Dapat nga bang Ibigay ni Mister ang buong Sahod kay Misis?

28 261
Avatar for damelindz
3 years ago

Pag-uusapan natin ngayon ang sa tingin ko ay isa sa mga mahirap sagutin na tanong kapag ikaw ay pamilyadong tao na. Isa sa mga napagmumulan ng pagtatalo ng mag-asawa ay ang usaping pera, di naman siguro yun maipagkakaila. Actually, I got this idea kahapon habang nanonood ng TV, sa programa ni Miss Susan sa GMA News. Pinag-uusapan nila yung topic na to. Meron silang dalawang iniinterview via phone patch, isang lalaki at isang babae. Nakalimutan ko na yung name ng dalawa,hehehe. Well anyway, maganda yung naging debate ng dalawang guest nila.

Bibigyan ko kayo ng konting detalye ng kanilang debate. Unang tinanong si lalake, eto yung naging sagot nya,

Hindi dapat na ibigay ng buo yung sweldo kay misis kasi pano na lng kung may biglaan insidente na kakailanganin ko ng pera, wala akong madudukot. O kaya bigla nagkayayaan magkakaibigan sa labas, nakakahiya naman na wala ako mailabas na pera. At isa pa, ako yung nagpapakapagod magtrabaho kaya dapat lang na may matira sa akin.

Medyo may point din naman si lalaki dito. Paano nga naman kung bigla nya kailanganin ang pera, di ba?

Eto naman ang naging sagot ng babae,

Dapat talaga na lahat ng sahod ng lalaki ay ibigay sa babae, as in lahat. Kasi ang babae ang nagbabudget sa bahay. Atsaka kapag may pera ang lalaki, lage na lng yan sa barkada kasi may perang panggastos sa inuman. Minsan mambabae pa!

On point din si babae dito lalo na doon sa pambababae, hahahaha! Mahaba pa yung naging usapan nila pero eto rtalaga yung natandaan ko sa naging debate nila.

Sa amin naman mag-asawa, naging issue din namin to. Pero noong bago pa lang kami nagsama, binibigay nya ng buo yung sweldo nya sa akin. Ako lang talaga yung tumatanggi. Ewan ko ba, feling ko nakakahiya na kunin yung buong sweldo nya. And at that time, may work din ako kaya hindi ko talaga kinukuha lahat. Pero katagalan, medyo walanghiya na din ako,HAHAHAHa, kinukuha ko na lahat. Binibigyan ko lang sya ng allowance nya for the whole week. Tapos binabudget ko na yung pera para magkasya sa buong linggo. Lahat, pati kuryente, tubig, nagtatabi na ko ng pambayad sa mga yun. Pero habang tumatagal,nagiging walanghiya na din si mister ko,HAHAHAHAHA. Nagdedemand na sya na dapat may matira sa kanya, isa sa mga naging rason nya sa akin ay kapag daw nagkayayaan sila magkakaibigan,wala daw sya mailbas na pera. At paano na lang daw kung nakabunggo sya ng kamatis, wala sya maipambayad. Well, medyo naintindihan ko naman sya sa point n yun(bait ko noh,hahahaha). Good thing, ngayon ay binibigay nya na lahat ng sweldo nya sa akin. Pero kapag may mga sideline sya, hindi ko na kinukuha lahat. kung magkano lang yung ibigay nya sa akin sa kinita nya sa sideline nya,yung lang yung kukunin ko, pero buong sahod nya ay sa akin. Mabuti na lang, swerte ako sa asawa ko kasi almost lahat din ng kinikita nya sa sideline nya binibigay nya din sa akin. And in return, talagang full time asawa ako sa kanya.

