Pag-ibig na lihim

0 9
Avatar for trisha10
8 months ago

Sa mga mata'y lihim, mga ngiti'y palihim

Ang pag-ibig nating tago, sa dilim ay kumikislap.

Nagkita tayo sa paglipas ng mga araw,

Ngunit isa sa atin, sa iba'y may pangako na.

Sa bawat pagkikita, may saya't ligaya,

Ngunit sa likod ng mga halakhak, may pait ng pangamba.

Ang tadhana'y magulo, maling oras na pagkakataon,

Dalawang pusong umaasang maaari, ngunit tila'y hindi pwede.

Sa mga sandali ng turingan, mga ngiti sa mga mata,

Nahuhulog ang puso ko sa iyo, ngunit 'di ko masabi't maamin.

Nakatali ako, may buhay na inaasikaso,

At ako'y umaasang may magbabago, ngunit hindi yata ngayon.

Ipinipikit ko ang mga mata, nagdarasal sa kathang-diyos,

Na sana'y magbago ang tadhana, na tayo'y magkakaroon ng pagkakataon.

Ngunit alam ko sa kalooban ko, hindi ito maari,

Ang pag-ibig natin ay palihim, hanggang sa paglipas ng panahon.

Kaya't tadhana, itigil mo na ang iyong paglalaro,

Hindi ito tamang oras, hindi ito ang kanyang tadhana.

Sa puso ko'y mananatili ang pag-ibig na lihim,

Sa mga mata'y tago, sa kathang-diyos, palihim.

2
$ 0.04
$ 0.02 from @TheRandomRewarder
$ 0.02 from @Tahastories
Avatar for trisha10
8 months ago

Comments