"Fake marriage"

0 6
Avatar for ZhianieMay
3 years ago

Chapter 2

Alas dose ng tanghali...bigla akong napaupo sa lakas ng ringtone ng cellphone ko...hinanap at sinundan ko ang tunog ng cellphone...after seconds nakita ko ito sa ilalim ng sofa na hinihigaan ko..

...napaisip ako kung paano napunta ang cellphone ko dun..sarap na sarap yung tulog ko..hindi ko man lang namalayan na wala na pala sa bulsa ko ang phone ko.

....Then tinitingnan ko kung sino yung caller..si Babe na bestfriend ko..siguro nagtataka ang bestfriend ko kung bakit wala ako sa school ngayung umaga...

...well three subjects lang naman ang denedma ko ngayun..pero hindi ako apektado...dahil lage naman ko itong ginagawa...pero dahil matalino naman ako kahit papaano kaya hindi naman ako nafi fail sa mga exams ko...

...Habang naglalakad ako papuntang kusina..tinawagan ko ang bestfriend ko para mag explain kung bakit wala ako sa school ngayung umaga...pagkatapos ng ilang ring sumagot narin ang bestfriend ko..

" babe...uhmm...nasan ka ngayun?"tanong ko sa bestfriend ko...hindi kona sya hinintay na makasagot..

"Hello to you too...?bakit wala ka sa school today?don't tell me hindi ka na naman nagising ng alarm mo?"sagot niya sa akin....

"Naahh...nagising ako pero...umidlip ako ulit...sumasakit pa kasi ang ulo ko..."ang sagot ko sa kaniya..

"Ohh...hindi ka ba uminum ng pain reliever?"tanong niya sa akin sabay buntong hininga...

"Ahmm...hindi eh..wala akong mahanap..baka naubos narin.."well hindi naman talaga ako naghanap..dahil  natulog lang naman ako ulit..pero hind ko yun sasabihin sa kaniya..malamang sesermonan na naman ako..

"Ah ok babe..maliligo muna ako...nangangamoy narin itong sout ko eh..."sabay amoy ko sa sout kong damit kagabi...hmmm...parang napapadalas narin yata ang hindi ko pagpalit ng damit sa tuwing umuuwi akong lasing ah..

"Ok honey...maligo kana..malamang hindi ka na naman nakapagpalit ng damit kagabi ano...?parang nagiging habit mo na ata yan.."

alam na alam niya talaga yata halos ang boung pagkatao ko..pero mayroun pang isang side ko na hindi niya alam..at wala pa akong planong sabihin sa kaniya yun...dahil alam ko..pag sinabi ko ang tungkol sa sekreto ko..mgbabago ang pagtingin niya sa akin...

...at ayaw kong mangyari yun sa friendship namin..ngayun sapat nang alam niya kung ano at sino ako ngayun..

"Oh sige bye...kita nalang tayo mamayang hapon.. papasok ako sa school mamaya...then after school..pupunta tayo sa bar para magcelebrate ng birthday ko..kasama sina Liza at Jenny...

..uhmm...isama

mo narin ang boyfriend mo...para mas masaya..."ang sabi ko sa kanya..

"Ahmp..hindi siya makakasama eh...nagpaalam siya sa akin kagabi..flight niya kaninang umaga...may aasikasuhin daw siyang importanre..."ang sagot niya sa akin....

"Ah ganon ba..?okey...."sagot ko sa kaniya habang nagsisimula akong maghanap ng damit na masusout ko papuntang school.."oh sige...maliligo na muna ako...usap nalang tayo mamaya pagdating ko dyan..."

"Oh sige honey...antay nalang kita...bye...ingat sa biyahe..."sabay pindot sa end button.

Pagkatapos kong magshower...sinout ko yung luma kong pantalon at puti kong damit..simple lang akong manamit..hindi ako nglalagay ng make up.

...maliban lang sa favorite kong red lipstick..oo aaminin ko mahilig ako sa lipstick..kahit lage pang sinasabi ng mga friends ko na hindi kona need ang lipstick dahil maganda at natural ang pagka red ng lips ko...

After one hour of getting ready..lumabas na ako ng apartment ko...I make sure na nailock ko ang pinto bago ako nagsimulang maglakad papuntang bus stop.

...habang naghihintay ako sa bus..biglang tumunog ang phone ko..kinuha ko to sa bag at tinitingnan kong sino ang tumatawag..nung makita ko ang name ng caller..bigla akong nalungkot at para akong maiiyak...pero pinigil ko ang sarili ko..

..kailangan kong maging matatag dahil wala rin naman mangyayari kahit umiyak pa ako..nilinis ko muna ang bara sa lalamunan ko..bago ko sinagot ang phone ko..

"Hello mom..."ang sagot ko sa tawag ng mom ko...oo mom ko yung tumatawag sa akin ngayun..malamang naalala niya ang birthday ko kaya siya napatawag...

"Hello May..happy...happy birthday...how is my baby?did you get the money that I send you yesterday?...ang tanong ng mom ko sa akin..oh yeah nasa abroad nga pala ang mom ko...kaya madalas ene-english niya ako..kasama nya ang dad ko dun..

"Yes mom...narecieve kona po..thank you...kailan niyo po ba ako balak bisitahin dito...more than two years narin po yata tayong hindi nagkikita.. si dad kumusta na po sya..?galit parin po ba sya sa akin..?parang gusto kong maiyak...mis na mis kona ang parents ko.

....pero ewan ko ba..kung bakit ayaw nila akong makita...lage ko silang tinatanong kung bakit kailangan kong mamuhay ng mag isa..pero hindi naman nila ako sinasagot.. iniwan nila ako dito nung sixteen pa lang ako..ngayun eighteen na ako..pero wala parin silang balak na balikan ako..hay....

