Pinapagalitan ako ni Papa

0 17
Avatar for Vanz23
Written by
3 years ago

Anak, halika para sa agahan. Ang iyong gatas ay nagiging malamig, "tinawag na Bhaiya, ang aking kuya. Mabilis kong isinuot ang aking tsinelas, kinuha ang aking paboritong manika, si Beeta at nagmamadaling lumabas sa verandah. Ito ay isang magandang araw. Ang hangin sa umaga ay pinaka nakakapreskong." Ah , gaano kaibig-ibig! "sabi ko ng malakas, huminga ako ng malalim. Tumakbo ako sa tapat ng verandah, kasama si Beeta na nakatikos sa ilalim ng aking braso. Habang ibinaba ko ang gatas, narinig kong tumawag si Papa sa driver. "Narito pa rin si Papa, Bhaiya. Hindi pa siya pumapasok sa klinika, ngayon," sabi ko na labis ang tuwa. Nagugulat ako sa isang magasin, hindi sumagot si Bhaiya, ngunit nakikita ko si Papa na nakikipag-usap sa isang tao sa kanyang silid, na nasa tapat ng hapunan na nakaharap sa verandah. "Papa! Papa! Hindi ko kailangang pumasok sa paaralan, pista opisyal. Mayroon ba kayong piyesta opisyal? Narito, may lagnat si Beeta," sabi ko, lahat sa isang hininga. "Hindi, mahal kong anak, wala akong holiday ngayon. Pumunta ka at maglaro habang nakikipag-usap ako kay G. Singh. Sobrang sakit siya. Hihilingin ko sa compounder na bigyan ng gamot ang iyong manika, "buong pagmamahal na sinabi ni Papa. Ito ay medyo hindi pangkaraniwang upang mahanap ang aking ama sa bahay sa oras na iyon. Karaniwan ay nasa klinika siya bago ako nagising. Kaya't napakasaya ko. Pinahid ng aking ama ang kanyang mga paningin sa kerchief habang pinapakinggan niyang mabuti ang kanyang pasyente

Nasa balkonahe ako nang marinig ko, "Baby! Baby! Halika rito, tingnan mo ito." Ito ay ang aking kapatid na lalaki mula sa verandah. Naikalat niya ang kanyang sarili sa isang madaling upuan at ang aming aso, si Tom, ay sumayaw sa ikot sa kanyang mga binti sa hind. Naglagay ako ng tawa. "Magbibigay ng gamot si Papa kay Beeta," sabi ko, ipinapakita. "At hihilingin ko kay Papa na bigyan ng gamot sa kanyang mahal na anak na babae, sapagkat ... .Dahil siya ay tumatawa at tumatawa," sabi ni Bhaiya, kinikiliti ako at pinadalhan ako ng tawa. Bilang pinakabatang anak sa pamilya natanggap ko ang pansin at pagmamahal ng lahat. Si Papa syempre, ang pinaka-kaibig-ibig. Tumakbo ako mula sa isang dulo ng verandah hanggang sa isa at pagkatapos ay papunta sa balkonahe, manatiling malapit sa silid ni Papa upang maakit ang kanyang pansin habang naglalaro ako. Umikot ako sa kurtina, bumagsak sa pintuan, tinapik sa lamesa, hinila at itinulak ang upuan. "Tingnan mo, Bhaiya, kung ano ang iba't ibang mga tunog na ginagawa nila," sabi ko, hinila ang upuan, pagkatapos ay tumalon at pumutok sa pintuan, pumapalakpak sa aking mga kamay, tumatalon nang matagal. "Huwag," pakiusap ni Bhaiya, hindi inalis ang kanyang mga mata sa libro sa kanyang kamay.

Karera pabalik sa bintana ng silid ni Papa, nakita ko siyang abala pa rin sa pasyente. Mahilig akong makita siya doon sa harap ko, habang naglalaro ako. 'Gusto rin niya ito,' naisip ko, 'upang makita akong naglalaro sa kanyang silid.' Hinila ko ang isang upuan at umakyat sa mesa. Ito ay sa wakas iginuhit ang pansin ni Papa. "Baby, mag-ingat ka, mahuhulog ka," malambing niyang sabi. "Tingnan mo, Papa, ako ay mas mataas kaysa sa lahat," ngumisi ako mula sa tainga hanggang tainga na nawala ang aking mga mata. Ang nakikita lang ng lahat ay isang hanay ng mga puting ngipin at cheub cheeks. Parehong ngumiti sina G. Singh at Papa. Hindi nakumbinsi si Papa. Kaya sinabi ko ulit na nakataas ang aking mga kamay sa itaas ng aking ulo. "Papa ako ay isang malaking babae, ngayon." Tumango siya na may ngiti at patuloy na nakikipag-usap sa pasyente. Naantig ko ang lahat ng maabot ko ang aking mga kamay hanggang sa makarating ako sa itim na switch. 'Hindi, hindi mo dapat hawakan ito.' Inisip ko kung ano ang sasabihin ng aking ina. 'Kung hinawakan mo ito, masasaktan ka,' isang beses sinabi sa akin ni Bhaiya. Ito ay isang 'ipinagbabawal' na artikulo para sa akin, ngunit kung gaano kaakit-akit ito - itim laban sa ilaw na asul na dingding. Hindi mapaglabanan ang tukso na hawakan ito, pinindot ko ang switch at dumating ang ilaw. Agad kong pinatay ito. Natatakot ako, tiningnan ko si Papa na may malaking pagkabalisa sa mga mata, ngunit siya abala sa pagsusulat. Hindi niya ako nakita. Tiningnan ko muli si Papa at pagkatapos ay sa switch na nagmakaawa sa aking mga kamay na hawakan muli.

