My Journey in Crypto World

1 9
Avatar for manunulat
3 years ago

Kamusta lahat ng mga mambabasa. Halos alas dos na ngayon. Bukod sa paglilinis ng bahay, hindi ko alam kung ano ang susunod na gagawin para sa araw na ito. Naghihintay ako ng oras upang kunin ang aking anak na babae mula sa paaralan. Ang sumusunod na post na babasahin ay ang aking sariling mga kwento sa buhay sa kung paano ako lumalakad sa path ng crypto, at bakit ako interesado (kahit na huli na ang pagsisimula nito). Hinihiling ng post na ito sa lahat ng mga mambabasa na isaalang-alang ito bilang isang magaan na nobela para sa hapon na ito.

Simula sa pagtatapos noong 2011, sumali ako sa isang malaking kumpanya. Ang lahat ay naaayon sa landas ng pagtatrabaho, masaya, nagdurusa, tamad, at kung minsan ay mayroong pagganyak.

Nagsimula ako bilang isang pangkalahatang opisyal sa isang mas mababang antas. Hanggang sa pag-aani ng higit sa 9 na taon at sa pamamagitan ng hindi mabilang na mga promosyon. Sa wakas, bago lumala ang mga bagay, napagtanto kong nasa antas ako ng responsibilidad na labis para sa aking sarili sa aking carrier.

Hanggang sa 2019, nakita ko ang isang alon ng crypto na tumatama sa aking social media (malamang na mayroon ito bago ang aking interes). Doon nagbukas ako ng isang trading account, at nag-deposito ng halos 15 $. Magsimula sa pamamagitan ng pagbili ng mga coin ng Doge at ilipat ang mga ito sa site ng pamumuhunan. Ginawa ko ito saglit at hindi na nag-abalang gawin ulit. Maraming mga scam website na hindi nagkakahalaga at nag-aksaya ng kaunting oras. Nakuha ko ang kita pabalik mula sa deposito ng oras ng namumuhunan na site, ngunit pagkatapos ay ganap kong nawala ang aking mga pansin.

Ilang buwan lamang bago pumasok sa panahon ng COVID. Sinubukan kong i-play ang website ng Cloud Mining, naghahanap ng cloud mining at nag-iimbita ng mga kaibigan para sa bonus, makakuha ng kaunting kita, pagkatapos ay mag-withdraw upang mapanatili sa aking account. Ang ilang mga website ay hindi talaga nagbabayad, ngunit ang ilan ay nagbalik sa akin ng isang mas magkakaibang-maliit na dami ng mga cryptos.

Sa parehong oras, ang koponan ng pag-audit ng kumpanya na pinagtatrabahuhan ko ay nasa lugar na upang siyasatin ang operating system. Ang ilan sa aking mga proseso sa pagtatrabaho ay nakilala bilang pandaraya ng mga auditor. Sa totoo lang, ikaw na mambabasa ay walang interes sa bagay na ito, kaya maniwala ka sa akin, hindi ako gumagawa ng anumang intensyon at hindi pa ako nakakatanggap ng anumang suhol. Ngunit iyon ang bilang isang resulta, agad akong napahinto noong Agosto 2020.

Ang mga kaganapan ng oras na iyon hanggang ngayon, wala akong pangunahing trabaho. Ang unang natanggap na trabaho ay isang kontrata sa pagtatrabaho upang gumawa ng isang proyekto na maaari lamang akong magtrabaho ng dalawang buwan sa panahong ito ng coronavirus, at kapag ang proyekto ay walang pag-usad, kaya't nagpasya akong ihinto ang pagkuha. Siyempre, habang sinusulat ang kuwentong ito, ako ay walang trabaho, at ang nag-iisa kong asawa na may buong trabaho. Ang utang at mga gastos sa pamilya ay darating sa pagtatapos ng buwan.

Mula sa kaganapang ito, nagpasya akong mag-aplay para sa isang trabaho sa isang kumpanya ng crypto trading (orihinal na nagtrabaho ako sa Logistics) at ngayon ay umaasa akong matanggap para sa isang kumpanya ng crypto trading. Hindi bababa sa, ang pananalapi ng pamilya ay babalik sa normal tulad ng dati. Ipagdasal mo sa akin na makuha ang bagong trabahong ito.

Sa oras na ito, bumalik ako upang malaman ang tungkol sa crypto, mas maraming oras upang magsulat at magbahagi ng mga karanasan at kwento. At mula sa katotohanan na nakolekta ko ang maliliit na cryptos mula sa iba't ibang mga website dati, inaanyayahan ang mga tao na mamuhunan, maglaro, manuod ng mga ad. Nakakagulat na ang balanse ng aking account ay lumago hanggang sa 1,200% kailanman, sa totoo lang wala akong naidagdag na karagdagang mga pondo. Ngunit tulad ng alam mo, ang presyo ng crypto ay napakataas na tataas dahil ang mga tao ay nagbibigay pansin sa mga cryptos.

Mayroon akong isang personal na plano sa punto kung saan sapat na ako sa kita sa pamamagitan ng website, pamumuhunan o panonood ng mga ad. Sa tingin ko sisimulan ko nang ipagkalakalan ang sarili ko. Dapat mag-aral ng mabuti ang mga mambabasa bago gumawa ng anumang pamumuhunan. Nais kong hikayatin ang mga nahaharap sa problema ng kawalan ng trabaho sa panahon ng COVID din.

Kaya't ang aking paglalakbay sa crypto road ay nagsimula patungkol sa kadahilanang ito, at nais kong hikayatin akong makakuha ng isang bagong trabaho.

Salamat sa pagbabasa.

4
$ 0.01
$ 0.01 from @AA-Admiral
Avatar for manunulat
3 years ago

Comments

goodluck bro, magandang kwento 😅👍🇵🇭

$ 0.00
3 years ago