Wikang Banyaga sa Wikang Filipino

7 16

-Hola, konichiwa, Annyeong haseyo, Nihao, Good morning -Ilan lamang ito sa mga wikang banyagang umiiral sa Bansa -Dahil sa mga Banyagang minarapat manirahan sa Bansa -Kaya tayong mga Pilipino ay mahuhumaling na sa kanilang wika.

- Kilala mo paba ang wika ng mga Bicolano, Ilokano, Ilonggo, Bisaya,Maranao at iba pa -O ang ilan sa kanila ay nililimot at niyuyurakan na - Gaano kasarap bigkasin ang wika, Itong wikang humibog sa ating pagkatao't naging daan ng pagkakakilalan ng lahat.

- Ikaw, Ako Wika nati'y Filipino, Alagaan, Mahalin at paunlarin din natin -Wikang banyagang kinahuhumalingan natin -Marami sa atin ito ang Sinusubukang paunlarin - Nag sanga-sanga na nga, ang pag ibig sa ibang wika -Halos sa ati'y Hindi pinahalagahan, Hindi yata minahal at pinalaganap ni minsan man.

-Isang mainit na laman ng balita noon -wikang Pambansa'y lilisanin na ngayon -lubhang nakakanginig ang balitang iyon -Nag ngangalit kong ngipi'y di maipaliwanag ngayon - Bakit nililimot ang sariling wika

- At gustong gamitin ang wikang banyaga - Hustisya sa wikang Pambansa - Ako'y nalulungkot at napapaluha -Masakit isipin ang balitang ito -Dahil mahal ko ang wikang Filipino -Sana'y mag isip ka at gisingin ang diwa -Dahil panukala ay napakasama

-Kayat kapwa ko Pilipino Binibini, Ginoo -Huwag pabayaan ang panukalang ito -Mahalin natin ang wika, Dahil Pilipino Tayo -Pilipinong totoo, Mapagmahal sa wika at sa baway Pilipino..

9
$ 0.00
Sponsors of emerlyn1214
empty
empty
empty

Comments

Sabi nga n Dr. Jose Rizal ang di mag mahal sa sariling wika ay higit pa sa mabahong isda.

$ 0.00
3 years ago

Ang sarili nating linguahi at talaga naman ating maioag mamalaki. Taas noo kahit kanino man. Kahit maging taga iba ng bansa ay nais etong ma tu tunan na ka ka tuwa eto. Samantalang tayo na mga pinoy pinipilit matutunan ang ibang linguahi din vise versa. At di ha man na mas nakaka tuwa ang ating linguahi kesa sa iba. Na hahati din eto sa ibat ibat pook. Salamat sa iyong pag bahagi sa platapormang eto.

$ 0.00
3 years ago

Salamat sis.

$ 0.00
3 years ago

Sa panahon ngayon,moderno na Ang mga Tao,puro gadgets,mobile games nlimutan na Ang mga larong Pinoy na kinagigiliwan Ng mga Tao Lalo Ng mga kabataan noon.. Msayang balikan Ang aking kabataan andoong magtatakbuhan sa kalsada..maglalaro Ng tumbang preso at tagu-taguan..asan na nga ba Ang dating kinaugalian Ng mga Filipino,Yung simpleng gomahang laro,piko asan na nga ba ngayon..iba na Ang mga Bata busy na sa paglalaro Ng ML.. Balikan natin lahat Kung San Tayo nagsimula..

$ 0.00
3 years ago

Salamat po sa pag basa. Paki suport din thank you

$ 0.00
3 years ago

A big Check kasi po ang sabi nga ting Pambansang Bayani ang di magmahal ng sariling Wika ay higit pa ang amoy sa malansang isda...👍👍👍👍👍

$ 0.00
3 years ago

Salamat sa pag basa Ng aking article 😊

$ 0.00
3 years ago

Bilang isang pilipino kailangan nga nating gamitin ang ating wika. Madalas ay mas ginagamit pa natin ang wika ng ibang bansa. Maganda na marami kang alam na wika pero mas maganda na marunong ka din pano gamitin ang wikang sariling atin.

$ 0.00
3 years ago

Gawa Yan Ng brother ko. Haha I'm proud of him. Dami good feedback sa gawa nya..

$ 0.00
3 years ago

Mahal ko ang aking lupang sinilangan sapagkat itoy tahanan ng aking lahi. Bilang isang pilipino dapat natin sundin ang tagubilin ng ating pambansang bayani. Na ayon sa kanya ang di magmahal sa sariling wika ay mas mabaho pa sa malansang isda. Kaya bilang isang pilipino dapat magka isa tayo na paunlarin ang ating Pambansang Wika.

$ 0.00
3 years ago

-ang tyaga mo tlagang mag type sis. ang sakit m ng kamay ko sakin .. haha .. anyway ang ganda ng content mo.

$ 0.00
3 years ago

Yes bawal copy paste eh 😊😊 para d sayang effort. Sakit Lang sa kamay. Hit like too. 😊

$ 0.00
3 years ago

done sis.. keep up laban lng para kumita extra income din

$ 0.00
3 years ago

Nice content! bagay na bagay sa Araw ng Kalayaan na pinagdiriwang ngayon. Napaka makabayan. Agree ako pero siguro gawa narin ng lumalaganap na impluwensya ng kultura ng mga karagtig bansa gaya ng pag-usbong ng KPOP at KDRAMA, panunuod ng Anime at pagtangkilik sa produktong made in US, ayan na rin ang dahilan bakit di maiwasan na makagamit ng hiram na wika

$ 0.00
User's avatar Ace
3 years ago

Salamat sa pag basa sa aking post. Hit like and subscribe too.

$ 0.00
3 years ago

goodmorning!! may godbless you more 🙏🤗

$ 0.00
3 years ago

Ako marunong ako ng 100 na uri ng linggawe diko lang pinapaalam kasi diko pa natutunan. Soon matututunan ko din iyon. Hahaha. Lahat naman ng bagay natututunan sipag at tiyaga lang.

$ 0.00
3 years ago