'Gagawin ko ito minsan pa, okay?' Mahina kong sabi sa sarili ko. Inulit ko ulit ang kalokohan at hindi ko napigilan ang aking sarili na gawin itong paulit-ulit. Parang nabalisa ko si Papa na tumutok sa problema ng pasyente. Nang hindi tumitingin mula sa libro, sinabi niya sa isang seryosong tinig, "Huwag gawin iyon, baka magulat ka." Ang klick-klack ng switch at ang kumikinang na bombilya ay nabighani sa akin, "Baby, halika rito, gawin ni Papa ang kanyang gawain," na tinatawag na aking kapatid. Hindi ko pinansin ang lahat. Ito ang pinaka-kamangha-manghang laro para sa akin sa ngayon. Magaling! Pinindot ko - ang ilaw ay naka-on, pinipilit ko - nawala ang ilaw ', ungol ko. Ang pasyente, malinaw naman, ay may ilang malubhang problema. Umupo ang aking ama na may apat na librong nakabukas sa harap niya. Ang aking pagtakbo sa paligid ay tiyak na nakakaabala sa kanya. Ganap na labis na galit, inilagay niya ang kanyang panulat at mga paningin at sumigaw sa akin, "Hindi ka nakikinig sa akin. PUMILI NG MULA DITO!"

Ang kanyang malakas na tinig ay sumira sa aking pagkantot. Nakasandal ako sa kanya nang malapad ang mata. Inayos niya ang tingin sa akin, umaasang susundin agad. Nabigla ako sa pagiging scold ko ng malakas sa kanya - pinagalitan ako ni Papa. Si Papa, isang napaka-malambot na sinasalita na tao, na hindi kilalang tumataas ng kanyang tinig, ay NAKAKITA sa galit sa kanyang mahal na anak na babae. Galit na galit ako sa kanya. Tumalon ako mula sa lamesa na may malakas na tinik at tumakbo pataas at pababa sa balkonahe. Bumilis ang aking paghinga, namula ang aking mukha na may galit at ang aking mga mata ay nakaramdam ng mainit na pag-agos ng luha. Itinapon ang aking mga kamay, tumakbo ako pataas at nais na sirain ang lahat ng dumating sa aking daan. Pagdinig sa kaguluhan ay lumabas si Bhaiya. "Ano ito?" tanong niya. Natagpuan ng aking galit ang isang handa na biktima at tumakbo ako patungo sa kanya at tinulak siya. Ramdam na ramdam ko ang luha. Nagmadali ako at hinila ang kurtina sa silid ni Papa, na bumaba ng lakas. Nakita ko si Papa na nakikipag-usap sa pasyente sa karaniwang pasensya niya. Gaano kalaki ang iniisip niya! Hindi siya medyo naiistorbo sa pagiging sobrang galit ko sa kanya. Mas lalo akong nag-fuming. Bumalik ako sa silid, inayos ang aking mga paa sa galit. Nakatayo nang malapit kay Papa, galit na galit ako, "Bakit hindi mo ito masabi nang mahina?

Bakit mo ako sinalita nang malakas? " Sa susunod na sandali lumabas ako sa balkonahe at tumayo sa tabi ng palayok ng pera. Puno ng luha ang aking mga mata ngayon. Kumuha ako ng isang dahon at pinutol ang mga ito. Ang tunog ng isang upuan na itinulak sa silid ni Papa ay umabot sa aking tainga at narinig ko ang kanyang mga yapak na papalapit sa akin. Sinubukan kong tumakas sa inis, ngunit nahuli ako ni Papa. Inilapit niya ang mukha ko papunta sa kanya at kinuha ako. Lumuluha ang luha sa aking mapintog na pisngi. Tinapik niya ang aking ulo nang buong pagmamahal at pinunasan ang aking mga luha. "Oh, malaking pusa!" sabi ni Papa, ginulo ang buhok ko. Ang kaibigang kilos na ito ay natunaw ng aking poot. Maya-maya pa ay muling masaya akong naglalaro sa bahay.

3
$ 0.00
Avatar for Vanz23
Written by
3 years ago

Comments