Ang itim na pusa

0 8
Avatar for Zachy.3
3 years ago

Para sa pinaka ligaw, gayon pa man pinaka-homely na salaysay na malapit na akong magsulat, hindi ko inaasahan ni manghingi ng paniniwala. Baliw talaga ay aasahan ko ito, sa isang kaso kung saan tinanggihan ng aking sarili ang kanilang sariling katibayan. Gayunpaman, galit na galit ako - at tiyak na hindi ako nangangarap. Ngunit bukas ay namatay ako, at ngayon ay ilalayo ko ang aking kaluluwa. Ang aking agarang layunin ay upang ilagay sa harap ng mundo, malinaw, maikli, at walang puna, isang serye ng mga simpleng kaganapan sa sambahayan.

Sa kanilang mga kahihinatnan, ang mga kaganapang ito ay kinilabutan - pinahirapan - ay sinira ako. Gayunpaman hindi ko susubukan na ipaliwanag ang mga ito. Sa akin, nagpakita sila ng kaunti ngunit Kakatakot - sa marami ay tila hindi gaanong kahila-hilakbot kaysa sa mga barroque. Sa paglaon, marahil, ang ilang talino ay maaaring matagpuan na magbabawas ng aking kabantugan sa karaniwang lugar - ang ilang talino ay mas kalmado, mas lohikal, at mas hindi nakakakuha ng kasiyahan kaysa sa aking sarili, na makikita, sa mga pangyayaring detalyado akong may takot, wala nang iba pa kaysa sa isang ordinaryong magkakasunod na likas na sanhi at epekto. Mula sa aking pagkabata ay nabanggit ako para sa pagiging maayos at pagkatao ng aking ugali. Ang aking lambingan ng puso ay kahit kapansin-pansin upang gawin akong katatawanan ng aking mga kasama. Lalo na ako ay mahilig sa mga hayop, at pinapagod ng aking mga magulang ng iba't ibang mga alagang hayop.

Sa mga ito ginugol ko ang halos lahat ng aking oras, at hindi kailanman naging napakasaya tulad ng kapag pinapakain at hinahaplos ang mga ito. Ang kakaibang katangian ng tauhang ito ay lumago sa aking paglaki, at sa aking pagkalalaki, nakuha ko rito ang isa sa aking punong-guro na mapagkukunan ng kasiyahan. Sa mga taong nagmahal ng isang pagmamahal para sa isang tapat at malungkot na aso, kailangan kong hindi maproblema sa pagpapaliwanag ng kalikasan o ang tindi ng kasiyahan na nakukuha sa gayon. Mayroong isang bagay sa hindi makasarili at mapagsakripisyong pag-ibig ng isang malupit, na direktang papunta sa puso niya na madalas na okasyon upang subukan ang malambing na pagkakaibigan at gossamer fidelity ng simpleng Tao.

Maaga akong nag-asawa, at masaya akong natagpuan sa aking asawa ang isang ugali na hindi pantay sa aking sarili. Sa pagmamasid ng aking pagkamakitang-tao para sa mga alagang hayop, hindi siya nawalan ng pagkakataon na kunin ang mga pinaka kaaya-ayang uri.

Mayroon kaming mga ibon, gintong-isda, isang mabuting aso, mga kuneho, isang maliit na unggoy, at isang pusa. Ang huli ay isang napakalaking malaki at magandang hayop, buong itim, at malaswa sa isang nakakagulat na antas. Sa pagsasalita tungkol sa kanyang katalinuhan, ang aking asawa, na nasa puso ay hindi konting may pamahiin, ay madalas na binabanggit ang sinaunang kilalang kuru-kuro, na itinuturing na lahat ng mga itim na pusa bilang mga bruha na nagkukubli. Hindi sa siya ay naging seryoso sa puntong ito - at binabanggit ko ang bagay na ito sa walang mas mahusay na kadahilanan kaysa sa nangyayari, ngayon lang, na maaalala.

Si Pluto - ito ang pangalan ng pusa - ang aking paboritong alaga at kalaro. Nag-iisa lang akong nagpakain sa kanya, at dinaluhan niya ako saan man ako magpunta sa bahay. Kahit na may kahirapan ay mapipigilan ko siyang sundan ako sa mga kalye.

Ang aming pagkakaibigan ay tumagal, sa ganitong pamamaraan, sa loob ng maraming taon, kung saan ang aking pangkalahatang ugali at ugali - sa pamamagitan ng instrumento ng Fiend Intemperance - ay (namula ako upang aminin ito) ay nakaranas ng isang radikal na pagbabago para sa mas masahol pa. Lumaki ako, araw-araw, higit na moody, mas naiirita, mas hindi alintana ang damdamin ng iba. Pinahirapan ko ang aking sarili na gumamit ng hindi masidhing wika sa aking asawa.

Sa haba, inalok ko pa siya ng personal na karahasan. Siyempre, pinadama ng aking mga alaga ang pagbabago sa aking ugali. Hindi ko lang napabayaan, ngunit hindi ko nagamit ang mga ito. Gayunpaman, para kay Pluto, pinananatili ko pa rin ang sapat na pagsasaalang-alang upang pigilan ako mula sa maltrato sa kanya, dahil hindi ako gumawa ng kaluskos sa maling pagtrato sa mga kuneho, unggoy, o kahit na ang aso, kapag hindi sinasadya, o sa pamamagitan ng pagmamahal, dumating sila sa akin. Ngunit lumaki sa akin ang aking sakit - para sa anong sakit ang tulad ng Alkohol! - at sa haba kahit na si Pluto, na ngayon ay tumatanda na, at dahil dito medyo malubha - kahit na si Pluto ay nagsimulang maranasan ang mga epekto ng aking masamang ugali.

Isang gabi, sa pag-uwi, lasing na lasing, mula sa isa sa aking mga kalagayan tungkol sa bayan, naisip kong iniiwasan ng pusa ang aking presensya. Kinuha ko siya; nang, sa kanyang takot sa aking karahasan, pinasukan niya ng kaunting sugat ang aking kamay gamit ang kanyang mga ngipin. Ang galit ng isang demonyo ay agarang nagtaglay sa akin. Hindi ko na alam ang sarili ko. Ang aking orihinal na kaluluwa ay tila, nang sabay-sabay, upang tumakas mula sa aking katawan at isang higit sa mabangis na pagkalalaki, gin-alaga, kinikilig ang bawat hibla ng aking frame. Kinuha ko mula sa aking baywang-bulsa ang isang pen-kutsilyo, binuksan ito, hinawakan sa lalamunan ang kawawang hayop, at sadyang pinutol ang isang mata nito mula sa socket! Namumula ako, nasusunog ako, nanginginig ako, habang sinusulat ko ang sumpain na kabangisan.

Kapag ang dahilan ay bumalik sa umaga - nang matulog ako sa usok ng pagkabulok ng gabi - Naranasan ko ang isang pakiramdam na kalahati ng takot, kalahati ng pagsisisi, para sa krimen kung saan ako nagkasala; ngunit ito ay, sa pinakamahusay na, isang mahina at pantay na pakiramdam, at ang kaluluwa ay nanatiling hindi nagalaw. Muli akong sumubsob sa labis, at di nagtagal nalunod sa alak ang lahat ng memorya ng gawa.

1
$ 0.02
$ 0.02 from @TheRandomRewarder
Avatar for Zachy.3
3 years ago

Comments