Sa likod ng aking luha at pag-atake ng aking pagkabalisa

0 20
Avatar for mihawk
Written by
3 years ago

Ilang araw na ang nakalilipas ay sinalakay ako ng aking pagkabalisa ng ilang beses. Dahil siguro sa stress at kung minsan ay negatibong pag-iisip. Wala talagang oras upang piliing umatake ito. Kadalasan para sa akin ito ay isang gabi kung tahimik ang mundo.

Nagsisimula ako sa sobrang pag-iisip lalo na kung walang gustong kausapin ako. Aaminin kong mayroon akong problema sa kalusugan sa pag-iisip ngunit hindi ko sinabi na abnormal ito. Walang perpekto. Normal sa amin na makaramdam ng matinding kalungkutan at kung anong epekto nito sa iyo.

Mayroong mga kadahilanan kung bakit ako naging ganito halimbawa:

Nai-stress ako

Oo, binibigyang diin ko ang mga bagay na wala kang mga bagay na kailangan mong pag-aralan. Ngunit gumagawa ka ng mga paraan upang mabawasan ang iyong pangangailangan. Totoo na wala tayong pantay na katayuan sa mundo. Ngunit ang tanging paraan ko lamang ay upang magsikap. Ito ang isa sa mga dahilan kung bakit ako inaatake ng aking pagkabalisa.

Nag-overthink ako

Ito ay madalas na kalaban ng isang tao sa buhay. Mahirap iwasan kaya't minsan iba ang epekto nito sa iyo. Kapag nag-overthink ako, pakiramdam ko sasabog ako anumang oras. Ang epekto minsan nasasaktan ko ang sarili ko dahil sa inis at galit. Ngunit isang beses lamang na madalas akong umiyak at laging tahimik.

Ang pagiging isang mag-aaral ng isang kakulangan ng mga bagay na kailangan sa online na klase

Dapat kong tanggapin na may ibang mga tao na higit pa sa wala ako. Kaya ang kailangan ko lang gawin ay magtrabaho para sa aking hinaharap. Mayroon siyang pinagdaanan depende sa kung paano natin hahawakan ang mga ito. Nagsawa na rin akong isipin kung saan makakakuha ng aking pang-araw-araw na pagbabayad ng data upang ma-access lamang ang aming klase. Ang aking mga magulang alam kong gumagana ang mga ito sa paraan ngunit dahil sa pandemya tumaas ang bigat ng responsibilidad ng aking mga magulang para sa aking pag-aaral. Hanggang sa bata pa ako gagawin ko ang lahat para makamit ang pangarap ko.

Mga kaibigan

Kaibigan Kapag naging malapit ka sa iyong mga kaibigan at pagkatapos ay biglang nawala kapag kailangan mo ng tulong. Aaminin kong marami akong kaibigan dati ngunit unti-unting nawala dahil may papel tayo sa kanya. Ngunit para sa akin, mas tumulong at makiramay ako sa kanila, mas maraming gagawin sa akin. Ngunit ngayon natutunan akong manatili sa kung ano ang mayroon ako at gumawa ng paraan para sa bawat proseso ng aking buhay. Alam kong sa susunod ay matatagalan ko ang mga pagsubok na ito at naniniwala ako doon.

Sobrang kape

Nakakatawa basahin pero totoo. Siguro nasobrahan ako sa kape. Sa tuwing inaatake ako ng aking pagkabalisa ay mabilis na tumibok ang aking puso. Nararamdaman kong mawawala ako anumang oras. Mahilig din ako sa kape at nakakarelax talaga. Ngunit iba ang epekto kapag nakaramdam ka ng sakit. Marami kaming natutunan tungkol dito. Ano ang mabuting epekto at masamang epekto.

Nangyari sa buhay ko

May iba tayong kwento sa buhay. Alam nating ito ang isa sa mga proseso sa ating pag-unlad. Ngunit kung minsan kapag may nangyari sa atin na hindi maganda o kung may dumating na problema, nalulungkot talaga tayo. Ngunit naniniwala pa rin kami na may magandang bukas para sa amin at patuloy kaming managinip.

Na maaari kong gawin upang mabawasan ang aking pagkabalisa

Hindi madaling iwasan ito ngunit hangga't maaari nating magpatuloy upang hindi lumala ang epekto sa atin.

Ginagawa ko ang pagmuni-muni ng sarili madalas para sa aking sarili. Maaari ko ring kamustahin ang sarili ko dahil baka maging sobrang stress para sa akin na magpahinga. Maaari din akong makapag-isip ng positibo at sa tingin ko pa rin.

Ang payo ko sa mga nakakaranas nito. Huwag tayong mawalan ng pasensya sa ating sarili na maglaan ng oras sa bawat proseso ng ating buhay. Pagsikapan natin ang ating mga ambisyon sa buhay. Maaaring mahirap ngunit sa tingin ko makakaya mo ito.

8
$ 0.00
Avatar for mihawk
Written by
3 years ago

Comments