7 Mga Paraan upang Mabagal at Maging isang Mas Mahusay na Tao

0 15
Avatar for rhan22
Written by
3 years ago

Kung patuloy tayong "nag-a-optimize" para sa bilis, pinapupursige ba natin ang ating sarili patungo sa isang kultura na walang pakikiramay?

Nasa sasakyan ko ako papunta sa istasyon. Mula doon, sasakay ako sa tren ng isang oras papunta sa lungsod at maglakad pa ng 15 minuto papunta sa opisina.

Ang aking 5-taong-gulang na anak na lalaki ay nanatili sa likod kasama ang isang tagapag-upo na magdadala sa kanya sa paaralan upang makapunta ako sa trabaho sa oras. Araw-araw, umalis ako ng maaga sa opisina upang kunin siya sa oras na magsara ang kanyang day care. Siya ang nauna doon at ang huling umalis.

Tuwing umaga habang papalabas ako ng pintuan at hinalikan ang aking munting anak na lalaki, kinuwestiyon ko ang lifestyle na ito.

Siyempre, dahil sa pinansiyal na pagkakasala o kakulangan ng suporta, ang ilan sa atin ay walang pagpipilian.

Habang nagmamaneho ako upang abutin ang aking tren sa partikular na umaga, isang boses ang dumaloy sa mga nagsasalita ng kotse. Ang paksa ng talakayan ay ang mahusay na eksperimento ng Samaritano ng Princeton, isang pag-aaral noong 1973 na naglagay ng empatiya sa mga mag-aaral sa seminary sa pagsubok.

Ipinagpalagay na ilan sa mga mas altruistic na miyembro ng lipunan, ang pangkat ay pinili upang matulungan ang mga mananaliksik na maunawaan kung bakit tumulong ang mga tao sa ilang mga sitwasyon ngunit hindi ang iba.

Ang isang pangkat ay ang pangkat na "nagmamadali". Sinabi sa kanila na tumatakbo sila ng huli upang maghatid ng isang sermon. Ang pangalawang pangkat ay ang pangkat na "hindi nagmadali". Nagbibigay din sila ng mga sermon, ngunit may sapat na oras upang magawa ito.

Habang papalapit ang mga mag-aaral sa gusali kung saan sila inaasahang magsasalita, nadaanan nila ang isang lalaki na nadulas sa isang pintuan, umuubo at daing. Habang 63 porsyento ng mga hindi nagmadali na mag-aaral ang tumigil upang makita kung ang lalaki ay nangangailangan ng tulong, 10 porsyento lamang sa mga nasa nagmamadali na grupo ang nag-alok ng tulong.

Ipinapakita ng pag-aaral na ang pagiging nagmamadali ay makabuluhang nagbabawas ng empatiya at pagganyak na tulungan ang mga nasa pagkabalisa.

Tulad ng isang ina na nagmamadali upang magtrabaho kasama ang isang maluha na maliit na batang lalaki sa bahay, ang punto ay tumama sa isang kord.

Ang agham ng pagmamadali

Madalas akong nagtataka kung bakit tayo nagmamadali upang makarating sa ibang lugar kaysa sa kung nasaan tayo. Sa aisle ng grocery store, sa trapiko, o naghihintay para sa aming kape sa umaga, palagi naming tinatapik ang aming mga paa at sinusuri ang oras.

Ang pang-unawa na wala kaming sapat na oras ay tinukoy bilang "oras ng pagpipilit," isang karaniwang ugali sa stereotypical type A na pagkatao. Sinabi ng propesor ng London Business School na si Richard Jolly na halos 95 porsyento ng mga tagapamahala na pinag-aralan niya ng higit sa 10 taon ang nakakaranas nito.

Ayon sa isang pag-aaral noong 2013, ang pagmamadali ng oras ay nagsasangkot ng "isang napakalaki at patuloy na pakiramdam ng pagka-madali ... kung saan ang isang tao ay nararamdamang matagal na maikli sa oras, at sa gayon ay may gawi na gampanan ang bawat gawain nang mas mabilis at magulo kapag naharap ang pagkaantala."

Maaaring hadlangan ng pag-Rushing ang makabuluhang komunikasyon, maging sanhi ng stress, at pagpapalaki ng sama ng loob. Ipinapahiwatig din ng Pinagmulan na Pinagkatiwalaan ng Research na ang pagkabalisa ay maaaring humantong sa walang pag-uugali na pag-uugali.

