Cholo

0 7
Avatar for axexel15
2 years ago

hello, Nais ko lang ikwento ang aming aso na c Cholo.

I almost forgot..

Its my dog's Death anniversary.His name is Cholo..Parang kelan lang anak...Sariwa padin sakin pagkawala mo..5yrs kana pala wala pero parang kahapon padin ang sakit.

Simula nagkashitzu kami..Pinangarap ko na talaga magkaroon ng White liver na shitzu.

Yung tisoy tignan hehehe.

Nakita ko sya sa isang doggroup..Ibought him P6,500..Unang tingin ko palang sa video nya at picture..nainlove na talaga ako agad.

Agad kong chinat yung seller at nagmeet up kame sa Cubao..Taga Bulacan pa may ari.

Tuwang tuwa kme ng maiuwe namin sya..Pero noong pinaliguan ko sya ng ikatlong araw doon ko napansin na iisa lang balls nya..hahaha kako baka puppy pa kasi kaya wla pa ung isang balls baka kko ngtatago haha.

Npamahal na kme sa knya at di nman kko big deal n un samin.Napaka sweet nyan at marunong pang umangkas sa motor ang loko hhaha.

fast forward.Need ko mgwork at tlgang lagi ako sa field super busy..Hinabilin ko nlang muna ky partner c Cholo para maalagaan.Mgtropa pa kme noon ahhaa.Una ayw ng parents nya..ayw nla ng pets sa bahy..kesyo mabaho gnyan..Pero malaman laman ko abah katabi padaw ng papa nya matulog si Cholo..at lgi kasama sa mga lakad nila kasi dw wlang kasma sa bhay baka daw malungkot. 😂

Then isang araw biglang naging weird ung kilos nya...bigla sya nanakbo at kaht sa pader tinatama nya sarili nya..My times pdaw na umiikot sya in circle sa isang place saka sya mangingisay..sabi baka naiinitan lang...tas sabi ko never ko naencounter yun sa mga alaga ko.so sabi ko dalin na sa vet...

Sumama ako ,nagleave pako sa work noon..

Ang sabi ng vet distemper daw...Wala ndaw cure at ang maadvice nlang dw nya is Euthanesia or mercy killing...

Para akong nabinge sa narinig ako...diko namalayan tumulo na pala luha ko...ang nasabi ko nalang sa doctor...

" sandali lang po ha...Diyos kaba?bat ka ngsasabi ng gnyan?"

hinila nako palabas ng vet ni partner kasi ramdam nya ung galit ko...Sya nlang dw makikiusap...

kako di eh...sino ba yan? pra magsabi ng ganon? wala iyak nalng tlga ako ng iyak..natulala nalang ako talga..

Ang sabi ng vet 1% chance lang dw ung pag asa nya mabuhay..kasi sa kilos daw ni Cholo mukhang nervous system nya daw ang una tinamaan ..kung baga..Final stage ndaw un..Game over ndaw agad..pero as a furrent...kinapitan ko padin ung 1% na pag asa na un..At masakit paaari dw mahawa yung 4 ko pang aso kasi airborne ang distemper ...

Palakasin ang immune system at mga gamot nya nun 4 na bote...force feeding pa gnagawa ko... 1 week.kme lumaban hanggang isang gabi ni nd nya din alam lumunok...nkatingin nlang sya sakin...alam ko.hirap na hirap na sya..

Sabi ko nalang..." Sige anak...para di kana mahirapan...magpahinga kana" parang tumulo luha nya then bigla syang uminat ....tas nawala nalang sya....

Ngmamadali c hubby umuwe nun..pero di nya na inabutan...iyak sya ng iyak..sabi nya nlang

" Ang daya mo naman cholo di mo man lang ako hinintay"

nagiyakan nalang kme ..pAti mga byena ko...lalo ung byenan kong lalake grabe ung iyak..."wala na...wala na..."

yun nlang nsabi nya...stroke po ksi byenan ko at kokonting word lang kaya nya sabhin..

ung hipag ko tlgang umiiyak ng malakas. .katabi kasi nla matulog ...at tlgang lagi sil nglalaro... "ang sakit ate ang sakit " yun nlang sinsambit nya...

After noon sabi ng byena komg babae..Ayaw ndaw nila ng aso...natrauma dw tlga sila sa ngyare..lalo yung byenan kong lalaki kasi tlgang napalapit sya ky Cholo...katabi nya pa un sa sasakyan pa umaalis sila...at ngwawalk sa hapon...

Nak...kung nasan ka man..andto kapdin plgi sa puso namin...mahal na mhal ka nmin...See you nlang jan sa taas ...

Then kko ..sige...gift ko nlang sya sa knla.

1
$ 0.00
Avatar for axexel15
2 years ago

Comments