How about you guys, ano ang opinion nyo sa topic na ito? Dapat nga bang ibigay ni mister ang buong sweldo kay misis?

photos from google

7
$ 0.26
$ 0.15 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @esciisc
$ 0.05 from @Jane
+ 1
Sponsors of damelindz
empty
empty
empty
Avatar for damelindz
3 years ago

Comments

Good evening. Ito ang isa sa magandang usapin talaga. Para sa kin na isa ring pamilyadong tao. Pag sa ganitong pera ang usapan sa pagitan ng mag asawa sa tingin ko ay okay lang naman na hnd lahat e ibigay ng mister ang sahod sa asawa pero dapat ay mas malaking parte ang mapupunta kay misis. Dahil nga sa si misis ang nagba budget ng pera para sa pamilya. Ngayon kung pareho naman kayong may trabaho maganda na pag usapan kung pano ang pag ba budget at paano din makakapag save ng pera para sa pamilya lalo na ngayon at pandemic. Mainam na limitado lang ang hawak nating pera pag nasa trabaho or nasa labas ng bahay para maiwasan ang mga di inaasahang gastusin. Mahirap na ang buhay ngayon. Nanjan ang pandemic at mga kalamidad kaya mas mainam na ibigay kay misis ang mas malaking bahagi ng pera upang makapag budget ng maayos at makapag save para sa future or panahon ng kagipitan.

$ 0.00
3 years ago

Tama ka dun sa punto na di daat dala lahat ng pera pag lalabas kasi di talaga maiiwasan yung paggastos ng wala sa lugar. Tipid2 dapat..

At tama ka din dun na dapat mas malaki parte ng babae, swerte ko na lng talaga at yun asawa ko eh binibigay buong sahod nya sa akin..

By the way, tagal mo nawala eh.

$ 0.00
3 years ago

Hi. Opo nagstart na po ako sa work kaya medyo naging busy. Pero ako po simula nung nagpandemic ang ginawa ko si mister na pinaghawak ko ng pera sya na nagba budget para maranasan nya kung gano kahirap magbadget di ba? para alam nya na kulang yung binibigay nya at pinagkakasya lang talaga.

$ 0.00
3 years ago

Based on my experience as a woman with a partner, no need na ibigay ni mister ang money sa asawa if napprovide niya lahat ng needs ng family. Ganyan yung set up namin since nagsama kmi. For 5years na, almost 6 years na kaming ganito at walang naging problema. As long as matuto lng tayong makuntento, at magbudget ng pera. Actually, never namin napag awayan ang money matters. Ni konting di pagkakaintindihan about sa pera di namin naranasan at thankful ako dun. Isa kasi yan sa mapanirang material sa pamilya eh.

At about sa nbasa ko naman tungk. sa sino dapat may hawak ng pera sa mag asawa, si misis ba o mister, ayon sa nabasa ko kahit sino pa sa dalawa, dapat ang may hawak ng pera yung marunong tlaga magbudget.

$ 0.00
3 years ago

Tama ka jn eommazel, dapat talaga ang may hawak ng pera is yung marunong magbudget. Sa cas3 naman kasi namin ng husband ko, sya yun magastos. Lage nya katwiran is kaya nga daw sya nagtatrabaho ng husto para mabili namin lahat ng gusto namin, although may point naman sya dun. Kaso lang talagang sobra sya sa gastos big spender kumbaga. Kaya ako yun nagkokontrol pagdating sa pera. At buti naman at sa ngayon ay di na namin yan napagtatalunan. Saka in fairness naman kay hubby, good provider talaga sya.

$ 0.00
3 years ago

Good for you naman mommy dame, yung pera kasi isa sa sumira sa family ko nung bata pko. 😅 Kaya siguro natuto din ako pano ihandle yung mga gnung bagay. Maswerte ka at my husband ka na can provide for the family, at willing to give you everything as long as kaya niya. ❤️

$ 0.00
3 years ago

Yup, swerte ako sa husband ko kasi lahat ginagawa nya para sa family namin. Kaya naman sinusuklian ko talaga yun ng husto.

Mahirap talaga kasi pag pera ang pinagmumulan ng away, ganyan din naghiwalay ang parents ko.

$ 0.00
3 years ago

My husband and I, we have both salary together.And when one of us need money for something then we discuss about topic and take money how much one of us need.But always each have a little bit money in wallet.

