"Fake marriage"

0 8
Avatar for ZhianieMay
3 years ago

Chapter 1

"Cheeerrsss....sabay-sabay naming sabi..nasa bar kami ngayun mgkakaibigan para I advance celebrate ang debut ko bukas...kahit under age pa kami..nakapasok parin kami dahil sa mga peke naming I.d's....syempre ako na magaling mameke ng pirma plus yung barkada ko na magaling din gumawa ng pekeng I'd..


.....well hindi ko siya kasama ngayun..dahil hindi siya friend ng mga bestfriends ko..


"so...honey narinig kong magaling ka raw mameke ng pirma ng mga teachers nyo sa school...?"ang tanong sakin ng boyfriend ng bestfriend kong si babe...

"ahhmmm...hindi naman masyado..."ang sagot ko sa kanya...

"malalaman natin yan kung pakikitaan mo ako ng sample..."ang sagot nya sa akin...habang iniaabot nya sa akin ang isang papel...

"naaaahhh...wag na...!wala ako sa mood ngayun...mag enjoy nalang tayo...habang libre ang mga drinks..."ang sabi ko sa kanya sabay inum ng whiskey na hawak-hawak ko...

...pagkatapos kong uminum...tumayo ako at hinila si babe para pumunta ng dance floor at sumayaw...

makalipas ang ilang oras...nararamdaman kong nalalasing na ako..nahihilo at masakit narin ang katawan ko sa kakasayaw kasama mga friends ko..

kaya naisip kong bumalik nalang sa table namin at mgpahinga...habang papalapit ako sa table namin napansin kong...nakatingin sa papel yung boyfriend ng bestfriend ko..pag upo ko...ngumiti siya sa akin at sabay abot sa akin ng whisky...

"so...mukhang nag enjoy ka talaga sa party mo ngayun ah...."ang sabi niya sa akin.."by the way...ako nga pala si Eric.. hindi man lang ako nakapagpakilala sayo kanina...happy birthday nga rin pala sayo.."tapos nakipag shake hands siya sa akin..

"oh..thank you..atleast naalala mong magpakilala.."ang sagot ko sa kanya..habang nakatingin ako sa mga friends ko sa dance floor...

"so...ngayung friends na tayo..?ipapakita mo na ba sa akin ang sample kung gaano ka kagaling manggaya ng pirma ng mga teachers mo..?."ang tanong niya sa akin...

"siryoso ka talaga dyan?akala ko ba naka move on kana...?sabay ngiti ko sa kanya..

"oh come on...kahit isang beses lang..may friend kasi ako na ipinagyayabang niyang mahirap raw gayahin ang pirma niya...kaya na challenge akong maghanap ng pwedeng gumaya ng pirma nya...

...at nabanggit naman sa akin ni babe na magaling ka raw mameke ng pirma sa school niyo..kaya naisip kong tingnan ang galing mo..kaya please I try mo lang.."ang sabi niya sa akin...sabay tingin kay babe sa dancefloor ...

"medyo lasing na ako ngayun..kaya hindi na ako makapag concentrate...baka hindi kona magaya..."well honestly lasing na talaga ako..masakit narin ang ulo ko..gusto ko ng umuwi at matulog...may klase pa ako bukas..

"ok!subukan mo lang... kahit isang beses lang..."sabay abot sa akin ng papel..ballpen at cellphone niya kung saan nakalagay yung pirma na gagayahin ko raw...

"hmmmm...interesting!mukha ngang mahirap..maxadong maarte ang pagkakapirma..."sabay kuha ko sa papel at ballpen na nakalagay sa mesa....

...habang tinitingnan ko ang papel...napansin kong may nakasulat na marriage certificate sa taas..."so ano 'to?marriage certificate ba 'to?tanong ko habang binabasa ang nakasulat sa papel...yung mga mata medyo nanlalabo na sa kalasingan at antok..

"wag kang mag-alala...peke lang yan...para kunyari makatotohann yung pagpirma mo..."sabay ngiti niya sa akin..

at dahil nahihilo at masakit na ang ulo ko sa kalasingan..hindi ko nalang pinansin at nagtanong ulit..may tiwala naman ako sa kanya...

..besides boyfriend naman siya ng bestfriend ko..kaya binuksan ko nalang yung photo sa cellphone niya ...kung saan nakalagay yung pirma na gagayahin ko raw...

