The Cursed Youth Camp

7 31
Avatar for whitney123
2 years ago

From the title above. This article is all about the "The Cursed Youth Camp" . In my previous previous article. I was said there that I am a CYM (Catholic Youth Ministry) . One activities of the Youth is the "YOUTH CAMP" .

Last May 2019, I was in Grade 10. There are activities in our church especially, the youth activities. One way to become still or increase the number of youth in the Church is the Youth Camp. To make us bond and bind together. Every youth camp has different performances to perform. Dibah? Like hiphop dance, singing, praise and worship, dancing, different games, and so on.

On the day of our Youth Camp. When I first stepped to the school ground where we were camping, I feel something strange. The school is very spacious, and it is close to the mountain. Private School siya pero malapit sa kabundukan. Like, on the other side of it, not far away from the school you can see the shady part near the mountain because, it has full of trees and bamboos. The air there is very fresh and it is nice to relax. I felt drowsy when we went there at the playground to sit and put our things, while waiting for our other members.

After an hour of waiting. Dumadami na kami at nag salita na ang mga staffs na mag gather na sa field para mag lagay ng tent namin sa field. Excited kaming lahat na magkaroon ng mga new friends sa ibang Zone. Actually, by Zone kasi kami. Like, Zone 1 to Zone 12 na mga youth from different GKK's.

source: google

First Night of the Youth Camp..

The first activity that we have is welcoming us in the youth camp. Nagsayawan kami ng welcome dance para sa lahat. Nag set ng mga rules for morning and night. Nag praise and worship. Nag announce ng mga important announcements kung saan ang CR ng mga girls and boys and madami pang iba. So far, wala namang masamang nangyari sa first night ng camp namin.

Pagka morning, bale second day sa morning. We have games sa mga sports. Like volleyball, basketball, chinese garter for gays at iba pa. Ako naman, is tamang tingin lang sa kanila. HAHAHAHA. Sayaw kasi ang sinalihan ko. lol. So, sa mga games, di talaga mawawala ang emergency. Pero, first time in the history na nangyari ang pinaka worst na accident sa mga participants.

May nabalian ng buto sa mga participants, may na fracture ang kamay at may dumugo ang ulo. Like, juskoo. Sa isang araw pa lang marami na ang dinala sa hospital. Nag worried kaming lahat. Tamang Dasal na lang talaga for the fast recovery nila.

Second day at night.

Dito, dito talaga nag start ang lahat. During sa isang activity namin. I can't remember kung ano name ng activity. Pero, lahat kami isa naka upo sa field. Tanging kandila lamang ang nagpapaliwanag sa dilim. Napakatahimik ang lahat except sa mga nagsasalita sa stage. Parang nagbibigay ng mga experiences ang mga speaker doon in a very solemn way.

Pagkaraan ng ilang oras. Biglang may sumuka, hindi lang isa. Kundi dalawa, hanggang sunod-sunod na ang nagsuka. Inilagay naman sila sa isang room. Pinaypayan at nilagyan ng banyos, baka daw kasi nalamigan o sa kanilang kinain na dinner.

Habang kami naman ay ipinagpatuloy ang pakikinig sa mga speaker. Ngunit ang isang babae na nangagalang Dana, bigla siyang nahimatay at nasapian. Sigaw ng sigaw ang nagtitirikan ang mga mata. Nagtawag naman ang mga staff sa mama ni Dana at mga exorcist. Di ko alam, pero nilagyan siya ng asin sa pusod, pinakain ng asin at nilagyan ng rosaryo.

Pinabalik na kaming lahat sa aming mga tent. At hindi daw muna lalabas. Bibilangin daw ng mga staff kung sino ang kulang sa list. Bantayan daw ang mga each members. Ako naman is natakot na. Wala akong cellphone noon, kaya natulog na ako.

Third Day(Morning) .....

Ayon sa sabi-sabi , nag meeting daw ang mga staffs kung e stop na daw ang youth camp. Pero, di naman ito natuloy. Tuloy pa din ang activities. Ito din yung araw para sa performance namin. Syempre, practice practice din kami sa sayaw. Hahaha. Paulit-ulit na practice para daw manalo. Ako namang di marunong talaga magsayaw. Ginawa ko na lang best ko basta ma perform ko lang yung mga moves. hehe.

Hapon na, at medjo mahangin. Si Dana ay lumabas na sa room. Parang okay na siya. Pero lahat ng mga tao doon. Tinitingnan niya ng masama, pati ako madiin niya akong tiningnan. Akoy natakot at bumalik sa loob. Hanggang, biglang humangin at yung napakalaking tent ( yung nilalagay every may occassion, yung malaking tent na nilagyan ng kawayan sa gitna) . Is biglang natumba. As in natumba at humangin ng malakas.

