My childhood dream

27 39
Avatar for sijey07
2 years ago

Since the market is quiet by this time, and we don't have internet connection, I will try to make an article, about on how my childhood dream became the dream that I am pursuing right now.

Sponsors of sijey07
empty
empty
empty

Since when I am a child or when we were a child, our parents will keep asking us "what we want to be when we grew up". So as what I always heard from them that engineers is one of the professions that offer a high salary. Then I always tell them that I want to be an engineer. So as a child I don't really know how hard was the responsibilities of an engineer. I remember how happy I am when wearing the hard hat of my uncle who attempts to finish engineering but he didn't make it due to poverty (may his soul rest in peace), I really think that I will be an engineer someday.

See that white hard hat?, I will going to wear that soon!

But, as I get old and get to know the reality, I start to think if I am going to pursue engineering courses upon knowing the real job of an engineer, and how difficult the way that I need to pass through before to be an engineer. I am hesitant so I have my second choice which is to be an accountant. Yeah, I love math over any subjects that's why I like the courses that have mathematics in the curriculum.

From elementary into junior high school, my teacher in mathematic know me as a responsive student in class, since I am really interested in the lesson, but I am not "pabibo" HAHA. As what I told earlier that I am hesitant to take engineering and has my second choice to take which is accountancy. Unfortunately, when I am to enter senior high school, I need to choose a strand, choices are STEM (Science, Technology, Engineering and Mathematics), ABM (Accountancy, Business & Management), HUMMS (Humanities and Social Sciences), and GAS (General Academic Strand).

As you can see, engineering and accountancy differs in strand, so I need to choose one. So my decision is my first choice which is the engineering, I am afraid that time. Since senior high school, I am not that active in class. Even if I know the answer, I am not answering until the professor called me. I became afraid because I am transferred into other school, where students are intelligent. I don't want to compete so I just lowkey sitting and listening to the interaction of the professor and my classmates. I used to that kind of situation, that's why I brought it into college HAHAHA. On graduation, fortunately with that kind of attitude I still be able to graduate as with honor.

College time, the most difficult stage before I obtain my childhood dream. This time I need to choose the major engineering course I will pursue. Since I don't really what major I want to, I asked my parents and cousins. Upon surveying, I decided to choose Petroleum Engineering as my major. I expect too many math subjects, and I know I will enjoy it HAHAHA may lakas na ng loob. So fortunately, from first year up to present, I am a regular student that had a grade of two 3.00 and no 1.00 HAHAHA so mostly my grades was 2 point something, unless it is math/calculus.

At present I am a fourth year Petroleum Student, I am hoping to graduate on time but I think thesis will not let it happen HAHAHA. So that's all. I hope all the students who read this, will passed this semester and the following.

Thank you for reading! I hope you read my next articles! I love you all, guys. God bless us all.

6
$ 4.36
$ 4.10 from @TheRandomRewarder
$ 0.20 from @ZehraSky
$ 0.05 from @Ruffa
+ 1
Sponsors of sijey07
empty
empty
empty
Avatar for sijey07
2 years ago

Comments

Hello there!👋 Well, I must say, magsipag lang talaga at wag na wag susuko agad sa pangarap. I know you can do it. Been there, mararanasan mo talaga yung struggles of being a student, but pag pursigido ka talaga na matupad ang mga pangarap mo, kahit anong pagsubok pa yan, makakahanap ka talaga nang solusyon para dun.

Anyways, hindi naman talaga madali din yung course mo hehe. Ako nga eh, meron ako'ng 3.0 sa major subject ko pa.. Skl. :)

$ 0.03
2 years ago

Thank you po sa motivation hehe. Opo sobrang daming struggle talaga pero para sa pamilya ay tyatyagain ko po makatapos at makahanap ng magandang posisyon sa trabaho. Salamat po ulit!

$ 0.00
2 years ago

You're welcome..

Sige lang, patuloy mo lang yan. Makakatapos ka din.. :)

$ 0.00
2 years ago

I think "what I wanted to do" was one of the harder decisions for me in my youth. I settled on joining the military, coming from a military family, and that worked out quite well for me. After I got out, the question of course resurfaced. I wound up doing manufacturing for many years, and now am in sales. But I have never regretted my path.

I think I would have liked to be a rockstar or a very famous writer. But it just wasn't in the cards. So, I just went about my life and one thing I did do very well was pursue money. In the end, money has paid off more than any job ever would—so I am not dissatisfied with my outcome.

$ 0.02
2 years ago

Hanep, relate ako sa tres hahahaya. Nagustuhan ko naman na ung course kos a totoo lang kaso mo, sa second sem nong second year college ako ayon tinamad. Awan nakulong ako sa mga movies noon ee huehue. Mas inuuna pang mag download ng movies kesa mag code ampt hahaha

$ 0.02
2 years ago

Nako HAHAHA nahaling po pala sa movies? Programming po ba course nyo na tinake noon? HAHHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

BSIT hahaha, wala ee naiba ang priority tsk. Pero mahalaga nama'y naka graduate. Un lang, tambay hahahaha

$ 0.00
2 years ago

Ayun naman pala, nakagraduate, akala ko tumigil kayo e dahil sa movies HAHAHA. Pero hindi naman po kayo maiituring na tambay at kumikita rin naman po kayo kahit papaano rito sa online world HAHHAHA.