"ok...so pipirma ako dito sa name ko at sa name ng guy na'to?ganun ba?tanong ko sa kanya habang pinapakita ko sa kanya yung papel na hawak ko..

"yep!ganun lang ka simple diba..?ang sagot niya sa akin habang nakangiti at kindat sa akin...

"ok....!"habang  pumipirma ako sa pekeng marriage certificate na sabi niya sa akin..."ok tapos na...ano ayos ba?"then sabay abot
ko sa kanya ng papel..

"wow!tama nga ang sabi ni babe...sobrang galing mo nga pala talaga...hindi ako makapaniwala..gayang-gaya mo talaga honey..."sabay kindat sa akin...na nagliliwanag ang mukha niya sa tuwa...

"duh!thank you..?."sabi ko while rolling my eyes...

then habang nag uusap kami ng mga bagay-bagay...nagsilapitan na yung mga friends ko sa table namin..

"so mukhang seryoso yung pinag-uusapan niyo ah..pwedeng makishare?ang sabi ni babe sa akin..

...well baka nagtataka kayo kong bakit babe ang tawag ko sa kanya..hmmm...well Annieveb ang name niya while Honey May naman ang name ko..kaya babe ang tawag ko sa kanya..Honey naman ang tawag niya sa akin...

"ahhmmm..hindi naman..may pinapagaya lang  na pirma si Eric sa akin..pero okey na ngayun..."ang sabi ko sa kanya...

"talaga?nakumbinsi karin parin talaga nya..?"ang sagot ni babe sa akin...

"syempre...makulit at mapilit yang boyfriend mo eh...malamang hindi na makatanggi si Honey.."sabat naman ng friend kong si Liza...

"sabagay... makulit at mapilit talaga 'tong babe ko..kaya nga love na love ko siya eh..."sabay higikhik ni babe..

..."so kaninong pirma ba   ang pinapagaya niya sayo..pwede ko bang makita..?habang nakatingin siya sa boyfriend niya...

"uuuhhmm...bukas nalang babe..mukhang lasing kana eh..kailangan na nating umuwi..ihahatid kona kayo ni honey sa apartment nyo..."sabay tayo ni Eric...at kindat sa akin..

"duh...whatever..!cr muna ako..."tumayo narin ako...then naisip ko...kung hindi pa kami uuwi ngayun...malamang malelate na naman ako bukas...

"tama!sabay-sabay na tayong umuwe..may pasok pa tayo bukas...then at night may birthday party pa si honey..."ang sagot naman ng friend kong si Jenny....

...sa apat naming magkakaibigan...si Jenny lang ang hindi umiinum sa amin..kaya lage siya ang naghahatid kay Liza sa bahay nila..

"ok guys...hintayin niyo nalang kami sa labas..sandali lang kami.."sabay talikod namin ni Liza sa kanila..gusto din pumunta ng cr si Liza..

....kahit nahihilo at pagiwang -giwang akong maglakad.. nakarating din ako ng maayos sa cr...

paglabas ko ng cr..nakita kong naghihintay na sa akin si Liza...lumapit ako sa kanya ..."tara na...baka naiinip na ang mga iyon.."

pagdating ko sa apartment..hindi na ako nakapagpalit ng damit.. nakatulog na agad ako sa sofa..


...kinaumagahan...nagising ako sa lakas ng alarm ng cellphone ko..pagtingin ko ng oras..twenty minutes nalang bago mag alas otso.. kahit mgmadali pa ako hindi narin ako aabot sa first period na klase ko..


....kaya ng decide nalang ako umidlip nalang muna para mabawasan ang sakit ng ulo ko...ganito ang mahirap pag nag-iisa ka lang sa apartment... responsibilidad mo ang sarili mo..walang kang maaasahan.. well sanay narin ako..


....2years narin akong mag-isa..kaya ayos lang...alam kona kung paano I manage ang buhay ko.. minsan nakikitulog si babe sa apartment ko..


...pero madalas pinagbabawalan siya ng parents niya dahil narin sa mga iba kong kaibigan.. na madalas lasing at hindi pumapasok sa school...in short bad influence raw ako..pero may tiwala sa akin si babe..


....2years narin kaming magkaibigan...parang magkapatid ang turingan naming dalawa..well hindi ko masisisi ang parents niya dahil minsan nakita nila akong lasing sa labas ng school na may kasamang guy...which is na friend ko rin..


1
$ 0.00
Avatar for ZhianieMay
3 years ago

Comments