What's for today 04/27/2021

2 39
Avatar for engrhisrael
2 years ago

Good evening po guys!!! We're back in our place. . . But on Saturday, we need to be back to our in-law's house. . . We need to bring our puppies to the vet for their scheduled vaccination. . . . . So probably Friday evening will be there already. . . . Kelangan silang mapaliguan bago pumunta sa Vet. . . . Makakagala sila kahit papano. . .

I remember ung mga naging alaga kong aso noon. . . . The first dog that we had was named Buster. . . D ko na matandaan ung breed nya pero malaking aso sya. . . . Muntik pa akong makagat nun, nung ibibigay ko ung food nya. . . since bata pa ako noon, kaya madaling magulat. . . biglang sinakmal ung pagkain habang hawak ko pa. . . Anyway, d ko sure how he died (RIP Buster), pero basta nawala nalang sya sa pagkakatali one day. . . . Ang sabi nasagasan or may nakain na buto ng manok. . . .

Then nagkaroon ako ng tuta after Buster (again nalimutan ko ung name nya). Saklap lang kasi maaga syang nawala sa amin. . . . Nung galing ako ng school, pagdating ng bahay, nakita ko nalang na matamlay sya tapos naglalaway nang sobra. . . kahit anung tawag sa kanya hindi sya nagrereact. . . then the following day, nawala na sya (naiyak ako nun sobra). . .

Nagkaroon din kami noon ng Japanese Spitz. . . I think twice kami nagkaroon nun. . . Both female. . . . What I remember about them, sobrang lambing nila. . . ang masaklap lang kasi, parehas sila ng mode of death. . . . Both nasagasaan (naiwang bukas ung gate), pero what's truly sad, is ung second Japanese Spitz na alaga namin, nakabalik pa ng bahay, then tumingin sa amin (with teary eyes) then umungol ng malakas, tapos sabay bagsak ng katawan. . . Dun namin naramdaman ung lungkot na sobra. . . . We buried their bodies sa labas ng bahay (may mga halaman sa harap namin before). . . . Then natagalan na bago kami ulit nagka-aso. . . the last one we have right now is named Gandhi. . . . . almost 10 years na sya sa amin, at kahit hindi ko sya nakikita nang madalas, pag nagpupunta ako dun, malambing pa din. . . .

Iba talaga nagagawa ng aso sa buhay ng tao. . . . . pag stress ka, just pick them up and give a hug. . . pag bored ka, they would play with you. . . . pag malungkot ka, they stay at your side. . . pag masaya ka, masaya din sila. . . Truly a man's best friend. . .

Sa mga may aso dyan, keep them well and cherish them. . . . . . ang pagkakaalam ko, 7 times ang edad ng aso compared sa tao. . . . so habang nasa tabi natin sila, bigay natin ung pagmamahal na deserve nila. . . . love them like they're your children. . . Kaya ung mga asong kalye, nakakaawa talaga. . . . . . Maging responsable sana ang mga may-ari nun. . . . .

Anyway, naluluha ako habang tinatype to (kasi naalala ko ulit ung Japanese Spitz). . . I'll stop here muna. . . I'll be back tomorrow, and happy article naman hehehe. . . Babush!!!

2
$ 0.61
$ 0.56 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @itsme.littlemadam
Avatar for engrhisrael
2 years ago

Comments

Aw, that's heart-breaking sir! 🐕

Ako po, I'm still mourning too. Last month, our little dog died. I think she had a tummy problem. I was also planning to write here my thoughts about her, maybe soon. We kind of miss her. She was like the "bunso" of the family. Siya yung gumigising sa'min sa umaga, and there's no doubt that she was the source of our happiness too. And... words are not enough to describe the feelings.

I am rooting for your happiness sir! Let me know if you have another dog. Thank you!

$ 0.00
2 years ago

Hi littlemadam. . . Currently we have 2 puppies. . . both shih tzu. . . . Ung last dog I'm referring ung nasa hometown ko. . . and he's still with us. . .

Nakakalungkot talaga pag ganyang namamatay ung mga alaga natin, mapa-aso man o pusa o ibon o isda. . . Kung pwede nga lang silang tumagal gaya nating mga tao, mas maganda. . .

Will wait for your article regarding your little dog (God bless her soul). And thank you for the upvote. Gob bless.

$ 0.00
2 years ago