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha, wagas naman ung tumigil para lang manood ng movies abaw hahaha

$ 0.00
2 years ago

You can graduaate on time haha just believe in yourself. Pero okay lang din naman kung hindi kasi engineering HAHAHAH. At least, you are getting closer na sa dream mo. Ako engineering student din pero naligaw lang HAHAHAA

$ 0.02
2 years ago

HAHAHA kaya nga e tres is gold na nga samen HAHAHA oyy engineering ka pala hahaha ano course mo? at ano year na? Kaya mo yan HAHAHAH pwede ba naman yung naligaw HAHAHAH

$ 0.00
2 years ago

Masaya na ako palagi sa tres lalo na pag terror yung prof or kapag wala naman talaga ako natutunan HAHAHA. Instumentation and control ung course ko, third year na me ngayon pero di ko pa rin alam ano ginagawa sa course namin HAHAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

HAHAHAH oy same course kayo ng kapatid ko HAHAHA second year sya ngayon, may subject kami na ganyan last sem AHAHAH ang saya nun diba yung mga P&ID? Kaya mo yan HAHAHAHA san ba school mo? Magkasama sa trabaho ICE at PETE e diba? HAHHAHA

$ 0.00
2 years ago

Masaya naman siya ket papano HAHA RTU school ko, ikaw ba? Ang alam ko varied ung industries na pwede naming mapuntahan, depende sa trip HAHAH pero yeah, nakakatrabaho rin ibang engrs

$ 0.00
2 years ago

Oo HAHAHAH enjoying talaga yung sa P&ID na yun, layo rin pala, BSU school ko Batangas HAHAHAHAH

$ 0.00
2 years ago

Omg big time school mo HAHA plano ko dapat mag apply jan kasi sa batangas province namin. Kaso ayaw ako payagan kaya rtu bagsak ko HAHA

$ 0.00
2 years ago

Ala hahaha tatlong schools lang kasi nag-ooffer ng Petroleum Engineering sa Pilipinas, ang lalayo nga nung iba ADAMSON at Palawan State University, kaya buti na lang nakapasa ako hahahaha. Ayy weh? HAHAHA san ka sa batangas?

$ 0.00
2 years ago

WAAH buti nakapasa ka. Galeng galeng, penge braincell kahit isa na lang HAHA. Ung ICE naman ung RTU pinakamalapit sakin kaya dun lang ako nag apply. Sa Calaca ako nagsstay kapag nasa Batangas haha. Ikaw po ba?

$ 0.00
2 years ago

Alam mo ba di ko rin alam kung pano ako nakapasa HAHAHAHA Ala pang math lang ako, alam yan ng mga kaklase ko WAHAHAH. Ayos kaya jan sa RTU yung ICE parang jan graduate yung naging prof ko sa ICE noon e, ang galing non HAHAHA. Ahh malayo rin, sa Ibaan ako HAHAH diko alam if familiar ka HAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Omg sana ol magaling sa math HAHAHA kahit yun lang okie na pangflex eh. Hindi ko alam saan yun HAHA pero maniniwala na lang akong malayo

$ 0.00
2 years ago

Hindi naman sobrang galing ha HAHAHA pang flex ba yon? HAHAHA flex mo na 'ko joke lang hahah hmm siguro mga 1 hour and 30 mins kapag pupuntahan, not sure hahaha bata pa ako nung last pasyal ko dun kaya di pa aware HAHAHA tagal mong nawala ah Haha

$ 0.00
2 years ago

Pangflex yun lalo na future engr. Oh mukhang malayo nga. Kapag nasa Batangas kasi ako di ko inaalala yung mga lugar na pinupuntahan namin eh, umaasa lang ako sa mga pinsan ko HAHA. Uu kunware busy ako, nagpapamiss ako kay Rusty HAHA

$ 0.00
2 years ago

Ang hirap naman magflex e baka tumaas expectation HAHAHA mapepressure lang. Ganun din ako dati e diko na inaalam lugar haha nung mga panahon na di pa ako nagddrive, kaya ngayong natuto na ay ligaw kapag may mga pupuntahan HAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Paflex ka na lang sa mga kaklase mo HAHA. Hala sana ol marunong magdrive. Ayaw ako turuan kasi marunong naman daw si papa. Hanap na lang daw ako ng magdadrive para sakin pag humiwalay na raw akong bahay HAHA kaya kapag naligaw ako, lakad lakad lang

$ 0.00
2 years ago

Ay ayaw mong ikaw? Joke ulet HAHA luh napepressure nga ako sa mga yon minsan, kapag solving e ako gusto magvolunteer HAHA ay ayaw ko naman. Ngeek bakit naman ayaw turuan, mas maganda pa rin marunong. Pilitin mo na turuan ka HAHA

$ 0.00
2 years ago

HAHA mga engr students talaga hilig sa joke eh. Volunteer ng iba HAHAH usong uso ata yan. Saka na ako papaturo kapag sa probinsya para konti lang tao

$ 0.00
2 years ago

HAHAHA ikaw din siguro ano. Parang mali nga HAHA I mean ako tinuturo nila HAHAHA. Uwi na para makaaral na HAHAHA

$ 0.01
2 years ago