Ang Power Paradox

0 12
Avatar for angelofdeath
3 years ago
Topics: Life, Blog, Experiences, 2020, Story, ...

Ano ang mangyayari kapag namuhay ako ng isang pang-unawa, hindi isa sa pagkakumpleto; ng pagmamanipula, hindi komunikasyon? Ano ang mangyayari kapag nabuhay ko ang katauhan, at hindi ang aking buhay? Nagpupumilit akong lumikha, mapanatili, at kahit panatilihin pagkatapos ng pag-atake ng isang simpleng harapan na mukhang wala sa kung sino talaga ako. Sa huli, ito ay tulad ng guwang na harapan ng isang shopping center. Ang nag-iisang istraktura na nagdulot nito upang mapanatili ang hugis nito ay isang wire mesh papunta kung saan inilapat ang plaster at texture. Sipain ito, o hampasin din ito gamit ang iyong palad, at gumuho ito na inilalantad ang mata.

Lumilikha ako ng harapan na ito. Sinasabi ko sa iyo kung sino ang nais kong isipin mo. Ako ang matalinong pagkatao na ito na ang mga kaibigan ay mula sa mga kilalang tao hanggang sa mga pulitiko, mula sa mga banker hanggang sa mga propesor sa unibersidad, at hindi pansin ang lalaking nasa likod ng kurtina. Ako ay matalino at mahusay na nag-aral, gwapo at kilalang, at ang mga apoy sa magkabilang panig ng entablado ay lumilikha ng lubos na tanawin.

Ngunit si Toto ay hindi nakapipinsala tulad ng naisip ko dati. Ito ay palaging ang mga bagay na ipinapalagay ko ay hindi gaanong mahalaga na magpose ng pinakamalaking banta, at isang tao ay nabigo upang panatilihin ang sumpa cairn terrier sa basket. . . at ngayon ay tumambad sa akin. Ano ngayon?

Ngayon kailangan kong gawin ang lahat na makakaya ko upang makontrol ang pinsala. Tao, nakakapagod na ito. Lumayo ako mula sa nakakarelaks na paglipad sa isang mainit na air lobo, upang pasibo na yakapin ang pamagat ng pantasya ng wizard, upang frantically pumping levers at pag-on ng mga knobs habang sumisigaw sa isang mikropono sa likod ng isang satin na kurtina na inaasahan kong walang makapansin. Sino ang nakakaalam na ang pamumuhay ng isang katauhan ay maaaring napakapagod?

Ngunit iyon lang ang bagay. Kung kailangan kong kontrolin ang ibang tao sa pamamagitan ng pang-unawa, ako ang huli na nawalan ng kalayaan. Wala akong kontrol, ang sinusubukan kong kontrolin ay. Wala ako sa kapangyarihan, ang mga sinusubukan kong linlangin ay nasa kapangyarihan; para sa kapangyarihan ay mayroon lamang kung saan may mga paraan upang magamit ito.

Mayroong isang eksena sa pelikulang 8 Mile (2002) kung saan nahaharap sa Eminem ang panghuli hamon. Sa isang underground rap battle, dumaan siya sa maraming laban na maraming rappers. Matapos harapin at talunin ang kanyang nerbiyos ay ganap na nawasak niya ang kanyang mga kalaban sa isang isport kung saan ang mga kalahok ay dapat troll sa bawat isa sa mahusay na paggawa ng mga ritmo ng ritmo na humihiling ng isang boto mula sa madla. Pinangibabawan ni Eminem ang eksena hanggang dito, ang kanyang pagtukoy sa labanan. Sa kapaligirang ito, ang tagapakinig ay humahawak ng kapangyarihan sa tagapalabas, isang kapangyarihan na ibibigay sa kanila ng kalaban. Kaya't ano ang ginagawa ni Eminem kapag nakaharap sa isang lalaking balak - at may kapasidad - upang sirain siya? Inilatag niya ang lahat ng balak na gamitin ng taong ito laban sa kanya.

Inilantad ni Eminem ang bawat kahinaan at bawat pagkukulang na mayroon siya hindi lamang sa karamihan ng tao, kundi pati na rin sa kalaban - kahit na ilang mga bagay na marahil ay hindi niya alam. Ito sa akin ay isang nakasisindak na eksena, at isa na nagbigay inspirasyon sa akin. Kinuha ni Eminem ang posisyon na ang kanyang pagkakakilanlan ay hindi nakasalalay sa kung ano ang iniisip ng mga tao sa kanya, ngunit kung mayroon siyang kasanayan o hindi upang matupad ang kanyang pangarap. At sa gayon ay naghubad siya. . . bago eviscerating ang kanyang kalaban. Inilayo niya ang kanyang sariling kapangyarihan mula sa madla, malayo sa kanyang kalaban, malayo sa kanyang mga kalaban, at malayo sa lahat sa pamamagitan ng pagdedeklara ng kanyang sarili na pinaka mababaw na hindi karapat-dapat - ngunit sa parehong oras na may sapat na kwalipikado - upang tumayo sa harap ng isang pulutong ng mga kritiko at sabihin ang kanyang isip.

Ito ang kanyang kalaban, ang may kapangyarihan sa bawat iba pang rapper na nagtago sa likod ng kanilang mga harapan, na lumakad palayo sa isang lalaki na naglabas ng sangkap na nagbigay ng hugis at solidity sa harapan. Ang sandaling ito ay sinabi sa akin ng maraming tungkol sa pagkakaiba sa pagitan ng pang-unawa at katotohanan. Ang sandaling ito na nagpapakita ng higit na kagalingan ng sangkap kaysa sa mababaw. Ipinakita nito na hindi ibinabase ni Eminem ang kanyang pagkakakilanlan sa pag-apruba ng karamihan, o kahit sa kanyang nagawa, ngunit sa kanyang istraktura ng halaga. Tumingin siya sa kanyang sarili upang makita kung ang kanyang kaakuhan ay talagang nagkakahalaga ng pakikipaglaban, at kung ang kapangyarihang nais niya ay talagang isang bagay na inilatag sa mga opinyon ng ilang mga tao na malamang na hindi talaga siya gugugol ng anumang oras, o kung ito ay nasa loob ng kanyang sarili .

Ano ang ibig sabihin ng "mabuhay ang katauhan"? Kung sino ka ay nakatago sa ilalim ng imaheng ipinakita mo para sa pag-apruba ng iba, kapag nakikilala mo kung ano ang inaasahan mong tawagan ka ng iba, kapag ang katotohanan ng kung sino ka at mga pagkakamali na nagawa mong takutin, kapag dapat mong mapanatili ang isang kathang-isip na bersyon ng isang pantasya upang magkaroon ng kaunting impluwensya sa mga tao na hindi mo ilalantad ang iyong pinaka-personal na buhay, ito ay nabubuhay sa scripted persona.

1
$ 0.00
Avatar for angelofdeath
3 years ago
Topics: Life, Blog, Experiences, 2020, Story, ...

Comments