Asawa nga ba ako o katulong?

5 36
Avatar for lea
Written by
3 years ago

Pinagbuklod ang dalawang tao dahil sa kanilang pagmamahal. Nag - ibigan at nangako na magmamahalan habang buhay. Dumating ang pagkakataon na sila ay humarap na sa dambana at nagsumpaan na magmamahalaan, at magtutulungan habamg sila ay nabubuhay. Makalipas ang ilang taon na masaya, ay para ba gang bigla na lang nagbago ang lahat.

Parehas may trabaho ang mag asawa. Pagdating sa bahay maglilinis, maglalaba at magluluto ang asawang babae, pagkatapos nito ay aasikasuhin pa ang kanyang anak. Ngunit anung ginagawa ng asawang lalaki hihingi ng kape sa asawa at manunuod o maglalaro na nang cellphone. Tapos sa gabi gagambalain pa ni mister. .haist. .napagod na ng sobra si misis..

Kaya nagiging bungangera ang asawang babae dahil akala nia ay utusan na lang siya sa bahay. Hindi nia nararamdaman ang pagbibigay sa kanya ng kanyang asawa. Pero wala siya magawa sapagkat mahal niya ang kanyang pamilya. Patuloy pa din niyang pinagsisilbihan at inaalagaan. May kasabihan nga "ang isang sakripisyo ay palatandaan ng pagmamahal".

Tandaan natin mga mister at mga misis kailangan natin magtulungan kahit saang aspeto sa buhay.. hindi nakasalalay ang paggawa sa bahay kung ikaw ay babae o lalaki, hindi din sa natapos na edukasyon at lalaong hindi din sa taas ng sahod. Nagsama kayu kasi nangako kayung magtutulungan sa hirap at ginhawa.😊😊

5
$ 0.00

Comments

Bte can you be my 1st subscriber dear?

$ 0.00
3 years ago

Ganun talaga ang nararapat kailangan ng mag asawa na magtulungan upang maitaguyod ang kanilang pamilya. Isa nga sa dahilan kung bakit nila natatawag na losyanh na ang isang babae dahils siya lang ang gumagawa ng mga gawaing bahay.

$ 0.00
3 years ago

Parang hango sa totoong buhay madam pero pamilyar ang mga ganyang pangyayari sa Pilipinas, ang nanay ko din ay ganyan ngunit ginusto naman nya ito at masaya siya, tinutulungan din naman siya ni tatay paminsan minsan at pag May sakit si mama pero ang importante buo ang pamilya ganyan talaga kailangan na May mag sakripisyo at kumilos upang magampanan ang pagiging ilaw ng tahanan. Ako'y iyong bagong tagasubaybay (subscriber😅) sa lunggaang ito! Napapatagalog tuloy ako ng puro sa iyong magandang mga winika ako'y labis na natutuwa na ipagpatuloy mo ang iyong pag sulat at paglabas ng saloobin at ideya ukol sa ganitong paksa na iyong gagawin at tatalakayin nawa'y ika'y maging masaya na! Papuri sa'yong ginawa

$ 0.00
3 years ago

Nagagalak ako kaibigan sapagkat nagustuhan mo ang aking isinulat. Ito nga ay kwento ng ilang mag asawa. At nakita ko din sa aking mgq magulang ang ganitong scenario, but still nanjan pa din sila at patuloy na inaalala ang isa,t isa. .

$ 0.00
User's avatar lea
3 years ago

Tama ka dyan, ganito din sila dito sa bahay yup dahil nag sumpaan sila dapat talaga nilang ituloy at maging maingat sa isa't isa

$ 0.00
3 years ago