Limang Tao na nais kong Makilala sa Langit

1 14
Avatar for alonso15
2 years ago

Okay kung alam mo kung saan nagmula ang pamagat na ito, maging kaibigan tayo nang totoo.

Ang mahusay na nobela na ito ay ipinakilala sa amin noong high school, ngunit ang adaptasyon ng pelikula ang napanood namin. Naaalala ko ang panonood habang naglalahad ang kwento, napakabata pa upang lubos na maunawaan, ngunit sapat na ang edad upang malaman na nagtuturo ito ng ilang magagaling na aralin.

Ang Five People You Meet in Heaven ni Mitch Albom ay isa sa maraming mga libro mula sa high school na binasa ko pa rin hanggang ngayon. Ang epekto ng kwento ay nanatili sa akin at ginawa akong mas may kamalayan na ang bawat maliliit na pagkilos na ginagawa ko ay nakakaapekto rin sa ibang tao, kahit na hindi sinasadya.

Pinagtataka ako ng libro kung sino ang makikilala ko sa langit. Sa palagay ko ang tamang pamagat para sa artikulong ito ay dapat na, "Limang Tao na nais kong Makilala sa Langit" sapagkat iyon mismo ang tungkol sa artikulong ito.

Kung nagtataka ka kung paano napupunta ang mga libro, susubukan kong magbigay ng isang maikling paliwanag nang hindi nagbibigay ng masyadong maraming mga spoiler. Ang pangunahing tauhan ng libro ay si Eddie na namatay at napunta sa langit. Nakatagpo siya roon ng limang tao na apektado ng kanyang mga aksyon, at natutunan niya kung ano ang tungkol sa buhay para sa kanya.

Sino ang gusto kong makilala sa langit?

1. Isang taong palaging binabantayan ako

Nais kong makilala ang taong nagbabantay sa akin mula noong bata ako. Gusto kong malaman kung ano ang tingin nila sa akin kung nakikita nila ako bilang isang matanda. Gusto kong malaman ang dahilan kung bakit nila ako binabantayan.

2. Isang taong nagpoprotekta sa akin

Ito ay halos imposible upang maprotektahan ang isang tao nang hindi nila alam ngunit sigurado ako na mayroong isang taong nagpoprotekta sa akin nang hindi sinasabi tungkol dito. Kapag namatay ako at kung magkakaroon ako ng pagkakataong makilala sila, nais kong pag-usapan ang tungkol sa kung saan nila ako nai-save at kung bakit nila ito pinili.

3. Isang taong mahal na mahal ako

Ang taong ito ay maaaring isang taong kakilala ko at mahal na mahal ko din. Ipagbawalan ng Diyos na ang aking mga mahal sa buhay ay mamatay sa harap ko ngunit kung mangyari man ito, alam kong makikilala nila ako muli at magkakaroon kami ng oras upang makahabol.

4. Isang taong nasaktan ko nang hindi sinasadya

Ang mga tao ay may posibilidad na hindi magkaroon ng kamalayan kung magkano ang nakakaapekto sa iba ang kanilang mga aksyon. Samakatuwid, nais kong makilala ang isang tao na nasaktan sa aking mga kilos. Nais kong malaman kung ano ang ginawa ko na naging sanhi upang sila ay masaktan. Nais kong maunawaan ang kanilang damdamin din.

5. Isang taong naiwan kong hindi namamalayan

Gaano kadali na iwan ang isang tao na hindi mo pa binibigyang pansin? Ang sagot ay napakadali. Iyon ang dahilan kung bakit nais kong makilala ang taong hindi ko namamalayang naiwan. Nais kong malaman kung ano ang nangyari sa kanilang pananaw.

Ang limang taong ito ay bawat isa ay may iba't ibang aral na ibabahagi sa akin. Siyempre, imposibleng tumpak na sabihin kung ang iniisip ko ay ang totoo o hindi ngunit ito ang aking bersyon ng mga aralin na maaari kong matutunan pagkatapos ng pagtatapos ng aking buhay.

Ano ang mga aral sa bawat isa sa kanila para sa akin?

1. Isang taong palaging binabantayan ako

Ang pagpupulong sa taong nagbantay sa akin ng isang matagal na oras ay magtuturo sa akin na sa mga oras na naisip kong wala ako, mayroon talaga akong isang taong nagdarasal para sa akin at tinutulungan ako sa kanilang sariling pamamaraan. Ituturo sa akin na kahit na ang ilang mga tao ay hindi ipakita ito nang buong tapang, nagmamalasakit din sila sa akin.

2. Isang taong nagpoprotekta sa akin

Ang pagpupulong sa taong nagpoprotekta sa akin mula sa isang bagay na hindi ko alam ay magpapaalala sa akin na okay lang na gumawa ng isang bagay nang hindi umaasa na may kapalit. Ang paggawa ng alam kong tama ay dapat na maging prayoridad sa halip na gumawa ng isang bagay dahil sa kung ano ang makukuha ko rito.

3. Isang taong mahal na mahal ako

Ang muling pakikipagtagpo sa isang mahal sa buhay pagkatapos ng kamatayan ay magpapaalala sa akin na ang pag-ibig ay maaaring mabuhay kahit na pagkatapos ng kamatayan. Ito ay magiging isang paalala na kahit na ang oras ay maubusan para sa isang relasyon, ang pag-ibig ay hindi tunay na mawala.

4. Isang taong nasaktan ko nang hindi sinasadya

Sa wakas nakatagpo ng isang taong nasaktan ko ng hindi sinasadya, malalaman ko na ang bawat maliliit na bagay na ginawa ko ay nakakaapekto rin sa iba. Mapapagtanto nito sa akin na ang bawat isa ay konektado sa isang paraan o sa iba pa.

5. Isang taong naiwan kong hindi namamalayan

Ang pagtingin sa isang taong naiwan ko ay magpapaalala sa akin na may mga taong tumingin sa akin para sa direksyon. Ito ay magiging isang aralin ng higit na magkaroon ng kamalayan ng mga damdamin ng mga tao sa paligid ko.

Ito ang limang tao na nais kong makilala sa langit at ang mga aralin na sa palagay ko ituturo nila sa akin.

Pano naman kayo Kung maaari mong makilala ang limang tao bago magpahinga, sino ang nais mong makilala?

1
$ 0.00
Avatar for alonso15
2 years ago

Comments