Ang pulubi

0 25
Avatar for Vanz23
Written by
3 years ago

Matagal, matagal na at malayo, malayo ang kwentong ito ay sinabi, at sinabi ito mula pa noong una, at sinasabi ko ito sa iyo ngayon.

Nagkaroon, sa lungsod ng Basra, nang bumagsak ang gabi, isang rosy glow sa mga gusali sa paligid ng gitnang bazaar. At mayroong isang Little Beggar, sikat sa buong lungsod para sa kanyang mga jape at jokes at kanta.

Ang Tailor at ang kanyang asawa ay nagbabalik mula sa pagmamaneho. Inanyayahan nila ang pulubi na umuwi sa kanila upang aliwin sila. At doon siya sa kanilang bahay na nagrerehistro sa kanila ng isang kuwento. At pinapakain nila siya ng isang piraso ng puting karne mula sa isang isda.

Ang pulubi ay sumigaw sa isang buto sa karne. Nahulog siya pabalik mula sa dumi ng tao at papunta sa lupa at humiga doon, walang paggalaw.

'Uhhh! Asawa, ano ang nagawa natin? Ang maliit na tao na ito ay dumating sa aming bahay bilang panauhin upang aliwin kami at pinatay namin siya. Ano ang mangyayari sa aking reputasyon? '

Pinagsama ng Tailor at ng kanyang asawa ang pulubisa isang roleta ng karpet at dinala siya mula sa kanilang bahay at sa mga kalye ng Basra kung saan ngayon ito ay nakakakuha ng madilim at madilim.

'Ang aming anak ay may sakit, lumayo ka! Ang aming anak ay may scarlet fever! '

Ang mga tao ay hindi lumapit, hanggang sa sinabi ng isang babae, 'Ang aking panginoon ay isang doktor. Sundan mo ako.'

At sinundan nila ang babae sa isang bahay na may mga hakbang na tumatakbo hanggang sa harapan ng pintuan. Ito ay bahay ng hudyong Doktor.

Sinundan nila siya hanggang sa tuktok na hakbang at iniwan ang katawan ng pulubi doon. Siyempre, kinuha nila ang karpet kasama nila. Ang Doktor ay lumabas sa kadiliman at hindi nakita ang katawan ng maliit na tao sa harap niya, natitisod, at ang katawan ay natumba sa mga hakbang hanggang sa ilalim.

Tumakbo ang Doctor sa mga hakbang. 'Uhhh! Ano ang nagawa ko? Isang pasyente ang lumapit sa akin upang mapagaling at pinatay ko siya. Ano ang mangyayari sa aking reputasyon? ' Dinala ng Doktor ang katawan sa bahay. Nagpasya siya kung ano ang dapat niyang gawin. Ibinaba niya ang katawan mula sa kanyang balkonahe sa likuran ng kanyang kapitbahay; kanyang kapitbahay, ang Steward ng Royal kusina. Doon, bukod sa mga bag ng harina at sako ng asukal, ay hinangupin ang katawan ng pulubi. Sa sandaling iyon, ang Steward ng kusina ay umuwi. 'Ano ang ingay na ito sa likod-bahay?' Kumuha siya ng isang club, pumasok sa likod-bahay at nakita ang isang figure na nakasandal doon. Akala niya ito ay daga ngunit ito ... hinampas niya siya sa pagitan ng mga balikat at ang pulubi ay bumagsak sa lupa. 'Uhhh! Ano ang nagawa ko? Ang isang pulubi ay pumasok sa aking likuran upang kumuha ng kaunting asukal at harina at pinatay ko siya. Oh, ano ang mangyayari sa akin sa pagpatay na ito? '

At kinuha ng Steward ng kusina ang katawan at lumabas sa harap ng bahay at sa mga kalye ng Basra na walang laman para sa ito ay huli na ng gabi. Kasama ang isang madilim na eskinita ay nagtungo siya sa kanal kung saan itatapon niya ang katawan. Ngunit nang sumama siya ay narinig niya, na nanggagaling sa kabilang direksyon, ang pagkanta ng isang Kristiyano na malinaw na lasing. Inilagay niya ang katawan laban sa isang sulok at bumalik sa paraan na kanyang narating. At ngayon, kasama na ang taong lasing, ang Moneylender na kumanta sa tuktok ng kanyang tinig pagkatapos ng isang gabi ng pag-inom. 'Ano ito dito sa mga anino? Magnanakaw! Oh, hindi ka makakaalis dito! ' At hinawakan niya ang katawan ng pulubi sa balikat at sinimulan ang kanyang ulo sa pader ... 'Magnanakaw! Magnanakaw! '

