What's for today 05/12/2021

2 29
Avatar for engrhisrael
2 years ago

Good day po sa inyo!!! Belated Happy Mother's Day sa lahat ng mga Ilaw ng Tahanan na nandito sa read.cash, at sa buong mundo. . . . . . Isang araw na inilalaan para sa kanila upang maging Special, pero sila, araw-araw nilang ginagawang special ang araw ng kanyang pamilya. . . . Malaki ang sakripisyo ang kanilang binibigay, maging maayos at makulay ang tahanan. . . . Saludo ako sa inyo. . .

Walang katumbas na halaga ang pagmamahal na binibigay ng ating mga ina para sa atin. . . kahit saang bagay; pagkain, oras, kalinisan, kaayusan. . . . . kahit ung kakapiranggot na oras na para sila makapagpahinga at mapamper ang kanilang sarili eh, binibigay pa nila sa iba. . . . imagine mo, sa paguumpisa palang ng pagbuo ng pamilya, nagsisimula na ang matinding sakripisyo. . . . 9 na buwan nyang aalagaan, iingatan at kakargahin ang magiging supling. . . . Imagine ung bigat na dala dala nya, tapos nagagawa pa nya ung mga gawaing bahay. . . . Pagkatapos iluwal ang supling, magkakaroon pa ng post tantrum. . . . Kaya mga iba ang hirap na dinadanas nila. . . Tapos hindi naman sila sumusweldo sa lahat ng tasks na ginagawa nya. . . . kaya nga kahit isang araw lang sa loob ng 365 days, i-alay natin sa kanya ang buong oras, kalinga at serbisyo. . .

Speaking of sumusweldo, may nabasa akong sa isang social media site regarding sa isang fresh graduate na hindi tinanggap ang alok na 37k na sweldo, sabi lang na he/she knows his/her worth so on and so forth. . . . . Okay this is my personal insight about this issue. . . . Naku siguro kung ako ung nasa position nya (at kung first ever job ko), I would take it. . . . yes, I graduated from a prestigious university as well, but never caught my mind of demanding what will be my initial salary. . . . . Well, I know my worth, but I still have to prove myself to the company what I can offer. . . Kahit sabihin pang Summa o Magna Cum Laude and graduated with flying colors, in the real world, you would never know what lies ahead. . . . . Kasi for me, iba ang naka-Uno (o Cuatro, depende sa grading system ng school) ka on exams, finals etc. sa kung anung achievement ang gagawin mo sa trabaho. . . . For example, let's just say sa Sales, sabihin nating nahit mo ung target sales for a particular month, would your boss give you an A automatically? Yes, you did hit your target, pero how about the other factors? Nahit mo ba ung kelangang profit versus sa sales achieved? Or another scenario, sa design. . . . Yes you provided the best desisn for the client, but did you consider as well, (a) budget of client, (b) have you checked the lead time of the project (c) functionality and simplicity (d) availability of items needed

I remember the first job that I had (BPO, as mentioned from my previous articles), my salary that time was only 10K (imagine licensed engineer at ganun lang ang sweldo, dahil sabi nila, pag engineer ka, malaki ang sweldo). Nataon lang na may paprogram ung client ng BPO regarding sa CC application kaya may mga incentives na nakukuha, plus ung pagtatrabaho on graveyard shift and holidays. Then it took me 4 years to have a new job and have my salary increased, kaso hindi naman ganun kalaki ung itinaas ng sweldo (luckily, since Sales Engineer, may commission pag nahihit ung quota), at na-expose sa mundo ng mga lagay-lagay (lalo na sa public projects). . . Then nung nadagdagan ung role as Product Manager and Tech Support Head, hindi din mataas ung increase ng salary, so I have to seek better opportunity, so naging Designer, then balik ulit sa Sales, then hanggang sa dumating ako dito ngayon sa work ko. . . . . Though hindi ako kumikita ng 6-digits, I know naman na ung salary ko is based on the workload and experiences ko. . . . . kaya nga swerte na talaga ung iba na sa unang trabaho palang, mataas na ung offer. . . . .

Base lang to sa personal experience ko, kaya nasabi kong okay lang na tanggapin ung 37k salary. . . . Kahit sabihin ko na kaya kong gawin to, gawin yan. . . . pero kapag nandyan na ung kelangang gawin, hindi minsan ung ine-expect nating task. . . . kaya nga iba talaga pag real world na. . . . Mataas and matindi ang competition, kahit nga sa loob ng office, kahit magkateam kayo, may competition pa din. . . .

By the way, ngayon lang ulit ako nakasulat ng article, kasi sobrang loaded ako sa work at sa mga sidelines. . . . nadagdagan kasi ung trabaho ko. . . pero so far so good, okay pa. . . kaya pa hehehe. . . tapos ung offer pa ng sister ko about her friend's business. . . . So hanggat may pwedeng kitain, cge lang ng cge. . .

So panu, pahinga na muna ako. . . .at may pasok pa pala ako hehehehe. . . . . babawi nalang ako sa mga susunod na articles. . . Babush!!!

2
$ 0.51
$ 0.46 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @itsme.littlemadam
Avatar for engrhisrael
2 years ago

Comments

Hello, sir! I just came back here, how are you and your family? I hope you are all doing good. Belated Happy Mother's Day to the certain women in your life.

I wish you all good health!

$ 0.00
2 years ago

Hi littlemadam! All good. How about you? Belated Happy Mother's Day as well. Haven't write new articles here for a few days. Fully occupied with work and other stuff. Keep safe and God bless!

$ 0.00
2 years ago