Sakit Ng Nakaraan

2 49
Avatar for salma24
2 years ago

This will be my first tagalog article in this year. I just saw someone who makes tagalog article and I was amaze. I see that it was rewarded by the bot too. I though tagalog article won't be rewarded so I didn't make any tagalog article for the past few months.

I love my own language because I can express my feeling that way better. Hopefully some of you read this article.

This article is about the man who broke my heart for the first time. A one sided love I think because his a total player. I just remembered the past by the last article I read. It was tagalog.

Sab kami nag ka kilala. Nag simula ang lahat nung ako ay namasukan bilang service crew sa isang fast food chain marahil alam niyo na saan eto. Isa lang naman ang dahilan kung bakit ang namasukan doon dahil nais kung kumita at maka tulong sa pamilya ko yan lang tanging nasa isip ko. Sa mga panahong yan ang lalaking yun ay di pa member ng crew namin at sa totoo lang mahirap maging service crew sa isang fast food chain ah bukod sa dapat maliksi ka dapat pati pandinig mo e malinaw din dahil sa dami ng orders magulo at maingay sa loob ng kitchen ah ang position ko dun ay sa pantry. Mainit, maingay at masikip.

Di nag tagal mi mga kasamahan kaming na endo kaya mag hire ang branch namin ng new fry man yan tawag ko sakanila. Nung trainee palang siya di ko siya pinapansin dahil wala naman ako pakialam sakanya. One week ang training nila at siya madalas sa gabi nag ttrain which is pa out na ako sa aking duty.

Kaya ko siya naging close ay dahil sa kaibigan ko na kaibigan niya rin pala so ayun nakapag usap kami ng dahil sa kaklase ko noon. Nanging service crew din siya kaso di nag tagal at umalis din seguro di niya kinaya yung trabaho ako naman ay matyaga kaya nag tayaga ako dun para sa pamilya ko. Naging ka close ko naman si A.K.A Judel the jerk dahil siya madalas kung makasama sa oras ng duty always closing. Dahil ang aming station ay halaos mag katabi lang lagi niya ako kinakausap. Madaldal siya kung anu anu pinag sasabi at minsan talaga ma bubuweset ka dahil di ka naman maka relate sa sinasabi niya. Kinakausap ko din pag bored ako dahil no choice e.

Ang Paraan ng kanyang panlilinlang yan talaga maganda e pamagat jan hahaha. Halos araw araw kami naging mag ka sa closing duty halos araw araw din ako na bubuwesit sakanya kasi napaka daldal niya. Masaya naman kamasa ang mga ka duty ko noon. Lagi sila nag kukulitan at nag bibiruan gang sa mag ka tuksuhan na at dun pati ako nadamay. Jan nag simula yung lokohan na di ko alam na lokohan as in literal.

Seguro nakuha niya ang tiwala ko nung halos siya gumagawa ng gawain ko sa store hahaha anjan siya mag rerepresenta ng pag huhugas ng station namin well bet ko yun sa lalaki lalo na pag nag mamadali ako kasi baka mi mag order sa station ko at walang gagawa dahil naka one man station kami sa closing. Mababait namn kasama ko pag mi ginagawa ako sa linkod at may call ng order sila mismo gumagawa puros lalaki kasi. Di nag tagal nalipat ako ng duty sa Graveyard shift naman ako nalipat. Puyat to day minsan straight gy ako bet ko yun dahil di ko siya makakasama sa duty. After 1 or 2 week ayun nag pa gy si loko medjo nainis nanaman ako dahil mi mayabang at maingay nanaman ako makakasama sa duty. After 2-3 week na straight Gy kami nalipat ulit sa closing nag ka tuksuhan ulit at damay talaga ako.

Lalong lumala dahil sa aming team leader na sinsakyan yung biro nila sa mga panahong yun akoy walang ka alam alam sa mga biruang ganun kaya napaasa niya talaga ako. Di ko alam ang pinag ka iba ng manloloko sa seryoso dahil wala talaga ako idea sweet 16 ako niyan no Idea at all. Kaya nakuha niya loob ko sa maiksing panahon namin bilang mag ka trabaho. Na extend din kontrata ko sa store for another 6 months ganun din siya.

Ang ikinabahala ko - isang araw nag yaya ang aming manager na mag swimming night swimming ayaw ko sana sumama kaso napilit nila ako. Lumangoy ako sa medjo malalim na bahagi ng pool at lumapit siya kunwari e tutulongan ako yun pala mag take advantage sakin. hinila pa niya ako sa mas malaim na bahagi ng pool ng oras nayun at dahil matangkad siya yung lalim ng pool gang dibdib lang niya. Ang di ko nagustuhan sa ginawa niya ay hinawakan niya ako sa hita ng walang paalam mi pag ka manyak si loko kaya sinipa ko sya at lumangoy papalayo saknaya don ko napag tanto na di siya karap dapat.

Pag iwas - iniwasan ko na siya mag mula noon at di ko na kinakausap. Nag pretend siya na parang walang nangyari.

Isang aras nalaman kong marami pala siyang pinapaikot na babae. Naging kami din sa maiksing panahon at siya unang lokong nan lokonsa akin. Nasaktan ako talaga sknya. Di ko masasabing nag kami kasi walang level hahaha putik. Well simula noon nahirapan nako mag tiwala sa lalaki. Mahirap ma loko ulit sa ganung paraan.

AKA Judel is a big jerk who played women in his phone. Proud pa siyang pinag mamalaki na gf niya mga yun with pictures sa mga babae na sa paningin ko di kanais nais. Nung matapos ang kontrak I was happy sawakas di ko na makikita ang player nayun.

Hindi sa lahat ng pag kakataon e maasahan mo mga taong nag papakitang tao lang sayo. Dapat ikaw ay maki ramdam para di ka nila mapag laruan at maiwasan mong maging Victima ng mga taong mapag samantala.

At kung iniwan ka huwag muna habulin dahil hindi yun magiging worth it. Kung ikaw naman ang may mali humingi ka ng tawad pero kung nasa katwiran e paglaban mo.

Maraming salamat sanaagustuhan niyo etong bagong ginawa kung artikulo.

Siya kunwari si Alden ng di masakit balikan ang nakaraan hahaha. Pag bigyan niyo na ngayon lang.

7
$ 3.16
$ 3.11 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Jane
Sponsors of salma24
empty
empty
empty
Avatar for salma24
2 years ago

Comments

Sabi nga. If nasasaktan ka pa rin sa nakaraan..ibig sabihin lang nun . May feelings ka pa rin kahit konti sa nanakit sayo. Just go with the flow lang.darating Ang panahon na. Ang past ay past na talaga.

$ 0.00
2 years ago

"Grabe nga naman Yun" Alden Richards voice. Hirap talaga balikan NG nakaraan Lalo ka Lang masasakatan. Pero still "life goes on" Kaya kapit Lang at magpatuloy sa buhay.

$ 0.00
2 years ago