Ang tagatingin ay tumatakbo sa tabi ng daanan. Inagaw nila ang. 'Ikaw, Moneylender, ay pinatay ang taong ito sa mga lansangan.' Kinabukasan ng madaling araw ng madaling araw, ang lugar sa harap ng mahusay na bazaar sa puso ng Basra ay nanginginig sa mga tao. Bago sila umupo sa Sultan. Sa tabi niya, ang Gobernador. At sa tabi nila, sa isang mesa, ay ang katawan ng pulubi. Sa harap nila ay nakatayo ang Moneylender. 'Ikaw,' sabi ng Gobernador. 'Ikaw na madalas na nakikipag-ugnayan sa Sultan. Pinatay mo ang isang tao sa kalye nang walang magandang dahilan. Ano ang sasabihin mo para sa iyong sarili? ' Tumayo. 'Ako ay nagkasala. Dapat mong parusahan ako. ' Ang Moneylender ay pinangunahan sa plantsa. Isang lubid ang inilagay sa kanyang leeg. Handa siyang mamatay, nang may isang tinig na nanggaling sa karamihan: 'Siya ay walang kasalanan. Itakda mo siyang libre. Dapat mong parusahan ako. '

Naroon, ang Steward. 'Namatay na siya nang iwan ko siya sa daanan. Pinatay ko siya. Sinaktan ko siya dahil nagnanakaw siya ng asukal at harina mula sa aking likuran. ' 'Ikaw,' sabi ng Gobernador, 'na naglaan ng pagkain para sa mga kusina ng hari sa lahat ng mga taon na ito, pinatay ang isang mahirap na pulubi? Ang Steward ay dapat mai-hang sa leeg hanggang patay. ' Ang Steward ay humantong sa scaffold, ang lubid na ngayon ay naglalagay sa paligid ng kanyang lalamunan. Handa siyang mamatay, nang may isang sigaw mula sa karamihan: 'Siya ay walang kasalanan! Libre mo siya! Dapat mong parusahan ako. ' Nakatayo roon ang Hudyo, ang Doktor. 'Ako ang pumatay sa pulubi. Namatay na siya nang ibinaba ko siya sa likuran ng aking kapitbahay. Sinipa ko siya sa hagdanan sa labas ng bahay ko. ' 'Ikaw, ang Doktor,' sabi ng Gobernador, 'na gumagamot at nagpagaling sa Sultan sa maraming okasyon, pinatay ang isa sa iyong mga pasyente. Ang Doktor ay dapat ibitin sa leeg hanggang sa mamatay. ' Ang Doktor ng Hudyo ay dinala sa plantsa; ang lubid ay nakuha na mula sa inilagay sa kanyang leeg. Handa niyang makilala ang kanyang tagagawa nang, mula sa karamihan, isang sigaw: 'Siya ay walang kasalanan! Libre mo siya! Dapat mong parusahan ako. ' At doon tumayo ang Tailor. 'Pinatay ko ang pulubi. Pumunta siya sa aking bahay upang sabihin sa akin at sa aking mga kwento ng aking asawa at binato namin siya ng isang buto ng isda. Kasalanan natin na patay na siya. Inilagay namin siya sa pintuan ng Doctor. ' 'Ang Tailor na nakasuot sa lahat ng mga taon na ito! Ang Tailor ay dapat ibitin ng leeg hanggang patay. ' At ngayon ang Tailor ay humantong sa plantsa, ang lubid ay inilagay sa kanyang leeg, at naghanda siyang mamatay. Natahimik ang karamihan. Sa wakas magkakaroon ng pagpapatupad. Ngunit ... isang sigaw: 'Siya ay walang kasalanan! Palayain mo siya! ' 'Sapat,' sabi ng Gobernador. 'Sapat,' sabi ng Sultan. 'May magbabayad. Sino ang nagsasalita? ' Sa tabi nila ay nakatayo ang isang maliit na nakangiting matanda na may mahabang kulay-abo na balbas. Ito ang Barber. Nakatayo siya sa tabi ng katawan ng pulubi. 'May isang misteryo sa kamatayan na ito, at ang misteryo ay walang kamatayan. Humihinga pa siya. Tingnan? '

At kumuha siya ng isang pares ng mga bugas mula sa kanyang supot na katad, at kumuha siya ng isang palayok ng pamahid at hinaplos ang pamahid sa lalamunan ng pulubi at ipinasok ang mga tinusok at hinila ang buto ng isda. At ang pulubiay nakaupo na may isang ubo at isang splutter. 'Oh salamat. Salamat, isa at lahat sa pagiging nandito upang mailigtas ako. Paano mo ako gagantihan? Sinubukan mong iligtas ako matapos akong sumakal sa buto. Una sa lahat sinipa mo ako ng mga hakbang. At pagkatapos ay pinatok mo ako sa likuran ng isang club. At pagkatapos ay pinatong mo ang aking ulo sa pader. At ngayon kinuha mo ang buto na iyon sa aking lalamunan at gumaling na rin ako. ' 'Kakaibang,' sabi ng Sultan. 'Hindi pa ako nakarinig ng isang mas kapansin-pansin na kwento kaysa sa pulubi. Dapat itong isulat sa isang scroll at itago sa royal library. ' 'Humihingi ako ng pagkakaiba, ang iyong Kamahalan,' sabi ng pulubi. 'Mayroon akong malayong estranghero na mga kuwento na maaari kong sabihin.' At pinasalamatan niya ang lahat na nagtipon sa mga lansangan ng Basra sa pamamagitan ng pagsasabi sa kanila ng isa sa kanyang pinaka kamangha-manghang mga kwento.

6
$ 0.00
Avatar for Vanz23
Written by
3 years ago

Comments