Bawal ang utang

15 61
Avatar for ellimacandrea
3 years ago

Noong isang buwan ay aking napag desisyunan na gamitin ang aking ipon upang masimula ng isang maliit na negosyo. Ang negosyong pinasok ko ay ang maging reseller ng frozen products ng Chooks to go. Siguro marami na din sainyo ang nakakakilala sa chooks to go.

Nag simula ako sa maliit na puhunan na 5500 pesos. Ang minimum nila ay 5000 pesos. Marami rami din ang aking na order. Iba't ibang klase din. Nung una ay ako muna ang bumili ng sarili kong binebenta upang malasahan ko ito. At masarap naman talaga. Lalo na yung Fried chicken nila na may kasama ng breading at gravy.

Meron namang bumibili pero kakaunti pa lamang dahil hindi pa alam ng mga tao na ngtitinda na ako. Dahil ito ay mga frozen products, meron lang itong shelf life na 2 weeks. May iba na umutang ng products at hindi pa ito nababayaran.

Naiinis talaga ako kasi hindi naman ako ang ngpa.utang kundi yung pinsan ko na kasama namin sa bahay. Pati yung pinsan ko ay may utang din. Nanghihinayang talaga ako sapagkat hindi ko nabawi ang 5500 pesos ko. 5000 lang ang nabawi ko.

Ngayon ay ng reorder ako pero worth 3000 pesos lang. Buti na lang pumayag sila. Ngayon nag iisip ako ng paraan para hindi ako ma.lugi at mapa.rolling ko ang puhunan ko?

Any business advice po? Pa-help naman oh. May experience po ba kayo sa pagiging reseller? Thanks.

:)ellimacandrea

6
$ 0.05
$ 0.05 from @TheRandomRewarder
Sponsors of ellimacandrea
empty
empty
empty

Comments

Ako ngrereseller ako noon, kaso hindi ako nagpapautang 😂 Pinaiikot ko lang kasi yung puhunan ko haha.

$ 0.00
User's avatar Yen
3 years ago

Yan din balak ko sis.. kya lng hirap kpg my iba kasama sa bahay..

$ 0.00
3 years ago

yung kasi pinakamahirap sa negosyo yung utang utang haha.

$ 0.00
User's avatar Yen
3 years ago

Totoo sis. Ako nawawalan akong gana kapag ganun.. hahaha

$ 0.00
3 years ago

yan talaga ang mahirap pag ka pumasok ka sa isang negosyo ang mautang ang mga produkto mo tapos walang kasiguraduhan kung kailan ka mababayaran hirap nyan lalo na sa panahon ngaun na pandemic at nag balik na naman ang metro manila sa mas mahigpit na community quarantine na mecq. Mas maganda sana sis kung hindi kana mag re seller try mo mag luto ng sarili mong mga produkto gaya ng mga meryenda or kakanin ang dami now na mga patok na negosyo na mapapanuod mo sa youtube at meron pa nkalagay na mga costing try mo kc hyun ang ping kaka abalahan nmn ngaung mag asawa hangat la pa me work.

$ 0.00
3 years ago

Ai oo nga po ano. Sabagay. Maganda nga yan. Tatry ko po. Sana may mahanap akong madaling lutuin at mganda ang kita.. salamat sir sa advice.

$ 0.00
3 years ago

always remember to set aside for bad debts. it is inevitable in business and have patience, don't expect to boom immediately, you have to start from humble beginnings. be determined and endure the possibility of losses along the way because from there you will learn.

$ 0.00
3 years ago

Thanks for the advice. And encouragement. Actually, I was discourage to reorder due to the loss but then, i thought ill try to reorder and see how it will go. Again thanks.

$ 0.00
3 years ago

You are welcome and Good Luck to your adventure. God bless.

$ 0.00
3 years ago

piliin mo muna kasi mam ung pauutangin mo malulugi ka talaga dahil kaunti lang ang tubo sa ganyan

$ 0.00
3 years ago

Kaunti nga lng tlg. Tapos mga kapitbahay pla utang pa.. hays. Paano na?

$ 0.00
3 years ago

gawen mu installment ang pautang, pra makabayad sila

$ 0.00
3 years ago

Hmmm. Good idea. Tnx po

$ 0.00
3 years ago

Para sakin!Ang gawin mo at wag pautangin at sabihin mo na di pa bawi Ang puhunan mo o wag talaga pautangin para mabawi Mo Naman Ang puhunan,kaya ka nga nag negosyo para kumita,NASA saiyo Rin Yun Ito LA Ang at advise lang naman.

$ 0.00
3 years ago

Salamat po. Sana nga ay mkabawi ako at mkkuha din ng tubo..

$ 0.00
3 years ago