Di ko alam kung ano na ang nangyayari, basta takot na takot na ako nun. Nakahawak na ako ng rosaryo at gusto ko nang umuwi. Umulan ng malakas. Napakalakas na ulan. Halos lahat ng mga gamit namin ay basang basa. Nag evacuate kaagad kami sa mga rooms. Basta ako bahala na mabasa, basta makuha ko lang mga gamit ko, lalo na ang aking tulugan. Nagsitakbuhan na ang lahat at nagsiksikan sa mga rooms. Pinakalma kami lahat ng mga staffs.

Third Day (Evening)...

Ito na ang gabi para sa performance namin. Kahit grabeh na ang unos na napagdaanan. They don't even stop the program. lol. Parang mga slow din sila. Di man lang nila inisip baka kung ano pa ang mangyari sa amin.

After ng program around 10PM na yun. Nasa rooms na kami. Ng biglaang may sumuka na naman. Nagtumpukan ang mga tao doon sa room. After that, may nasapian na naman ulit pero di lng isa. Parang halos lahat na nasapian.


Ayon sa sabi-sabi. Nagsimula ang lahat doon sa balete ng kahoy . Kung saan sila nagtambay. Halos kasi lahat na mga nasapian is yung mga tumambay at nagpalipas ng gabi sa ilalim ng balete ng kahoy. Siguro, nagambala nila ang nakatira doon na di nakikita. Buti na lang talaga di ako nagtambay doon o nakisabay sa mga jamming jamming nila doon sa ilalim ng punong kahoy.


Actually ang Youth Camp namin is dapat Five Days. Kaso, pagka fourth day na. Is napagpasyahan na nilang e stop na yun. Na magsi- uwian na pagka fourth day ng morning. Di na kasi kaya ng mga staffs na e handle ang mga participants at ang mga nangyayaring kababalaghan. Marami na ring mga parents ang nagreklamo. Umuwi kami na may takot sa mga mukha namin. Parang sinumpa ang aming Youth Camp.


Di ako makapaniwala na nangyari yun sa Youth Camp. Siguro, sa ingay naming lahat doon dahil sa program. Nagambala namin ang mga di nakikitang mga nilalang doon sa napakatahimik na eskwelahan. Di ko alam kung Youth Camp ba ang aking pinuntahan. O baka Horror Camp. Buti na lang pinadlhan ako ni mama ko ng asin na may luya. Sabi niya ilagay ko daw ito sa bulsa o sa pitaka ko. At dalhin ko daw ito kung saan man daw ako magpunta. Naniniwala kasi kami sa mga pamahiin. hehe.


Buti na lang pagka 2020 is di natuloy ang Youth Camp dahil may Covid. Atsaka, di na talaga ako sasali sa mga youth camp. Kung ikaw ay nakasaksi sa buong buhay mo ng ganitong pangyayari. Parang, natatakot ka nang umulit.


Maraming Salamat sa pagbabasa. Tinapos ko na lang para di na mag Part 2. Hahaha. Alam kong mabibitin kasi kayo sa pangyayari. Hehe.

@whitney123

5
$ 0.82
$ 0.65 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @mommykim
$ 0.05 from @Codename_Chikakiku
+ 2
Sponsors of whitney123
empty
empty
empty
Avatar for whitney123
2 years ago

Comments

ngayon ko talaga nabasa to na patulog na ko wengya hahah pero honestly beb na try ko na maging human barricade at look out sa mga youth camp sa community namin..before dumating mga participants nag pi pray over kami sa mga gamit sa mga staffs lalong lalo na sa lugar..di mo naman kasi ma ko control ang lahat lalo na mga kabataan so bawat sulok nang camp kung saan i he held ang mga activities na klarong klaro na may sisigaw at malalakas ang boses dun talaga kami nag pi pray over ..para all is well ang flow nang mga activities nila

$ 0.00
2 years ago

Parang gusto ko umattend sa ganyan, nakakaexcite kase magcamping lalo na kapag may nakakatakot, paano ba naman, lumaki ako sa pamilya ng mga manggagamot kaya alam ko na gagawin sa mga ganyan.

$ 0.01
2 years ago

Bakit laging gabi ako makakabsa ng ganito. Buti nlang nung nag retreat kami noon is walng ganito 😭

$ 0.01
2 years ago

Sa retreat din namin pag Grade 10. So far, wala nangyari na creepy moments. Panget kasi mag camp camp. Lalo na sa mga unfamiliar places.

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga be. Nakakatakot

$ 0.00
2 years ago

Di ko pa na experience yan. Parang nakakaexcite.hahah di kase ako pinapayagan ng parents ko🥺

$ 0.01
2 years ago

Wag na sis.. Creepy talaga pag mag youth camp lalo na sa unfamiliar na lugar.

$ 0.00
2 years ago