Mga pag-uusap

2 25
Avatar for mihawk
Written by
3 years ago

Halos 10:00 na ng gabi at kahit na gusto kong matulog ng maaga dahil sa aking nakakapagod na araw, ang mga pag-uusap na mayroon ako sa iba't ibang tao ay hindi ako makatulog. Bomba ito sa akin ng pag-aalinlangan at magkahalong damdamin.

Mayroon kaming daan-daang kung libu-libong mga pag-uusap na ginawa araw-araw at kamangha-mangha na hindi kami naubos ang mga saloobin at ideya. Hindi kami nagsasawa na magpakasawa sa mga pag-uusap gaano man katagal, nakakapagod, mababaw at karaniwan, malalim at emosyonal na pinatuyo, anuman ang mga pag-uusap na mayroon kami, itinulak lamang namin ang aming sarili sa pagpapaubaya at pagkilala ng anumang bagay.

Tulad ng, ang pag-uusap ko sa isang kaibigan sa aking pagbiyahe upang gumana, tumatawa ako sa kanyang kinahuhumalingan mangolekta ng mga halaman. Kailangan niyang pumunta malapit sa ilog upang putulin ang isang solong sanga ng isang halaman at idagdag sa kanyang koleksyon, ngunit takot na makagat ng isang ahas!

Ang pag-uusap kasama ang aking pasyente sa homecare ngayong hapon ay umaabot sa aking pasensya hanggang sa maximum, ang kanyang mga insecurities ay nagtutulak ng mga pag-aalinlangan at galit sa kanyang asawa. Wala talaga ako sa posisyon na makagambala ngunit kailangan kong magbigay ng emosyonal na suporta para sa kanya upang maisakatuparan nang epektibo ang aking mga layunin sa paggamot. Ang sikolohikal na suporta ay nagiging emosyonal na pag-draining para sa akin na nais kong umalis at tapusin ang sesyon, ngunit hindi ko magawa. Bumuntong hininga.

Ang pag-uusap sa isang kaibigan ko sa kolehiyo sa telepono ay nakapagpapayaman. Ang kanyang pananaw tungkol sa negosyo ay nakakapresko at ngayon ay nag-aalangan ako sa kung ano ang ginagawa ko sa aking buhay? Nagtatrabaho sa isang day job, ngunit HINDI, inalis ito! Suriin ang reyalidad: Hindi na ito malusog dahil masama akong bumubulusok!

Eavesdropping isang pag-uusap sa isa pang pasahero sa aking pag-uwi ay napakalungkot. Nabigo ang pag-aasawa ay nais kong umiyak. Bakit kailangan nating tiisin ang pagmamahal at pag-aasawa, at pag-abanduna pa rin ang kabanalan ng ating mga panata sa kasal?

Hindi man sabihing mga text message mula sa aking pinsan na nangangailangan ng moral na suporta at mga panalangin para sa kanyang pagsusuri.

At ang hinaing ng aking kapatid tungkol sa kung gaano kahalaga ang magtayo ng isang "maliit" na bahay, LOL! Ito ang pumutok sa akin.

Hindi man sabihing ang aba ng aking pamangkin sa kanyang online at modular na mga klase.

Napakaraming pag-uusap ...

Ngayon, narinig ko ang isang panloob na boses, "paano ang tungkol sa iyong pakikipag-usap sa Diyos?"

Ngumiti ako, bumangon mula sa kama, at hinayaan akong makipag-usap sa Diyos.

Bakit?

Hindi mahalaga kung gaano katagal ang aming mga pagsusumamo at kahilingan, nakikinig Siya at Inihahatid Niya tayo.

"Ang matatag na pag-ibig ng Panginoon ay hindi tumitigil, ang Kanyang mga awa ay hindi natapos sa katapusan." - Panaghoy 3: 22

Ikuwento sa Kanya ang iyong mga problema at pagkabalisa, dahil nagmamalasakit Siya.

"Huwag kang mag-alala ng anuman, ngunit sa lahat ng bagay sa pamamagitan ng panalangin at pagsusumamo, na may pasasalamat, ipaalam sa Diyos ang iyong mga kahilingan; at ang kapayapaan ng Diyos, na higit sa lahat ng pag-unawa, ay magbabantay sa iyong mga puso at isipan sa pamamagitan ni Cristo Jesus." - Filipos 4: 6-7

Huwag mag-alinlangan at magpahinga sa pag-asa, sapagkat Siya ay tapat sa Kanyang mga pangako.

"Hawak natin nang mahigpit ang pagtatapat ng ating pag-asa nang walang pag-aalinlangan, sapagkat Siya na nangako ay matapat." - Hebreo 10:23

Ang mga kamangha-manghang talata at karunungan upang mabuhay sa bawat araw, inaasahan kong hindi kami nauubusan ng tainga na nakikinig upang tanggapin ang bawat pag-uusap nang may kasiyahan at pag-unawa, at mga salitang may biyaya upang magbigay ng inspirasyon sa iba.

Magandang gabi at magandang umaga saan ka man maging aking mga virtual na kaibigan!

8
$ 0.00
Avatar for mihawk
Written by
3 years ago

Comments

hello

$ 0.00
2 years ago

Nice

$ 0.00
3 years ago