"Lahat ay pumupunta sa canteen upang kumain.Katapos mo na bang kumain"

0 18
Avatar for moli
Written by
3 years ago

Si kuya zion at ang kanyang mga kaibigan ay dumating at umupo sa mesa sa tabi namin. Hindi ako ganun, isa sa kanila, si Rahul Bhaiya, ang nagsalita sa akin

"Kumusta ka, Maisha?"

'Alhamdulillah, sige. Ikaw?

"Mabuti na rin kami. Ano ang ginagawa mo dito?"

"Bakit ang mga tao ay pumupunta sa silid kainan, kapatid?"

'Ay, pasensya na. Lahat ay pumupunta sa canteen upang kumain.Katapos mo na bang kumain?

- Hindi. Hindi pa tapos.

"Uupo ka lang ba at kausapin siya o umorder ng kung ano?"

Sa mga salita ni Sion Bhaiya, tahimik na pumunta si Rahul Bhaiya upang mag-order ng pagkain. Maya-maya ay bumalik siya at umupo ulit sa parehong lugar.Dumating na ang aming pagkain. Kaya tahimik kaming kumakain ni Sarah.Tinignan ko si Sion Vaiya sa isang tabi at nakita ko siyang nakikipag-usap sa kanyang mga kaibigan, ngunit si Rahul Vaiya ay tumingin sa akin.Sinusundan ko ang pag-uugali ni Rahul minsan na may maraming kakulangan sa ginhawa.

Si kuya zion at ang kanyang mga kaibigan ay dumating at umupo sa mesa sa tabi namin. Hindi ako ganun, isa sa kanila, si Rahul Bhaiya, ang nagsalita sa akin

"Kumusta ka, Maisha?"

'Alhamdulillah, sige. Ikaw?

"Mabuti na rin kami. Ano ang ginagawa mo dito?"

"Bakit ang mga tao ay pumupunta sa silid kainan, kapatid?"

'Ay, pasensya na. Lahat ay pumupunta sa canteen upang kumain.Katapos mo na bang kumain?

- Hindi. Hindi pa tapos.

"Uupo ka lang ba at kausapin siya o umorder ng kung ano?"

Sa mga salita ni Sion Bhaiya, tahimik na pumunta si Rahul Bhaiya upang mag-order ng pagkain. Maya-maya ay bumalik siya at umupo ulit sa parehong lugar.Dumating na ang aming pagkain. Kaya tahimik kaming kumakain ni Sarah.Tinignan ko si Sion Vaiya sa isang tabi at nakita ko siyang nakikipag-usap sa kanyang mga kaibigan, ngunit si Rahul Vaiya ay tumingin sa akin.Sinusundan ko ang pag-uugali ni Rahul minsan na may maraming kakulangan sa ginhawa.

Maingat akong kumakain nang sa gayon ay walang nakakaunawa sa aking kakulangan sa ginhawa.Marahil ay hindi pa ako nagbigay ng ganoong ugali sa pisikal na klase.Pagkatapos ay baka makuha ko ang pinakamataas na bilang 7 Biglang umupo si Rahul Bhaiya at gumawa ng kakaibang bagay. Inilagay niya ang kanyang buhok sa noo ko sa likuran ng aking tainga.Ang iba pa, kasama na ako, ay nagulat sa kanyang ginawa. Mukhang wala siya sa sarili niya ngayon. Nang mapagtanto ang kanyang nagawa, mabilis siyang tumingin pababa. Bulong niya

'Paumanhin, humihingi ako ng paumanhin. Hindi ko talaga maintindihan.Akala ko baka may problema ka sa buhok mo sa noo. Gawin ...

Wala na siyang sinabi at tumahimik. Ang lahat ng mga mata ay nakatingin sa akin ngayon. Marahil ay nagtataka ka kung ano ang magiging reaksyon ko ngayon? Pero nakangiti kong sabi

- Mabait siyang kapatid.Wala akong inisip dito.

Parang bumalik siya sa sagot ko. Nakangiting sabi niya

'Maraming salamat. Alam kong hindi ka makakaistorbo. Kaya pala gusto kita ng sobra.

Nagulat ako sa sinabi ni Rahul

"Ibig mong sabihin?"

'Hindi, wala akong ibig sabihin.

Pagkarinig ko ng isang napakalaking tunog, lahat ay tumingin sa unahan.Sinipa ni kuya Sion ang kanyang upuan at tumakbo palabas ng canteen.nagulat ulit ako sa ugali ni Sion Vaiya.Nagulat, sinundan din siya ni Rahul Vaiyara.

