanggnga nakarating sya dun sa bahay ng kuya namin taz yun dinala sya sa ospital kasi talagang basag ung ulo nya umaagos ang dugo sa mukha nya, tinulungan sila ng ilang kapitbahay, wlang alam ang nanay ko sa nangyari kasi aabutin yun ng nerbiyos, sikreto ang lahat. Sinabi lng nila nung natahi na ung ulo ng kapatid ko, para kahit papano mabawasan ang nerbiyos nya. Nsa taiwan ako nun kaya kahit ako sobrang alala din ako nun kahit gustuhin kung umuwi ndi ako makauwi kasi magkano pamasahe. Nangutan na lng ako nun pinadala ko para sa mga gamot nya.

Sobrang galit ng kapatid ko nun talagang lagi syang nagbabalak na gaganti daw sya, pero nakademanda na naman ung gumawa sa knya nun, ndi lang mahuli huli kasi ndi matyempuhan ng pulis. Hanggang makalabas sya ng ospital tlgang special treatment sya, pinauwi namim sya sa probinsya sa bicol para makarelax sya, ako nun lahat ginagawa ko para madivert ko ung galit s puso nya, pinapalili ko sya ng sapatos damit na mga gusto nya, sabi ko ipapackage ko para lang malibang at makalimot sya. Hanggang unti-unti nakalimot na naman sya. Taz nahuli na din ung naghampas ng dos pordos sa knya at nakulong na din.

Then one time nakapagpiyansa ung lalaking naghampas sa knya at pumunta sa bahay, nanghingi sya ng sorry sa mama ko at pati sa kapatid ko, at nagmamakaawa na kung pede i-urong na yung kaso kasi ung mga anak nya at asawa eh kawawa naman daw mga bata pa pati mga anak at nag-aaral pa. Siguro nga, mabait pa din ang kapatid ko kasi naawa sya dun sa mga anak nunmg lalaki, ini-urong nya ung demanda sa lalaki basta nangako na ndi na uli manggugulo kahit kanino kasi anytime pede syang damputin ng mga pulis.

At simula nga ng nagkapatawaran sila ung lalaki lagi ng bumabati sa kapatid at nanay ko kada dumadaan sila sa tapat ng bahay namin.


Sabi nga sa bible, wala tayong karapatan na husgahan ang bawat isa sa atin, dahil ang Diyos ang may karapatan na husgahan tayo. Lahat tayo ay pantay-pantay kahit ano pa mang estado o kabuhayan natin.

At ang lahat ay may karapatang magbago kahit anong klaseng pagbabago pa yan, pero syempre mas maganda kung sa mabuting pagbabago ndi sa kasamaan.


Hay salamat finally nakagawa din ng article. Iba talaga kapag well rested ka mabilis mong matatapos ung mga bagay bagay. Maayos na tulog ko kgabi kaya maganda din ung gising ko at napakalight ng feeling ko, kya ndi din ako nahirapan gawin itong article ko.

Salamat sa mga taong wlang sawang nagbabasa, nagcomment at nag-upvote sa mga articles ko kahit minsan feeling ko nonsense na still andyan kayo to support me.

To my sponsors(old and new), thank you so much for the trust. I owe you all bigtime❤️

Thank you and God Bless Us All !

🌹Annie Marie🌹

2021.11.09

5
$ 1.43
$ 1.28 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Sweetiepie
$ 0.03 from @George_Dee
+ 3
Sponsors of Adrielle1214
empty
empty
empty
Avatar for Adrielle1214
2 years ago

Comments

At mabait talaga ang kapatid mo Sis, nagkataon lang na may mga factors na nag lead sa kanya na makagawa ng mali, pero at least ngayon okay na:)

$ 0.01
2 years ago

Naku sis, minsan shit pa din ng ulo kaya kailngan ng malawak na pang-unawa

$ 0.00
2 years ago

Atleast kahit ganon xa marunong parin tumanggap o himingi ng kapatawaran at magbago

$ 0.01
2 years ago

Sino sis ung nangbugbog sa kapatid ko

$ 0.00
2 years ago

Both cla sissy, ung nghampas na nagmakaawa at kapatid mo n ngpatawad. Nanaig parin ang kabutihan sa mganpuso nila

$ 0.00
2 years ago

Oo sis nagkapatawaran din sila, malambot naman ouso ng kapatid ko

$ 0.00
2 years ago

Sino sis ung nangbugbog sa kapatid ko

$ 0.00
2 years ago

Too bad I can't read but it is impossible not to have someone who will be a bit different in the family, we just have to be a guide for them and pray that God touch their heart.

$ 0.00
2 years ago

Yes he needs to much understanding and prayer

$ 0.00
2 years ago

Halah grabe nuh. Pero nkakabelieve dahil ginawa nya na lesson ung nagawa nya. Binigyan nya ng importnsya kng gaano ka imortnte humingi ng tawad sa kasalanan.

$ 0.01
2 years ago

Opo nagsori din naman ung nanakit sa kapatid ko

$ 0.00
2 years ago

Opo nagsori din naman ung nanakit sa kapatid ko

$ 0.00
2 years ago