Ulan

0 10
Avatar for Zachy.3
3 years ago

Ang amoy ng mga unang patak ng ulan sa tigang na lupa. Mga piyesta opisyal sa tag-init sa Calcutta. Ang aking mga pinakamaagang alaala ay tila hinabi sa banal na amoy na iyon. Ng mga Nor’westers.

Ang biglaang nagbabagang madilim na ulap pagkatapos ng mga araw ng walang tigil na init at walang bahid na asul na kalangitan. Ang kulog at sa wakas ay buhos ng ulan. May isang tao sa isang lugar na tumatawag, ‘ang mga damit, ang mga damit.

Halos matuyo na sila! ’ Magmamadali kami sa verandah upang maibagay ang amoy at tunog ng pagbuhos ng ulan. Minsan umupo sa tabi ng bintana, na nakaharap ang aming mga mukha sa malamig na basang hangin. Nagbabasa, o naglalaro ng mga ahas at hagdan.

O nakakagat sa isang bato-matigas na bayabas na may isang pakurot ng itim na asin. Ang puno ng mangga sa hardin ay maghuhulog ng kalahating hinog na mangga. At palaging nangangahulugan ito ng masarap na matamis na mangga chutney na may tanghalian kinabukasan.

Bahay bahay ng aking ina. Ang malambot na tunog ng clanking ng mga karayom ​​sa pagniniting ng aking lola. 'Paano mo ito ginagawa? Hindi hawakan ang paghawak sa lana nang hindi komportable na mainit? ’Tanong ko. ‘Ginagawa nito. Ngunit paano pa ako magkakaroon ng handa na panglamig sa tamang oras? ’Sasabihin niya habang dinidilat ang kanyang mga mata sa nagamit na Mary Thomas’ Book of Knitting.

Ang lahat ng mga apo ay mayroong bagong isusuot sa taglamig. Taon taon. Ang ilan ay may masalimuot na mga niniting na pattern, lahat sa mga nakasisilaw na maliliwanag na kulay. Ang amoy ng isda na curry ay naaanod mula sa itaas. May isang tao sa kusina, pinagsasabay ang mahiwagang apat na kurso na pagkain.

Umuulan mula kaninang madaling araw. Alam kong isang oras lamang bago lumubog ang mga kalsada. Naghahanda na ako upang makahanap ng ilang papel upang makagawa ng mga bangka.

‘Huwag kumuha ng higit sa dalawang pahina,’ mahigpit na sinabi ni Didi habang inaabot sa akin ang kanyang kuwaderno. Ang kanyang takdang-aralin sa holiday ay laging ginagawa sa loob ng unang dalawang araw. Ang minahan ay karaniwang naiwan sa huling dalawa. Sa ngayon ang aking mga notebook ay marahil sa isang lugar sa hindi nakabalot na maleta.

'Huwag kang magalala,' sabi ko. Siyempre, kukuha ako ng higit sa dalawa. ‘Maaari mo bang ilagay ang isang cool sa aking tainga? Nag-iinit na naman sila. Marahil ang kahon ng geometry? ’Biglang sabi ni Bhutda. Natutulog na siya. 'Hindi. Kailangan kong gumawa ng aking mga bangkang papel. Gagawa ako ngayon ng limang, 'sabi ko. ‘Lima? Huwag kumuha ng higit sa dalawang pahina, binabalaan ko ulit kayo, ’tumingala si Didi mula sa kanyang mga equation. Hindi ako nag-reply.

'Kung ilalagay mo ang kahon ng geometry sa aking tainga, bibigyan kita ng higit na papel,' muling nagsalita si Bhutda. 'At pagkatapos ay maaari tayong lahat pumunta para sa dosas para sa hapunan bukas,' dagdag niya. ‘Sa Prema Vilas?’ Tanong ni Fulu. Ang Prema Vilas ay malapit sa Lake Market. Doon tumira ang lahat ng mga South India.

Noong bata pa kami, ang malalaking malutong na masala dosas sa Prema Vilas ay marahil ang tanging bagay na kinain natin sa labas. Mga pansit ng manok sa Peiping sa Park Street, minsan. 'Kailangan mong imasahe ang aking ulo kung nais mo iyon,' tumingin si Bhutda kay Fulu. 'Marahil maaari kong hilahin ang iyong buhok sa halip,' sagot niya.

0
$ 0.02
$ 0.02 from @TheRandomRewarder
Avatar for Zachy.3
3 years ago

Comments