Umupo ako at iniisip kung ano ang sanhi ng galit ni Zion Vaira. Ngunit walang pumasok sa aking ulo na ikinagalit niya. Ang sabi sa akin ni Sarah.

"Bakit lahat ng may kakaibang kilos ngayon?"

"Paano ko malalaman iyon?"

'Tama iyan. Ngunit mayroon akong ibang amoy kaysa sa paggamit ng Rahul Vaya.

- Marahil ay bulok ang iyong ilong. Kung hindi man, amoy paggamit din ito.

- Sumpain, hoy, umalis na tayo. Sinasabi ko na si Rahul Bhaiya ay mukhang napakasigla ngayon.

- Kaya ano ang gagawin ko? Aayusin ko ba ang paligsahan ni G.Mundo para sa kanya?

"Bakit ka ba galit na galit?"Gayundin si Rahul Bhaiya ngunit hindi gaanong maganda kaysa kay Sion Bhaiya.

'Siya ay mas maganda o mas guwapo kaysa kay Sion Weir. Ano ang magagawa ko dito?

"Bakit mahal?"

"Titigil ka ba sa pagsasalita palagi?" Umiinit ang ulo ko. Hindi ko kailanman ihahambing ang sinuman sa Sion Bhai.

Maingat akong kumakain nang sa gayon ay walang nakakaunawa sa aking kakulangan sa ginhawa.Marahil ay hindi pa ako nagbigay ng ganoong ugali sa pisikal na klase.Pagkatapos ay baka makuha ko ang pinakamataas na bilang 7 Biglang umupo si Rahul Bhaiya at gumawa ng kakaibang bagay. Inilagay niya ang kanyang buhok sa noo ko sa likuran ng aking tainga.Ang iba pa, kasama na ako, ay nagulat sa kanyang ginawa. Mukhang wala siya sa sarili niya ngayon. Nang mapagtanto ang kanyang nagawa, mabilis siyang tumingin pababa. Bulong niya

'Paumanhin, humihingi ako ng paumanhin. Hindi ko talaga maintindihan.Akala ko baka may problema ka sa buhok mo sa noo. Gawin ...

Wala na siyang sinabi at tumahimik. Ang lahat ng mga mata ay nakatingin sa akin ngayon. Marahil ay nagtataka ka kung ano ang magiging reaksyon ko ngayon? Pero nakangiti kong sabi

- Mabait siyang kapatid.Wala akong inisip dito.

Parang bumalik siya sa sagot ko. Nakangiting sabi niya

'Maraming salamat. Alam kong hindi ka makakaistorbo. Kaya pala gusto kita ng sobra.

Nagulat ako sa sinabi ni Rahul

"Ibig mong sabihin?"

'Hindi, wala akong ibig sabihin.

Pagkarinig ko ng isang napakalaking tunog, lahat ay tumingin sa unahan.Sinipa ni kuya Sion ang kanyang upuan at tumakbo palabas ng canteen.nagulat ulit ako sa ugali ni Sion Vaiya.Nagulat, sinundan din siya ni Rahul Vaiyara.

Umupo ako at iniisip kung ano ang sanhi ng galit ni Zion Vaira. Ngunit walang pumasok sa aking ulo na ikinagalit niya. Ang sabi sa akin ni Sarah.

"Bakit lahat ng may kakaibang kilos ngayon?"

"Paano ko malalaman iyon?"

'Tama iyan. Ngunit mayroon akong ibang amoy kaysa sa paggamit ng Rahul Vaya.

- Marahil ay bulok ang iyong ilong. Kung hindi man, amoy paggamit din ito.

- Sumpain, hoy, umalis na tayo. Sinasabi ko na si Rahul Bhaiya ay mukhang napakasigla ngayon.

- Kaya ano ang gagawin ko? Aayusin ko ba ang paligsahan ni G.Mundo para sa kanya?

"Bakit ka ba galit na galit?"Gayundin si Rahul Bhaiya ngunit hindi gaanong maganda kaysa kay Sion Bhaiya.

'Siya ay mas maganda o mas guwapo kaysa kay Sion Weir. Ano ang magagawa ko dito?

"Bakit mahal?"

"Titigil ka ba sa pagsasalita palagi?" Umiinit ang ulo ko. Hindi ko kailanman ihahambing ang sinuman sa Sion Bhai.

Sponsors of moli
empty
empty
empty

Thanks

2
$ 0.00
Sponsors of moli
empty
empty
empty
Avatar for moli
Written by
3 years ago

Comments