"Oh Baby...you don't know how much we missed you...your dad always watching your vedios on his phone...but we don't have a choice...I'm really sorry Baby...soon you will understand everything...please don't be mad and sad..besides it's your birthday today..you need to cheer up and be happy....we missed you and love you so much..."mga salita ng mom ko na mas lalong dumudurog sa puso ko..mis na daw nila ako..pero ayaw naman nila akong makita..ang hirap nilang intindihin..

"Ok mom...I have to go..the bus is coming..I'm going to school..thank you for calling..say hello to dad...I missed you both so much...I love you..."hindi kona hinintay na makasagot ang mom ko dahil alam kong...mas lalo lang akong malulungkot sa mga sasabihin nya..

....Pagdating ko sa school..nakita ko agad si babe na kausap sina Liza at Jenny sa may parking lot..alam kong hinhintay nila ang pagdating ko..

"Hello...hello honey...happy..happy birthday sayo.."sabay-sabay nilang greet sa akin...then niyakap nila ako ng mahigpit na halos hindi na ako makahinga..masaya ako na nagkaroun ako ng friends na tulad nila..

"Oh bakit parang malungkot ang birthday girl ngayun..?may problema ka ba honey?"....tanong sa akin ni Liza...

"Ah wala naman..nalungkot lang ako dahil tumawag ang mom ko kanina..ayun nag greet lang..pero  parang wala parin balak na makita ako..".reklamo ko sa kanila...

"Oowwss...nalungot ang baby girl...cheer up kana..malamang may rason sila kung bakit ayaw pa nilang umuwe...

....andito naman kaming mga friends mo.. hindi ka namin iiwan..diba mga bestfriends..?"tanong ni Jenny sa dalawa naming bestfriends..minsan itong si Jenny parang bata niya ako kung ituring..

"Sure!bestfriends forever...walang iwanan..."sagot ni Liza at babe ...sabay tawa nilang dalawa...masaya na ako na kasama ko sila ngayung birthday ko..

..iintindihin ko nalang ang reasons ng parents ko kung ano man yun..mgpo focus  nalang ako sa mga friends ko..

After ng school namin...tulad parin ng dati pumunta kami sa bar para mag celebrate ng birthday ko..eighteen na ako..so means independent na ako..well since sixteen nung iniwan ako dito ng parents ko naging independent na ako...

....kaya naisip ko simula sa araw ngayun..gagawin ko ang lahat para makuha ang attention ng parents ko...para balikan na nila ako dito..gusto kona silang makasama...

....hindi niyo ako masisisi kung bakit para akong baby kong umasta...dahil nung kapiling ko pa sila..itinuring nila akong parang baby..ni ayaw nila akong masaktan..  ewan ko ba masyado silang over protected..kaya nung iniwan nila ako dito..hinahanap hanap ko iyon lahat...

After few hours...habang nagkakatuwaan kaming apat..biglang may lumapit na two guys sa table namin...mga kabarkada ko na kinaiinisan ng mga bestfriends ko...well hindi ko sila masisisi dahil talaga namang bad influence yung mga friends kong guys...

"Hi girls..hi Honey...happy birthday...how's the birthday girl?long time no see ah...mukha yatang iniiwasan mo kami lately..."ang sabi ni Tony sa akin...

"Ahhmm...well hindi naman...busy lang ako sa studies...alam niyo namang malapit na ang graduation natin..kailangan kong humabol sa mga  namiss kong topics..."ang sagot ko sa kanilang dalawa..

"Okey just make sure na makikipagkita kana sa amin sa next meeting natin..alam mo naman kung paano magalit si Brandon..."ang sabi naman ni Jake sa akin..sabay tingin at kindat kay Jenny..

..."sure.."Duh!as if namang takot ako kay Brandon...kaya kong ipaglaban ang sarili ko...gusto kong sabihin sa kanila yun pero pinigil ko na lang ang sarili ko...

"Okey...we have to go..but if you like to join us...we are sitting there...you are welcome to come...."ang sabi ni tony sa akin..sabay turo sa table nila na hindi naman kalayuan sa table namin..nakita ko si Brandon na may kahalikan habang nakaupo sa lap niya...playboy as always..naisip ko..

"No..thanks....my bestfriends are here to celebrate my birthday...next time nalang..."sagot ko kay Tony...tapos tiningnan ko mga bestfriends ko..na tahimik lang na nakikinig sa pag-uusap namin..alam kong ayaw nila sa mga mga friends ko...kaya hindi na ako nagtataka kung bakit tahimik lang silang nakikinig sa harap ko...

Pag-alis nina Tony at Jake..saka pa nagsalita si Babe..

"Hindi ko talaga maintindihan kung bakit nakikipag friends ka sa kanila honey....tingnan mo naman mga hitsura nila...mukhang hindi talaga makapagkatiwalaan..."reklamo ni babe sa akin...

"Oo nga honey...hindi ba kami sapat para sayo at kailangan mo pang sumali sa group nila..."tanong naman ni Liza sa akin..

"Yaan niyo na si Honey...malamang alam na naman niya ginagawa niya...magtiwala nalang tayo sa kaniya.."ang sabi naman ni Jenny sa kanila...si Jenny ang friend kong lageng understanding...si Liza na lageng ngrereklamo at si babe na lage akong senesermonan...

....pero silang tatlo mababait...at lage naman kaming nagkakasundo sa lahat ng bagay

..kahit minsan nagkakatampuhan kami..naaayus din naman namin yun agad..

Before one in the morning...naisipan na naming umuwe para makapagpahinga....may school pa kami bukas...so for the first time..uuwe akong hindi masyado lasing..means makakapagpalit na ako ng damit bago matulog...

1
$ 0.00
Avatar for ZhianieMay
3 years ago

Comments