"Japayuki"

3 21
Avatar for khym01
Written by
2 years ago

Good morning to all readers and writer how are you today?hope you are doing good and healthy,this is my 4th article hope you will enjoy and like it...

Here we go...

Pag sinasabi mong sa japan ngtatrabaho ay japayuki(pokpok) na agad ang tawag nila, hindi man lahat pero karamihan yun ang itatawag sayo...Yung ibang tao pag narinig ang salita na yan ay iba na agad ang ibig sabihin,isang salita na minsan ay nakakapagpababa ng pagkatao kung mahina ang loob mo at kung di mo kayang mangatuwiran at ipaglaban kung ano ang nasa likod na ibig sabihin ng salitang yan...

Noong kabataan ko pa ay nakapagtrabaho din ako sa bansang japan,Yun ang kadalasan na inaapplayan ng mga kadalagahan noon,nauna nag apply ang kapatid ko na mas bata sakin at mas maganda siya sakin,madali siya natanggap at nkaalis din agad,Every 6 months lang kontrata doon,kaya kada 6 months siya uwi tapos balik din naman agad after 2 weeks,2 weeks lang kasi bakasyon niya tpos balik ulit...Nagtatanong ako sa kanya kung ok lang ba ang trabaho doon sabi niya ok lang din naman daw kaya sinubukan ko din mag apply...

Nakaalis din ako papuntang japan noong una kabado ako dahil sa hindi maganda ang mga naririnig ko tpos hindi pako marunong sa salita nila pero nilakasan ko parin loob ko,sabi ko sa sarili ko kaya ko to,May mga timer naman na tumulong sakin at tinatranslate nila sakin ang sinsabi ng hapon,Hanggang katagalan ay natuto narin ako at nakakapagsalita na kunti sa salitang hapon...

Naging masaya at maayos ang trabaho ko doon.Sa umaga pumupunta kami sa mall namimili ng mga chocolate,noodles,sabon etc. Malapit lang kasi ang mall walking distance lang, iniipon namin sa box ang pinapamili namin unahan kami sa pagpuno ng box para maipadala sa pinas.Minsan sinasama din ako pamamasyal sa mga park,mount fuji etc..Maraming magandang pasyalan sa japan kaya sobrang ng eenjoy ako doon..

Sa pagpunta ko ng japan napatunayan ko na hindi lahat ng ngtatrabaho doon ay japayuki(pokpok)dahil nasa sayo parin yan kung gusto mong erespeto ka ng tao,kahit saang sulok kaman sa mundo magtrabaho at kahit ano pa ang trabaho mo kung may respeto ka sa sarili mo ererspeto kadin ng ibang tayo kaya sana po ay huwag husgahan ng iba yung ngtatrabaho sa japan...

HANGGANG DITO NALANG PO MUNA AT SANA AY MAGUSTUHAN NINYO..HANGGANG SA MULI KITA KITS TAYO ULIT..

Khym01

Oct.27,2021

4rt article

Keep safe everyone

I WOULD LIKE TO THANK MY SPONSOR..GODBLESS YOU

Sponsors of khym01
empty
empty
empty

2
$ 0.00
Sponsors of khym01
empty
empty
empty
Avatar for khym01
Written by
2 years ago

Comments

Tama is diyan, kahit saan ka magpunta kong hindi mo rerepetuhin ang sarili mo hindi ka rerepetuhin ng iba. At ang pag jajapan ang pangarap dati ng karamihan dahil makwarga daw ang mgs hapon, i even dream ghat too kaso nung naging dalaga na ko. Wala na eh,pahirapan na tsaka hindi narin ako nagkaroon ngnlakas ng loob dahil sa mga marites na kung makapang husga kala mo mga santa.πŸ˜‚πŸ˜†πŸ˜†

$ 0.01
2 years ago

Malakihan talaga sahod doon..,na stop lang yun dahil ngkahigpitan na dahil meron ibang pinay doon na gumagawa ng di maganda at na iireport kaya un pahirapan na.

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga eh,saying siguro kong hindi yun napagbawal noon naging japayuki din ako d sana naahon ko sa hirap parents ko. πŸ˜…πŸ˜…wais pa naman ako when it comes money king ano dapat unahin yun.

$ 0.00
2 years ago