Sa pisyolohikal, ang stress ay nagpapalitaw ng adrenaline at cortisol sa katawan, na maaaring magkaroon ng mga negatibong epekto sa paglipas ng panahon. Ang lahat ng higit pang dahilan upang mabagal at huminga.

Isa pang paraan ng pamumuhay

Wala nang nakapagpahiwatig ng katotohanan ng oras na mas madali kaysa sa naninirahan sa Thailand sa loob ng 3 taon.

Kilala bilang "Land of Smiles," sikat ang Thailand sa pagtakbo sa sarili nitong oras. Kung pupunta ka sa isang kaganapan na magsisimula ng 10 ng umaga, huwag asahan na may ibang lalabas hanggang humigit-kumulang na 11.

Bilang isang Tao, nakakagalit ito sa una. Ako ang tipong maagang darating 5 minuto bilang isang pagpapakita ng mabuting pananampalataya. Hindi ito nakuha sa akin kahit saan sa Thailand.

Matapos akong manirahan doon sapat na, umangkop ako sa mas mabagal, nakakarelaks na tulin at sinimulang maunawaan kung bakit ang "jai-dee" (mabait ang puso) at "jai-yen" (cool-hearted) ay karaniwang mga parirala sa Thailand.

Ang "Jai-yen" ay sinadya upang ilarawan ang isang tao na hindi mawawala ang kanilang cool sa mga panahunan na sitwasyon. Sa kaibahan, ang isang taong lumilipad sa hawakan o nagkagalit ay sinasabing mayroong "jai-rorn," isang mainit na puso.

Karaniwan para sa mga tao na makipag-ugnay sa mata nang makausap nila ako, na ilagay ang isang kamay sa aking balikat at ngumiti. Hindi ako sanay sa ganitong antas ng intimacy sa una, ngunit kalaunan ay nakakarelaks nang sapat upang masiyahan ito at ibalik ito sa uri.

Napansin ko habang nagmamadali ako mula sa errand upang mag-errand sa karaniwang paraan ng karamihan sa mga Amerikano na ginagawa ko ito bilang isang kaguluhan ng isip, hindi dahil talagang nasa ilalim ako ng isang deadline.

Ang ugali na ito ay tila hindi maipaliwanag at nakakaaliw sa marami sa aking mga kaibigan na Thai. Bilang isang tao na nakaranas ng pagkabalisa sa buong buhay ko, nagsimula akong makaramdam ng higit sa isang maliit na neurotic sa pinaka-literal na kahulugan ng salita.

Sa sandaling sinimulan kong payagan ang aking sarili na magpabagal, naramdaman kong nakarating talaga ako sa Thailand at sa aking sariling katawan sa unang pagkakataon.

Hindi lamang iyon, ngunit naramdaman kong higit na nakakonekta sa ibang mga tao. Naayos ako, mas may kamalayan sa mga pangangailangan ng iba, at hindi gaanong abala sa aking sarili. Sa madaling sabi, mas nahabag ako.

Ang pagpunta nang mas mabagal ay nagbago ng aking pansin mula sa pag-check sa mga gawain sa ilang hindi nakikita na listahan ng kaisipan hanggang sa aktwal na pagkonekta sa mga tao sa paligid ko at sa aking kapaligiran.

Noong 1974, ang mga cardiologist na sina Meyer Friedman at Ray Rosenman ay gumawa ng pariralang "pagmamadali sa sakit" upang sumangguni sa "isang tuluy-tuloy na pakikibaka at walang tigil na pagtatangka upang makamit o makamit ang higit pa at maraming mga bagay o lumahok sa maraming mga kaganapan sa mas kaunti at mas kaunting oras."

Mag-isip ng FOMO sa mga steroid.

Nagtalo pa sina Friedman at Rosenman na ang mabilis na karamdaman ay maaaring humantong sa sakit sa puso.

Nagbibigay ito ng pariralang "cool heart" ng isang bagong kahulugan.

Kaya, kung gayon, kung patuloy tayong "nag-a-optimize" para sa bilis, kahusayan, at hangarin na maging una, talagang pinapalabas natin ang ating sarili patungo sa isang kultura na walang empatiya?

Ipinapahiwatig ng Pinagmulan na Pinagkatiwalaan ng Research na ang sagot ay maaaring oo.

Sa sandaling sinimulan kong payagan ang aking sarili na magpabagal, naramdaman ko na talagang dumating ako sa aking sariling katawan sa unang pagkakataon.

Flexing ang aming kalamnan ng kabaitan

Kailanman ang optimista, naniniwala ako na ang lahat ng kinakailangan upang mahasa ang aming makiramay na ugali ay isang maliit na kasanayan. Habang nasa estado ako ngayon, marami pa ring mga pagkakataon na magsanay ng pakikiramay at panatilihin ang aking pagmamadali sa isang minimum.

