Ang Hirap maging Nanay

3 29
Avatar for jgara65
3 years ago

Sabi nga nila,masarap at masayang magkaron ng anak. At bilang isang babae,pakiramdam ko,may halaga n ang buhay ko,na masasabi kong importante n ako. Tama ba ako?

Ang magkaroon ng anak ay masasabi kong hindi birong propesyon sa buhay. Bilang isang ina,gagawin mo ang lahat para sa ikabubuti ng anak. Pero syempre kagaya ng pangarap na yan,kelangan may katuwang sa pagpapalaki ng anak. Dapat may katuwang s pagtataguyod ng anak. Kelangan kumpleto ang pamilya. May tatay at nanay. Tatay n sumusuporta at nagtatrabho para s pamilya. Nanay n mag aaruga sa anak. E papano kung ndi kumpleto? At nanay lamang ang nagtataguyod sa anak? Or pwd ring tatay lng nag aalaga at naghahanapbuhay?Ang hirap,db? Pero kahit anong hirap at sakit,kakayanin basta para sa anak!

Kaya saludo ako sa lahat ng magulang na gagawin ang lahat para sa anak. Sa mata ng mga anak,tayo ang superhero! Kahit anong problema ang dumating,pray lang, yakang yaka!

Pag nanay n,eto ung trabahong walang dayoff,24/7 duty day and night. Kahit ndi na makapagsuklay palagi. Kahit na may araw na ndi n makaligo. Lalo n kung higit sa isa ang anak mo at parehas maliliit pa,in short,alagain stage. Ung pag tumingin ka sa salamin e iba n hitsura mo kesa nung wala kapang anak,in short,"nalosyang". Pero syempre,ndi ko naman pinapabayaan sarili ko kahit nahihirapan ako. Dahil bawal magkasakit! Bilang isang fulltime housewife,mahirap n masaya at masasabi kong masuerte parin ako. Oo,mahirap maging nanay,pero kahit anong hirap basta masaya,ok lng basta para s mga anak ko.

Sa panahon ngayon na may pandemic,ingatan po natin ang ating mga anak,dahil napakasakit s kalooban ang magkasakit mga anak ntn.

Stay safe everyone!

3
$ 0.00

Comments

Tama ka sis hindi madali maging ina pang habang buhay na responsibilidad.. pero kahit mahirap bsta para sa anak natin lahat kakayanin. Laban lang alaxan 😂

$ 0.00
3 years ago

Tama k girl,bsta para s ank,lavan lng!

$ 0.00
3 years ago

True yan kahit pa pagod kna hnd ka pwdng mapagod bilang isang ina..at kelangn mlakas dn katawan mo.😁😁

$ 0.00
3 years ago