How to Anticipate a Bitcoin Pullback

0 14
Avatar for typewriter
3 years ago

Habang sinusulat ko ito, tumawid ang bitcoin ng $ 19k mark at hawak. Halos $ 400 kami mula sa pinakamataas na all-time na $ 19,665, pagkatapos ang lahat ay tungkol sa $ 20k. Hindi ako magsisinungaling; Medyo nasasabik ako na makita lamang ang paglalaro ng piraso ng kasaysayan ng tao.

Naranasan ko rin ang sapat na pagkawala ng mga pamumuhunan upang malaman na kailangan kong tumingin sa unahan. Ang Bitcoin ay magkakaroon ng isang pullback, at posibleng isang napaka-seryoso. Hindi ako gaanong nag-aalala tungkol sa aking BTC. Napagpasyahan kong hawakan iyon alintana. Ngunit kapag bumabalik ang bitcoin, ang lahat ng iba pang mga bagay na hawak ko ay malamang na babawi din. Sa huling 5-7 na araw lamang, ako ay tulad ng 40% sa aking kabuuang portfolio. Ayokong mawala iyon sa siklo, plus ipinagmamalaki ko ang kakayahang sumakay ng alon bilang isang negosyante.

Kaya ano ang hahanapin ko upang maasahan ang pagwawasto?

1. Ang pagbilis ng bullish ay mabagal. Gustung-gusto kong panoorin ang pagkilos sa presyo at basahin ang ticker kaysa manuod ng mga kandelero kapag nagsusuri ako ng isang pagliko. Hindi ako naghahanap ng tuktok, at tiyak na hindi ako naghihintay para sa isang turn-retest-fail. Kapag ang pagkilos ng presyo ay nagsimulang mabawasan, sinisimulan kong ibenta.

Ang mga tumatakbo sa Bull, lalo na ang mga pinalakas ng tingian FOMO, ay nangangailangan ng maraming gas upang mapanatili ang kanilang sarili. Ang huling ilang mga mamimili sa isang nangungunang ay karaniwang napag-iisa kapag isinasaalang-alang mo ang pagpabilis sa halip na dami. Ito ay halos tulad ng kung ang mga mamimili na subukang i-outrace lahat, at lahat bigla na huminto at sinabi, "Ok bro. Maaari mo itong makuha!" Mabilis silang bumili, at ang dump ay dumarating nang mabilis, hindi nila alam kung anong nangyari.

Kapag bumagal ang pagkilos ng presyo, sinisimulan kong hanapin ang mga paglabas. Ngunit may maliit na pagwawasto sa lahat ng oras. Paano ko malalaman ang pagkakaiba sa pagitan ng isang pahinto sa pahinga at ng malaking pagliko?

2. Naghahanap ako ng mga bilog na numero. Hindi ko ito overthink, dahil ang mga tao sa isang kawan ay hindi nangangailangan ng maraming pag-iisip. Sa tuwing ang bitcoin ay dumating sa isang agwat na $ 1000, naghahanap ako para sa isang posibleng pullback. Sa pagtakbo na ito, tumitingin ako sa $ 21,000 higit sa $ 20,000. Naniniwala ako na ang presyo ng BTC ay mag-o-overhoot ng lahat ng oras bago ito lumiko.

Dapat mong isipin sa iyong sarili na ang mga mamimili sa isang tuktok ay hindi lamang pipi at FOMOing sa bulag, sila ay talagang pipi at FOMOing sa bulag. Masyadong halata ang $ 20k. Kailangan mong maging isang idiot upang bumili ng $ 21k bago ang isang pullback, kaya't ito ang antas na aking pusta upang maging sanhi ng pagwawasto.

3. Naghahanap ako ng maliliit na order. Ang pipi na pera ay magmumula sa mga mamimili sa tingian. Kapag binabasa ko ang tape at nakita ko ang isang bungkos na 0.00005 na mga order ng BTC na hinahabol ang isang presyo, pagkatapos ay nagsimula akong maghanap.

Ang malaking pagliko ay malamang na dumating kapag ang malaking order na nagmula sa mas malaking isda ay malayo sa mas maliit na mga order. Ang mga institusyon tulad ng Grayscale, bagaman bumili sila sa maraming laki ng tingi, ay may posibilidad na bumuo ng isang sahig na nagpapatatag sa presyo. Ang pagtuklas ng mga order ng institusyon mula sa mga order sa tingi ay lampas sa saklaw ng maikling artikulong ito, ngunit ang pag-alam sa pagkakaiba ay talagang makakatulong. Ang mga institusyon at matalinong pera ay humihinto sa kanilang mga sasakyan bago ang mga mamimili sa tingi sa tuktok.

4. Ang huling berdeng kandila ay kadalasang pinakamahaba. Pinagmamasdan ko ang mga tsart habang binabasa ko ang tape. Ang karera sa tuktok ay kadalasang napakabilis bago ang malaking pagliko. Nag-zoom out ako sa mga tsart na 1 at 4 na oras at karaniwang nakikita ang isang malaking berdeng kandila na ginagawang maliit ang iba.

5. Ang online shills ay magiging shilling nang husto. Ang pekeng ass shills tulad nina Elliotrades at Bitboy ay mag-shilling ng pinakamahirap na kanan bago ang turn. Kapag binigyan nila ang berdeng ilaw at mukhang tiwala, iyon ang oras upang magbenta.

Hindi ako naniniwala na ang shills kapag sinabi nilang hindi ka maaaring tumawag sa tuktok at ilalim. Baka hindi nila magawa. Iyon ang dahilan kung bakit sila shills. Plano kong panatilihin ang aking mga natamo na tumakbo ang toro at pagbili muli sa isang magandang posisyon para sa susunod na ikot. Gawin natin ito.

-1
$ 0.00
Avatar for typewriter
3 years ago

Comments