Nagsusumikap para sa Isang Mas Malusog at Mas Maligayang Buhay.

0 19
Avatar for mihawk
Written by
3 years ago

Hindi lahat ng mga tao ay nagbibigay pansin sa kanilang kalusugan. Sa totoo lang, noong bata pa ako, hindi ko alintana ang aking kalusugan, kumain ako ng kahit anong gusto ko, hindi ako nag-eehersisyo, natutulog ako buong gabi sa panonood ng sine at mga drama, kaya't lagi akong natutulog. Ngunit sa aking pagtanda, natanto ko kung gaano kahalaga ang mabuhay ng malusog. Nasa early 20s pa lang ako ngunit nararamdaman ko na ang maraming sakit sa aking katawan paminsan-minsan. Sinabi sa akin ng aking ina na ito ay ang resulta ng pagiging walang ingat sa aking kalusugan at katawan noong bata pa ako. Kaya't napagpasyahan kong magsimula na akong magbayad ng pansin sa aking kalusugan at pamumuhay.

Ngayon ko napagtanto na ang kalusugan at kaligayahan ay magkasabay din. Ang mabuting kalusugan ay nangangahulugang kaligayahan. Bakit? Sino ang matutuwa kapag may sakit sila? Sa halip na kaligayahan, palagi tayong makakaramdam ng pag-aalala at ang pag-aalala ay umatake sa atin kung mayroong mali sa ating katawan.

Ang Mga Pangunahing Kaalaman Upang Maging Mas Malusog

Ehersisyo . Noong bata pa ako, palagi kong iniuugnay ang ehersisyo sa pagsisikap na maging mas payat o mawalan ng timbang, pinuputol ang dami ng mga kinakain kong pagkain o hindi man lang kinakain at pumupunta sa gym. Pero nagkamali ako. Ang pag-eehersisyo ay hindi palaging nangangahulugan ng pagsubok na mawalan ng timbang, hindi namin kailangang pumunta sa gym o gutomin ang ating sarili.

Larawan mula sa unsplash

Ang pag-eehersisyo ay dapat gawin nang regular, at ginagawa lang namin ang pag-uunat, pag-angat ng braso, aerobics o Zumba. Ang paglalakad pataas at pababa ng hagdan ng maraming minuto ay maaaring isang uri ng ehersisyo. Ang mga gawain sa bahay tulad ng paglilinis at paghahardin ay mahusay na paraan upang sunugin ang labis na mga taba sa katawan at calories. Inaamin ko na hindi madaling kundisyon ang katawan upang regular na mag-ehersisyo, ngunit kapag sinubukan nating maging mas disiplina at gawin ito kahit na hindi natin nais na mag-ehersisyo, sa madaling panahon hindi na tayo mabagal mag-ehersisyo.

Wastong nutrisyon . Ang ating katawan ay kailangang magkaroon ng tamang mga sustansya upang gumana ng maayos ang ating mga organo ng katawan. Dapat nating laging abangan ang mga pagkaing kinakain at kinakain na may langis na pagkain sa katamtaman. Upang mabuhay nang mas malusog, iwasan ang labis na pagkain ng mga may langis na pagkain at mga nagmumula sa mga fast food.

Ang mga maginoo na pagkain ay naglalaman ng mga pestisidyo, kemikal at hormon na dumidiretso sa aming system. Kaya subukang magdagdag ng higit pang mga gulay sa bawat pagkain. Hindi maiiwasang kumain ng isang hindi malusog na pagkain, ngunit kung susubukan nating magdagdag ng isang hiwa ng prutas at ilang gulay sa aming pagkain, makakatulong ito sa amin na makuha ang mga kinakailangang nutrisyon na hindi natin karaniwang nakukuha mula sa mga junk food.

Mas maraming tubig . Ang pag-inom ng maraming tubig ay pangunahing tama?

Ngunit napakahirap para sa akin dati, itinuro sa amin na kinakailangan na uminom ng 8-10 baso ng tubig araw-araw ngunit malamang na uminom ako ng 3-5 baso bawat araw. Ngunit pinipilit kong disiplinahin ang aking sarili at ngayon ay nakakaya ko na rin ang halos dalawang litro ng tubig na mabuti sapagkat nakakatulong itong alisin ang mga lason sa aking katawan.

Kailangang magpahinga . Lahat tayo ay kailangang magpahinga mula sa lahat ng stress na dulot ng ating pang-araw-araw na gawain. Ang pagkakaroon ng sapat na pagtulog sa bawat araw ay makakatulong sa atin na maging mas malusog at malaya sa stress at pagkabalisa. Maaari nating maiisip nang malinaw at maisagawa ang ating mga gawain nang mas mahusay kung mayroon tayong sapat na pagtulog. Huwag pilitin ang iyong sarili na gawin ang lahat nang sabay-sabay, magpahinga kung kailangan mong maiwasan ang pagkasunog.

Tanggalin ang stress at depression. Maaari itong maging isang mahirap na bagay na gawin sapagkat sa bawat araw na nahaharap tayong lahat sa ilang mga nakababahalang sitwasyon, at wala kaming kontrol doon, maaaring maging napakahirap minsan. Ngunit lagi naming makokontrol ang paraan ng pagtugon sa mga stressor. Ang pagkakalagay ay ang susi. Subukang mag-focus nang higit pa sa positibo at mas maliwanag na bahagi ng mga bagay kaysa sa problema o sitwasyon na sanhi upang ma-stress tayo.

Ito ay ilan lamang sa mga bagay na makakatulong sa amin na mabuhay ng mas malusog at mas masayang buhay. Hindi namin alam kung paano kami mabubuhay sa mundong ito, ngunit may kontrol kami sa aming katawan, ang pagiging mas malusog sa katawan ay makakatulong sa amin na maging mas malusog. Magsumikap para sa isang mas malusog na buhay, maging mas masaya at mabuhay nang mas matagal!

7
$ 0.00
Avatar for mihawk
Written by
3 years ago

Comments