$ 0.00
3 years ago

It all really depends on the situation. We were like that at first when we both have a work. But after giving birth, He would not let me look for a job. I became a full time mom and a wife. So he gave me all his salary and I gave him allowance for the whole week.

$ 0.00
3 years ago

I let my wife do the budgeting. All my salary goes to her and she just give me my weekly allowance. And we have no problem with our setup. We've been doing this for 11 years already.

$ 0.00
3 years ago

Wala pa akong asawa pero in my opinion, depende siguro.. Kung me work si misis, kahit me kunting allowance naman si mister.. For emergency purposes nga naman.. At mas mainam din na kahit papano, na eenjoy niya yung sahod niya.. Swerte na lang talaga kung si mister na nag initiative na ibigay buong sahod niya sa asawa niya..

Pero kung wala nga namang work si misis at hirap na hirap sa buhay, mag sacrifice na lang si mister kasi para naman sa kanila yun.. Di rin naman madali mag budget lalo na pag kunti lang talaga yung sahod.

$ 0.00
3 years ago

True, like yun sa amin,di naman talaga ganun kalaki sinasahod ng asawa ko kaya todo budget talaga ako.

$ 0.00
3 years ago

Wala ka bang work? Try mo mag freelance.

$ 0.00
3 years ago

Wala eh, kahit tyaga ako sa mga sideline online. And isa pa, ayaw ng asawa ko na mag work ako.

Freelance, kaya ko ba yun, hehehehe.. Baka di ako qualified jn.

$ 0.00
3 years ago

Oo.. Kaya mo yun.. Since you're into writing naman, so kunting push ka lang.. Besides they also have other jobs like data entry na purely typing and a little research.. Kung me pc or laptop ka, madali lang yun.

$ 0.00
3 years ago

Talaga, kung data entry lang, kaya ko siguro yan..

$ 0.00
3 years ago

Sa tingin q po dpat hati lng po, pra kng sakali po my mhihingi o mkukuha pa po sa asawa o mister kng sakaling kinapos o kinulang po ung perang nsa misis nya

$ 0.00
3 years ago

Tama ka din jan bheng. Depende din ralaga yan sa sitwasyon at pag-uusap ng mag-asawa.

$ 0.00
3 years ago

Opo

$ 0.00
3 years ago

Dapat magtira din para sa sarili ang mister kasi paano kapag humingi ang mga anak? Lagi na lang dun ka kay mama mo humingi 😅 Eh ang kukuripot nga ng ibang nanay, mas maganda manghingi sa tatay kasi mas galante magbigay ang tatay at hindi binibilang kung ilan na ang binigay sa anak 😂 Si papa bigay din kay mama lahat eh.

$ 0.00
3 years ago

Anak ko mas gusto manghingi sa papa nya ksa sa akin, kuripot daw ako eh, hahahaha..

$ 0.00
3 years ago

Same hahahaha ang kukuripot nyo kasi talagang mga nanay 😂✌🏻

$ 0.00
3 years ago

Hahahaha,, hirap kasi magbudget. Hahahahaha

$ 0.00
3 years ago

Kay papa at mama dati, hawak ni mama atm . tas my allowance sla papa na binibigay every month, so yun panggastos nya pra sa kanya. .minsan nga kulang pa laman ng atm sa panggastos sa bahay at school 🤣🤣

$ 0.00
3 years ago

Ay naku true, ang hirap magbudget sa bahay. Kaya ako talaga humahawak ng buong sweldo ni asawa.

$ 0.00
3 years ago

isipin mo nlng te..13 kmi 🤣🤣 ngayon may ,7 pa nag aaral. Retired na si papa. Kya ako tumutulong not enough ang pension at income sa business ni mama

$ 0.00
3 years ago

Ang sipag ng parents mo ah, hehehehe. Hirap nga talaga magbudget pag ganyan.

$ 0.00
3 years ago

Super sipag.. Pro so fat nairaos naman kmi 😅 ..

$ 0.00
3 years ago