Narito ang ilan sa aking mga paborito.

Ilagay ang iyong telepono sa timeout

Ang aking telepono ay hindi ang boss ko. Hindi ko kukunin ito tuwing ito ay nagri-ring, dahil kung gagawin ko nagsimula akong maging pakiramdam ng isang gumaganap na unggoy.

Pinipigilan ko din ang pagnanasa na kunin ito upang makalikot kapag naiinip ako. Kung naghihintay ako sa pila, sa isang pulang ilaw, o sumakay sa tren, sinubukan kong umupo na may pakiramdam ng pagkainip at inip kaysa sa pagbibigay dito. Tinutulungan ako nitong bumuo ng paglaban sa instant na kasiyahan.

Kung wala akong isang tunay na dahilan upang kunin ang aking telepono ngunit ginagawa ko pa rin ito, pinapayagan kong magpatakbo ng palabas ang aking mga salpok. Ipinapakita ko ang aking telepono (at ang aking mga receptor ng dopamine) kung sino ang boss sa pamamagitan ng pagiging sinadya tungkol sa kung saan ko ito ginagamit.

Naaalala ko na ito ay isang tool, at ginagamit ko ito. Hindi ako ginagamit nito. Kapag nakabulsa ito, higit na kumokonekta ako sa mga tao sa paligid ko.

Makipagkaibigan sa lahat, kahit sandali

Maaaring mukhang hindi ito mahalaga, ngunit ang isang ngiti at isang maliit na taos-pusong maliit na pag-uusap ay malayo pa.

Nakapunta man ako sa counter ng grocery o kumukuha ng takeout, nagsisikap akong panatilihin ang aking telepono sa aking bulsa, tignan ang klerk sa mata, at mag-usap ng kaunting pag-uusap.

Ang pagtugon sa tingin ng isang tao ay gumagawa sa amin ng mas subtly na may kamalayan na sila ay isang buong tao sa kanilang sariling karapatan, at ipapaalam sa kanila na nakikita namin sila sa ganoong paraan.

Sa isang katuturan, sa tuwing hindi titingnan ang isang tao sa mata habang gumagalaw tayo sa mga pangkaraniwang bahagi ng ating araw, nawawalan tayo ng pagkakataon na makita at makita bilang isang nauugnay, mahalagang tao na may isang pakiramdam ng pagbabahagi ng pagkakakilanlan .

Mahalagang tandaan na ang mga indibidwal na may mga kondisyon na neurodiver tulad ng autism ay maaaring magkaroon ng kahirapan sa pakikipag-ugnay sa mata, at OK din iyon.

Hayaan mo muna ang iba

Minsan hahayaan ko muna ang ibang tao para lang sa ano.

Pareho kaming nakarating sa linya ng pag-checkout nang sabay? Kinukuha mo ang isang ito.

Pareho ba tayong patungo sa freeway na on-ramp? Magkaroon dito, estranghero! Hindi ka maaaring magkaroon ng galit sa kalsada kapag pinili mong magbunga.

Hindi ito tungkol sa pagbibigay ng senyas ng birtud at pag-tap sa aking sarili sa likuran. Ito ay tungkol sa pagsasanayang sarili ko sa likod. Ito ay tungkol sa pagsasanay sa aking sarili na maging mapagpasensya (dahil hindi ako), pagpapaalam sa pagiging mapagkumpitensya (dahil ako), at pinapanatili ang aking presyon ng dugo sa malusog na antas sa proseso.

Tumagal ng mas matagal dahil la

Maaaring mukhang kontra sa kahusayan, pagiging produktibo, at halos lahat ng bagay na pinahahalagahan ng lipunan, ngunit ang paglalaan ng mas maraming oras upang gumawa ng isang bagay para lamang sa kasiyahan na lumilikha ng kaunting sandali upang pahalagahan ang mga bagay na maaaring hindi natin nasagot

Kahit na ang mahabang paglalakbay sa opisina ay tumagal nang labis sa aking araw, madalas kong pinili na maglakad sa ibang kalye kaysa sa pinaka direktang ruta, kahit na nagdagdag ito ng 5 o 10 minuto. Nagbigay ito sa akin ng isang sariwang pananaw sa isang kung hindi man karanasa

Madalas kong mapansin ang mga mural, tindahan, at dumadaan na hindi ko nakita sa aking karaniwang kurso. Hindi lamang iyon, ngunit binigyan ako nito ng pagkakataon na maging mausisa tungkol sa kung ano ang maaari kong makita sa susunod na sulo

Pinapanatili nitong sariwa ang karanasan, na naglagay sa akin ng mas mabuting kalagayan. Bilang isang resulta, naging mas kaibigan ako at mas matiyaga sa aking mga katrabah

"Natutunan ko na wala kasing pagpipil

Tulad ng isang pagpindot na nais mong maniwal

At kuntento na akong maglakad nang medyo mabaga

Dahil wala kahit saan na talagang kailangan kong maging.

