Tula

2 15
Avatar for epicroxas
3 years ago

Nag punta ako sa tabing dagat para paliparin ang aking isipan.. naisip kong gumawa ng tula.. on the spot.. pag pasensyahan nyo na.. bahala na kung anong kalalabasan..

Ako'y nakatingin sa malayo

Para isipin kung meron bang nababago

Sa buhay ko at sa mga tao sa paligid ko

Kung tayo ba ay nag papakatotoo..

*******************************

Marami sa atin ang hindi kuntento

Kahit sobra na ang biyaya kulang parin eto

Hinahangad natin mas higit pa sa kung anung meron

Kahit nasa harapan na natin hindi pa natin malingon lingon

*******************************

Isang pag mamahal ang pag papahalaga

Nasa atin naman eto pero hindi pinapakita

Magiging huli lang ang lahat kapag wala na

Saka mo lang sasambitin ang salitang mahal kita..

*******************************

Binibigyan tayo ng dyos ng mga problema

Hindi para pasakitan o pahirapan ka

Ginagawa nya eto para sya ay maalala

Wala syang ibibigay sayo na hindi mo kaya..

*******************************

Oo tayo ay tao lang pero bakit ganun

Nag papakahayop tayo sa maling sitwasyon

Akala mo ganyan akala mo ganun?

Naka pang husga ka kaagad pakikipag kapwa tao ba yun?..

*******************************

Napakarami kong tanong na walang sagot

Senyales ba eto na ako'y napapagod?

O pinapakita lang kung ano ang buhay

Na may taglay na iba't ibang kulay..

*******************************

Mabigat sa kalooban pati sa isipan

Ang mag tanim ng galit kanino man

Mag tanim ng pagmamahal yan ang tama

At umani ng respeto at hindi ang karma

*******************************

Kaya ngayon ang dapat gawin

Mahalin ang sarili ang isip ay linawin

Mahalin ang dapat mahalin

Pati mga kaaway ay dapat patawarin

*******************************

Bow..

3
$ 0.00
Sponsors of epicroxas
empty
empty
empty
Avatar for epicroxas
3 years ago

Comments