Papuntang Pampanga

0 19
Avatar for salma24
3 years ago

Ang pamilya ko ay matagal din nanatili sa Maynila. Mga 8 years din kami doon ng dahil sa mga di magandang ng yari kami ay napilitang lumipat ng bayan.

At dito na nga mag sisimula ang Road to Pampanga namin na Adventure. Maaga kami umalis sa aming apartment dahil mahaba daw ang biyahe. Totoo yun dhil nag init pwet ko sa upuan.

Medjo madilim pa ng kami ay umalis kaya di ko gaanong nakita ang ganda o tanawin ng mga lugar.

Ang pampanga ay may malalawak din na taniman ng bigas, ang paligid ay luntian, kung ikaw ay nature lover ang ganoong palingid ay lubos mong ika tutuwa.

Napasyalan ko na ang Clark Pampanga, minsan nako nag hanap ng trabaho dun, at isa sa pinaka attractions na sa Clark Pampanga ay ang Hot Air Balloon festival. Talagang ikaw ay mamangha nalang sa ganda lalo pag natanaw muna ang mga hot air balloon sa ere.

Sa probisya kung saan kami ay nanatili. Ikay mapaphanga dhil sa iras na 8 ng gabi tahimik na ang paligid iilan ilan nalang ang makikita mong lumalabas.

Ang lugar na iyon ay buhay na buhay pag sapit ng hapon dhil senpre di na gaanong mainit ang paligid magagawa mo ng lumabas.

May mga ilan din akong naging kaibigan. Tinuruan nila akong mag salita ng kapampangan language. Well kaya kong mag salita pero tunog tagalog. Ang kanilang salita ay medjo malambing sa aking pandinig.

Pinansyalan din namin ang kanilang night market. Tinawag na night market dahil sa mga oras na 4 sila nag bubukas hangang ika 11 ng gabi ayon sa mga napag tanungan ko.

Ang pananatili ko sa pampanga ng mga ilan buwan ay masasabi kong maganda. Etoy parti na ng aking alala.

Sana ay etoy iyong naibigan.

Sponsors of salma24
empty
empty
empty

1
$ 0.00
Sponsors of salma24
empty
empty
empty
Avatar for salma24
3 years ago

Comments