- Maliwanag na Mga Mat

Humanap ng mga paraan upang magsa

Ang pagka-inip ay talagang ipinakita upang makapagsimula ng pagkamalikhain. Hinihimok tayo nito na maghanap ng mga solusyon sa aming kakulangan sa ginhawa, mag-iba ng pag-iisip tungkol sa kung hindi man pangkaraniwan na mga bagay, at lumikha ng bago sa labas ng kasiyahan

Kung hindi kami abala sa mga kumplikadong gawain o nagpapasigla ng media, kailangan naming gamitin ang aming imahinasyon upang makagawa ng mga paraan upang gugulin ang aming oras. Kadalasan, nagreresulta ito sa koneksyon ng ta

Nararanasan ko ito mismo kapag inalis ko ang mga video game ng aking anak. Matapos ang isang maliit na daing tungkol sa kung gaano hindi patas ang kanyang buhay, karaniwang nagtatapos kami sa paglalaro ng isang board game kasama ang buong pamilya, na binibigyan kami ng isang pagkakataon na kumonekta sa halip na mag-zone ou

Magsanay ng mga random na gawa ng kabait

Ang paggawa ng mga bagay para sa iba ay talagang mabuti para sa atin, kahit na sa punto ng pagbawas ng kamatayan. Ipinakita rin ang mga mabait na kilos upang mabawasan ang pagkabalisa Source ng Source

Ito ay sapat na simple upang magsanay ng kabaitan sa maliliit na sandali sa buong araw, hindi kailangan ng malalaking pamumuhunan o magagandang kilo

Subukang punasan ang gatas at asukal sa counter sa cafe, muling pinunan ang palayok ng kape sa opisina kapag wala itong laman, o dalhin ang iyong kaibigan ng sopas kapag nasa bahay silang may sakit na sipo

Para sa higit pang mga ideya, subukan ang Random Acts of Kindness Foundatio

Subukan ang pagmumuni-muni ng a

Ang metta meditation ay isang kasanayan para sa paglinang ng mapagmahal na kabaitan. Nagsasangkot ito ng pagbigkas ng mga positibong parirala sa iyong sarili at sa lahat ng mga nilalang

Lalo na kapaki-pakinabang ito para sa pagbawas ng mga negatibong damdamin patungo sa iyong sariliMga Pinagkakatiwalaang Pinagmulan at ibang mga tao, at naipakita ring mabawasan ang mga sintomas ng PTSDTrust Sourc

Ang pagmumuni-muni ay nakikilahok din sa parasympathetic nervous system, na responsable para sa tugon na "pahinga at digest", kabaligtaran ng "away o paglipad

Kung ang pag-upo ng pagninilay ay hindi bagay sa iyo, The Greater Good Science Center sa University of California, ang Berkeley ay may maraming mga mungkahi para sa pagpapalakas ng kabaitan at pagkamapagbigay, mula sa pagsusulat ng mga pagsasanay hanggang sa mga senyas ng talakaya

Ang kinahinatnan ng pagmamada

Habang tayo ay nagmadali, nagiging mas mababa tayo sa tao

Masasabi ko na sa sarili kong karanasan, mas mahirap na mapanatili ang isang "cool na puso" sa isang mabilis na kapaligiran. Mukhang sasang-ayon ang mabubuting mananaliksik ng Samaritan

Ano ang epekto ng patuloy na pagmamadali at stress na ito sa atin bilang mga nilalang sa lipunan? At ano ang magiging hitsura ng mundo kung hindi tayo palaging nagmamadali upang makarating sa kung saa

Tila malinaw na mayroong isang koneksyon sa pagitan ng pagbagal, pagbawas ng stress, at pagiging mas konektado, makiramay, at madali. Ang pagpapaikot sa kalamnan na iyon ay ginagawang mas kaaya-aya sa buhay, at makakatulong sa atin na maging mas mabait .

.

1
$ 0.59
$ 0.59 from @TheRandomRewarder
Avatar for rhan22
Written by
3 years ago

Comments